Đào tạo nghề lao động nông thôn ở TX. Dĩ An: Gắn đào tạo nghề để chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp

Cập nhật: 18-07-2016 | 11:16:09

Với chủ trương đào tạo nghề để chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, thời gian qua TX.Dĩ An đã làm tốt công tác này. Hiện nay, lực lượng lao động nông thôn ở TX.Dĩ An không chỉ có việc làm ổn định mà còn giỏi tay nghề, có trình độ cao.

Được sự giới thiệu của cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Dĩ An, anh Bùi Thanh Phúc ở phường DĩAn đã tham gia lớp học cắt uốn tóc. Sau khi tt nghiệp, anh Phúc mở tiệm cắt tóc Tú Hàm ở khu phNhị Đồng. Với niềm đam mê học tập, sáng tạo trong suy nghĩ, khách hàng luôn hài lòng khi đến tiệm cắt tóc của anh. Không chỉ cắt tóc, trang điểm anh còn “truyền nghề” cho nhiều bạn trẻ. Hầu hết slao động ở nông thôn được anh đào tạo có tay nghề vững chắc, nhiều thanh niên có việc làm, ổn định cuc sng. Hiện nay, thu nhập bình quân của anh Phúc khoảng 10 triệu đồng/tháng. Không dừng lại ở đó, anh đang cgắng nâng cao tay nghề để tham dự cuc thi “Cây kéo vàng”.

Khác với anh Bùi Thanh Phúc, anh Nguyễn Văn Trung ở phường Tân Bnh li tham gia kha hc lái xe nâng hàng. Sau 3 tháng học nghề, anh Trung tốt nghiệp với giấy chứng nhận loi khá và ddàng xin vào làm việc tại Công ty TNHH DaiDo Việt Nam. Công việc ca anh chuyên lái xe nâng, mức lương khởi điểm hơn 3 triệu đồng và còn các khon phụ cấp khác. Sau 2 tháng làm việc ở công ty, anh Trung tự hào với tay nghề lái xe nâng hàng ca mnh. “Trước đây gia đnh tôi c2 ha ruộng la. Từ ngày phường Tân Bnh cchtrương xây dựng khu dân cư, nhiều gia đnh nhà nông tnh nguyện giao đất cho Nhà nước. Được sựgiới thiệu của cán bộ xã, tôi đăng ký tham gia hc nghề lái xe nâng hàng để cviệc làm ổn đnh. Quá trnh hc nghề, tôi được nhà nước hỗ trợ chi phí hc nghề như: Tiền ăn, tiền xăng xe đi li. Tôi tự tin với nghề này bởi nkhông chphhợp với tôi mà còn bo đm thu nhập cho cg ia đnh.

Ngay sau khi đề án “Đào to nghề cho lao động nông thôn tnh Bnh Dương đến năm 2020” được ban hành, TX.Dĩ An đã thành lập Ban chđo (BCĐ) đề án và ban hành kế hoch thực hiện trong từng năm. Các cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Dĩ An đã thông báo đến các phường về nội dung chiêu sinh các lớp dy nghề; phối hợp với BCĐ các phường tuyên truyền, tư vấn hc nghềcho lao động nông thôn cnhu cầu hc nghề hoặc chưa cviệc làm ổn đnh. Các ngành nghề đào tạo như: Lái xe nâng hàng, nấu ăn đãi tiệc, cắt uốn tc. Dự kiến trong năm 2016, phòng sẽ phối hợp với trường Trung cấp nghề Dĩ An đào to khoảng 120 lao động nông thôn với các nghề: Cắt uốn tc, nấu ăn đãi tiệc, cơ khí, điện công nghiệp, lái xe nâng hàng...

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Chăm lo, phát triển dy nghề cho lao động nông thôn là trách nhiệm ca chệ thống chính trvà ca toàn xã hội. Chtrương ca thxã gắn đào to nghề để chuyển dch cơ cấu lao động phhợp với chuyển dch cơ cấu kinh tế trên đa bàn. Đầu tư cho dy nghề là đầu tư cho phát triển. Người lao động ở mi vng nông thôn phi được hc tập để làm việc phhợp với năng lực, vừa gii quyết việc làm, vừa nâng cao thu nhập, thoát nghèo và phục vụ phát triển kinh tế bền vững”.

KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên