Đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến bị Quốc hội bãi nhiệm

Cập nhật: 26-05-2012 | 00:00:00

Sáng nay (26-5), với trên 2/3 số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Phát biểu trước Quốc hội, bà Yến thừa nhận "đã có sơ suất, dù không cố ý".

9h sáng, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo kết quả thảo luận ở các đoàn về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

 Bà Đặng Thị Hoàng Yến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13.  Trong phần phát biểu ngay sau đó, bà Yến cho biết, những tháng ngày qua, nhiều vị đại biểu Quốc hội và cử tri đã băn khoăn, lo lắng, thậm chí là bức xúc về việc của bà dù với góc độ xuôi hay ngược chiều.

"Nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, tôi cũng đã có sơ xuất, dù không cố ý. Đến giờ phút này, tôi thực sự không oán trách bất cứ ai; tôi chấp nhận mọi quyết định của tổ chức", bà Yến nói.

Cuối buổi sáng nay, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu. Với trên 2/3 số đại biểu đồng ý, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Theo Điều 56 Luật tổ chức Quốc hội, đại biểu không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc đưa ra Quốc hội bãi nhiệm hoặc cử tri nơi bầu ra đại biểu bãi nhiệm theo đề nghị của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh, thành phố hoặc của cử tri nơi bầu ra đại biểu đó.

Trường hợp của bà Hoàng Yến, sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh Long An và MTTQ Việt Nam kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu, ngày 23-5 vừa qua, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong hồ sơ ứng của đại biểu Quốc hội khóa 13, bà Yến đã không trung thực, không khai tên người chồng đã ly hôn đang bị truy nã và việc từng vào Đảng.

Trước bà Đặng Thị Hoàng Yến, Quốc hội khóa 11 từng có hai đại biểu là Mạc Kim Tôn (tỉnh Thái Bình) và Lê Minh Hoàng (TP.HCM) bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu. Thời điểm đó, cả hai ông này đều liên quan đến các vụ án hình sự.

- Bà Đặng Thị Hoàng Yến, sinh năm 1959, tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP. HCM.

- Là người sáng lập Công ty cổ phần đầu tư công nghiệp Tân Tạo (ITA) từ năm 1993, bà Yến giữ chức Chủ tịch HĐQT ITA kể từ năm 1996 tới nay.

- Nữ doanh nhân này từng ba năm liên tiếp nằm trong top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (2008, 2009, 2010).

- Tháng 5-2011, bà Yến đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, đồng thời là ủy viên Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Quốc hội.

- Tháng 5-2012 bà viết đơn xin từ nhiệm, trước khi Quốc hội họp bàn xem xét bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên