Đa số doanh nghiệp hài lòng về thủ tục đăng ký kinh doanh

Cập nhật: 21-11-2018 | 07:58:23

Theo kết quả khảo sát 10.000 doanh nghiệp (DN) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển DN công bố ngày 20-11, thủ tục đăng ký kinh doanh được các DN đánh giá có mức độ cải thiện lớn nhất trong 11 lĩnh vực của Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo (gọi tắt là Nghị quyết 19).

Về mức độ chuyển biến theo Nghị quyết 19 của lĩnh vực thủ tục đăng ký kinh doanh, có 62% DN cho rằng có cải thiện tốt và 10% cho rằng có cải thiện rất tốt. Một số tỉnh, thành phố được đánh giá tốt nhất về cải thiện chỉ số đăng ký kinh doanh là Trà Vinh, Bạc Liêu, Đà Nẵng, An Giang... Mặc dù vậy, theo phản ánh của các DN, hiện vẫn còn tình trạng cứng nhắc khi một số cán bộ xử lý hồ sơ khiến DN mất thời gian, như có DN lập biên bản họp không giống với thể thức văn bản đăng tải trên website của tỉnh nên bị yêu cầu làm lại. 

Thực tế khảo sát của VCCI còn cho thấy một nghịch lý, mặc dù đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục đăng ký DN nhưng mới chỉ có 13% DN thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến; đa số mới chỉ dừng lại ở việc tra cứu thông tin về thủ tục hành chính trên website của cơ quan đăng ký kinh doanh (cấp độ 1, 2) hoặc chỉ thực hiện thủ tục trực tuyến khi thay đổi nội dung đăng ký, chứ không làm trực tuyến ngay khi đăng ký lần đầu...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên