Đa dạng thư viện lớp học

Cập nhật: 24-10-2017 | 08:14:15

Trong giai đoạn phát triển công nghệ thông tin, văn hóa đọc ngày càng bị mai một, nhất là trong học sinh (HS). Để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em, ngoài hệ thống thư viện nhà trường, hiện nay nhiều trường tiểu học trong tỉnh còn tổ chức tủ sách tại lớp học.

Thư viện chưa đáp ứng đủ lượng HS

Hiện nay, tất cả các trường học trong tỉnh đều có thư viện trường học. Thư viện nhà trường có đầy đủ các loại sách phục vụ cho việc học tập của HS, nghiên cứu của giáo viên, như: Các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ và các loại tài liệu khác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường; ngoài ra còn có sách, truyện nhiều thể loại, phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu, giải trí của HS. Hàng năm thư viện đều được bổ sung thêm sách mới, làm cho thư viện nhà trường ngày càng phong phú, đa dạng hơn.

Nhờ có tủ sách lớp học nhiều HS tham gia đọc sách trong giờ ra chơi

Thư viện trường học đã khơi nguồn đam mê học tập, nghiên cứu của HS. Thường xuyên đến thư viện, từ kho tàng kiến thức vô tận từ trong sách, kiến thức của HS phong phú hơn phục vụ tốt cho việc học tập của các em. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), với tình trạng HS ngày càng tăng như hiện nay, nhiều trường học trong tỉnh, nhất là trường tiểu học luôn trong tình trạng quá tải HS, phòng đọc thư viện trường học không thể đáp ứng lượng lớn HS vào đọc sách vào mỗi giờ ra chơi. Để phục vụ nhu cầu đọc sách của các em, hình thức tủ sách lớp học đã ra đời ở nhiều trường học trong tỉnh.

Tủ sách lớp học

Đến trường Tiểu học Bình Thuận (TX.Thuận An), chúng tôi thấy nhiều lớp học có tủ sách lớp học, mà các thầy trò thường gọi là thư viện lớp em. Giờ ra chơi, thay vì chạy nhảy, đùa giỡn, nhiều em tìm đến tủ sách và cùng chia sách ra đọc. Nhìn các em say sưa đọc sách mới thấy việc xây dựng tủ sách cho các lớp thật ý nghĩa. Mặt tích cực dễ thấy nhất của tủ sách lớp học còn kích thích những em chưa có thói quen đọc sách cùng tham gia đọc với các bạn. Theo các giáo viên chủ nhiệm lớp, với những em có sức học hạn chế do thường xuyên rèn luyện đọc sách mà các em học tập tiến bộ hơn, năng động hơn và mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến.

Các trường tiểu học khác như: Tiểu học Phước Vĩnh B (Phú Giáo), Định Hiệp (Dầu Tiếng), Định Hòa (TP.TDM)… cũng có tủ sách lớp học. Ở những trường này thư viện đều có phòng đọc, nhưng do lượng HS đông, phòng đọc không đáp ứng nhu cầu. Để đáp ứng nhu cầu đọc sách của HS, phòng giáo dục tiểu học đã chỉ đạo các trường đa dạng hình thức thư viện như: Thư viện di động, thư viện sân trường, tủ sách mi ni, tủ sách lớp học. Tuy là tủ sách lớp học, nhưng cũng bảo đảm được lượng sách phong phú, phù hợp loại sách từng khối lớp. Cứ cuối tuần các lớp sẽ đổi sách với nhau và hàng tháng giáo viên đến thư viện đổi sách mới cho lớp. Theo Ban Giám hiệu trường Tiểu học Định Hiệp, thư viện lớp học đã thu hút nhiều HS tham gia đọc sách, nguồn sách cũng phong phú hơn do các em HS tham gia tặng sách cho lớp học. Có những trường như Tiểu học Đông Hòa B (TX.Dĩ An) còn có hình thức làm việc tốt được tích điểm thưởng, trong đó có tặng sách cho nhà trường, nên các em HS đã tích cực tặng sách cho trường, làm cho sách ở thư viện trường thêm phong phú, nhiều bạn có cơ hội đọc được nhiều sách hơn.

Với những mặt tích cực của hình thức tủ sách lớp học, ngành GD-ĐT khuyến khích nhiều trường xây dựng mô hình này. Qua đó phát huy văn hóa đọc trong HS, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hạn chế tình trạng HS sa đà vào những trò chơi vô bổ.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên