Đảng bộ xã An Điền, TX.Bến Cát: Đa dạng các mô hình làm theo Bác

Cập nhật: 29-05-2015 | 08:51:27

Thời gian qua, Đng bộ xã An Điền đã đa dạng những việc học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, từng cán bộ đng viên học và noi gương Bác, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân. Nhiều mô hình, cách làm hay đã xuất hiện, người dân trong xã đã biết phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

 Bộ phận một cửa tại UBND xã An Điền đcó nhiều cải tiến tích cực nhờ học tp, làm theo gương Bác Ảnh: T.BÌNH

Nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Đảng bộ xã An Điền hiện có 11 chi bộ với 191 đảng viên. Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, Đảng bộ xã đã chú trọng công tác tuyên truyền và phát huy vai trò nêu gương trong cán bộ, đảng viên với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Cụ thể, một trong những việc làm quan trọng được Đảng bộ xã triển khai đến cán bộ, đảng viên là duy trì việc chào cờ đầu tuần tại trụ sở UBND xã từ cuối năm 2012. Tại các buổi chào cờ, lãnh đạo Đảng ủy sẽ phân công một cán bộ kể một mẩu chuyện về tấm gương của Bác, sau đó rút ra ý nghĩa của mẩu chuyện để mỗi cán bộ, đảng viên làm theo. Tiếp theo lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã sẽ điểm lại những việc đã làm trong tuần, biểu dương tập thể, cánhân làm tốt và nhắc nhở, phê bình tập thể, cá nhân làm chưa tốt. Từ các buổi sinh hoạt dưới cờ, những vấn đề còn hạn chếđược nêu lên để rút kinh nghiệm và kịp thời sửa chữa. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp là cơ sở để các chi bộ theo dõi, giám sát đảng viên được triển khai nghiêm tại từng cơ quan, đơn vị. Cuối năm, cấp ủy các chi bộ đều kiểm tra việc thực hiện theo bản đăng ký, làm cơ sở cho việc xếp loại đảng viên.

Để cán bộ, đảng viên gắn bó và sâu sát với nhân dân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã còn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã hàng tháng sắp xếp thời gian đến gặp gỡ, tiếp xúc với một đến hai hộ gia đình ở địa bàn mình được phân công phụ trách hoặc nơi cư trú để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Kết quả, qua 4 năm đã có hơn 100 lượt ủy viên đến gặp gỡ, tiếp xúc gần 150 lượt người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thăm hỏi đời sống, hoàn cảnh gia đình, qua đó đã tiếp nhận 127 lượt ý kiến. Các ý kiến kiến nghịcủa nhân dân được quan tâm chỉ đạo giải quyết, trả lời thỏa đáng.

Thời gian qua, Đảng ủy xã An Điền còn xây dựng mô hình quỹ “Tình đồng chí”. Hiện nay, mô hình đã được triển khai ở 11 chi bộ trực thuộc và được mọi người hưởng ứng tích cực. Từ số tiền đóng góp hàng tháng của mỗi cán bộ, đảng viên, đến nay nguồn quỹ “Tình đồng chí” đã lên đến gần 90 triệu đồng và đã giúp đỡ, hỗ trợ cho 36 đảng viên khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Chị Nguyễn Thị Muộn, cán bộ kế toán UBND xã An Điền chia sẻ: “Cuối năm ngoái, từ nguồn quỹ “Tình đồng chí” tôi được vay 8 triệu đồng để mua một cặp heo thịt về nuôi, đến nay đã chuẩn bị xuất bán. Tôi nghĩ mô hình này rất thiết thực, tuy mỗi tháng lương, anh em cán bộ chỉ cần trích ra 50.000 đồng để đóng góp vào quỹ nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Ban đầu chỉ giúp được ít anh em nhưng theo năm tháng, số quỹ ngày một tăng lên, theo đó sẽ giúp được nhiều người hơn”.

Lan tỏa trong dân

Học và làm theo Bác ở xã An Điền không chỉ tạo sự chuyển biến trong mỗi cán bộ, đảng viên mà còn lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Qua học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm hay và hơn hết bà con nhân dân đã gắn bó, đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Điển hình như mô hình “Hũ gạo tình thương” của chi bộ ấp An Sơn. Mỗi ngày, mỗi gia đình khi nấu cơm sẽ tự giác bỏ vào hũ gạo tiết kiệm của gia đình một nắm gạo để giúp đỡ những gia đình khó khăn. Cứ một quý, chi bộ giao cho chi hội phụ nữ kết hợp với tổ tự quản đi thu. Kết quả, đến nay chi bộ đã vận động được 18 triệu đồng, giúp đỡ được 21 hộ gia đình khó khăn trên địa bàn ấp. Hay chi bộ y tế xã với mô hình “Nâng cao y đức người thầy thuốc”, đã thực hiện tốt công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân đạt gần 100%; thực hiện có hiệu quả bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hội Cựu chiến binh với mô hình “Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân” có 100% hội viên đăng ký thực hiện và thực hiện tốt. Qua kiểm tra tại nhà, hội viên đều có đóng phí thu gom rác thải sinh hoạt, không có hội viên chăn nuôi trong khu dân cư để bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, ởcác chi bộ trong xã cũng triển khai nhiều mô hình cụ thể, thiết thực nhằm tạo mối liên kết của các hộ dân trong khu vực giúp nhau nhanh chóng thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đó là các mô hình Hợp tác xã trồng hoa lan ởấp An Mỹ, Hợp tác xã bò vàng ở ấp Kiến An, Hợp tác xã bò thịt ở ấp Tân Lập...

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác sâu rộng hơn nữa trong toàn Đảng bộ; đồng thời triển khai nhân rộng mô hình, cách làm hay về việc học tập và làm theo Bác để tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã An Điền”, ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã An Điền nói.

 

 TÂM BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên