Đại đội trinh sát, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Huấn luyện chiến đấu bảo đảm sát thực tế

Cập nhật: 30-08-2017 | 08:46:38

Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là đơn vị cơ động, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhận thức rõ yêu cầu nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy đại đội luôn có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp nhằm hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ được giao.

 

Đại úy Đinh Văn Hùng, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát cho biết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn nhận thức sâu sắc việc huấn luyện chiến đấu (HLCĐ) đúng, đủ nội dung, chương trình, bảo đảm chất lượng và sát chức năng, nhiệm vụ là điều kiện tiên quyết để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo từng giai đoạn cụ thể cấp ủy, chỉ huy đại đội đều xây dựng nghị quyết, kế hoạch chuyên đề để lãnh đạo căn cứ thực hiện nhiệm vụ HLCĐ; giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền theo chỉ lệnh HLCĐ của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, nhất là xác định cụ thể những nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ trong năm, trong quý, tháng. Trên cơ sở đó, đơn vị duy trì, tổ chức HLCĐ, giáo dục chính trị tư tưởng bám sát đối tượng, lựa chọn nội dung, thời gian phù hợp, chú trọng các hình thức, biện pháp rèn luyện sức khỏe, tăng sức bền và khả năng cơ động cho bộ đội. Cùng với đó, cán bộ quản lý, chỉ huy huấn luyện được phân công tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do các cấp tổ chức, qua đó đã kịp thời thống nhất nội dung, phương pháp, có chuẩn bị giáo án, các mô hình, học cụ trực quan sinh động, thực hành lên lớp và duy trì luyện tập theo từng nội dung; đầu tư xây dựng hệ thống thao trường, bãi tập chính quy, sát thực tế chiến đấu để huấn luyện, rèn luyện bộ đội thích ứng với các tình huống.

Cũng theo Đại đội trưởng Đinh Văn Hùng, đơn vị còn chỉ đạo từng phân đội thuộc quyền tập trung vào chất lượng huấn luyện chuyên môn, sự thành thục về hành động của bộ đội và cả phân đội; xác định cụ thể từng khâu đột phá, từng khâu yếu, điểm yếu để đầu tư đúng mức. Ngoài chương trình huấn luyện thường xuyên, đại đội còn tổ chức huấn luyện bổ sung, huấn luyện nâng cao, hành quân rèn luyện, hành quân mang vác nặng; tổ chức huấn luyện trên các địa hình, thời tiết, huấn luyện ban đêm, báo động xử lý tình huống… để mỗi cán bộ, chiến sĩ thích nghi với mọi điều kiện, không ngừng nâng cao thể lực, sức bền, khả năng ứng phó nhanh nhạy mọi lúc, mọi nơi.

Song để động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ hăng say học tập, rèn luyện, huấn luyện với cường độ cao, không bị áp lực, cấp ủy, chỉ huy đơn vị còn tiến hành nhiều nội dung, biện pháp công tác Đảng, công tác chính trị, nhất là phát huy dân chủ, bình đẳng, các hoạt động thi đua quyết thắng được đẩy mạnh thực hiện. Cùng với đó là làm tốt công tác cổ động thao trường, vui chơi, giải trí, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, chiến sĩ.

Binh nhì Võ Quang Nhân chia sẻ: “Được sự quan tâm chăm lo bảo đảm các nhu cầu về ăn, ở, học tập và sinh hoạt, nhất là các hoạt động của đơn vị rất dân chủ, nên bản thân tôi cũng như các đồng đội trong đơn vị luôn phấn khởi, xác định rõ nhiệm vụ của mình. Trong đó phải kể đến nhiệm vụ huấn luyện được thi đua thực hiện nghiêm túc để nắm chắc các nội dung cấp trên truyền đạt, có được kiến thức, kỹ năng thực hiện tốt nhiệm vụ được cấp trên giao…”.

Đạt được những kết quả trên còn nhờ sự quan tâm đầy trách nhiệm của thủ trưởng cấp trên trong việc chăm lo vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Doanh trại mới khang trang, kiên cố, các khu nhà làm việc, nhà ăn, ở, hội trường, nhà kho và các khu chức năng khác được đầu tư gần 12 tỷ đồng. Cùng với đó cấp ủy, chỉ huy đơn vị cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ thiết thực. Điều này đã bảo đảm tính tổ chức, đoàn kết, thống nhất, duy trì nghiêm nề nếp kỷ luật, tính tập thể và tinh thần đồng đội cao, thi đua quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ứng phó các tình huống xảy ra khi có lệnh.

Thượng úy Trịnh Đình Trường, Chính trị viên Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị chủ động chỉ huy, quản lý, làm tốt công tác chuẩn bị vật chất cho huấn luyện và hoạt động; duy trì đổi mới hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, nên đã tạo không khí đoàn kết, thi đua để cán bộ, chiến sĩ thi đua thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu là hoàn thành huấn luyện có chất lượng, bảo đảm 100% khoa mục huấn luyện đạt loại khá, giỏi qua kiểm tra đánh giá kết thúc giai đoạn 1. Phát huy kết quả trên, trong giai đoạn 2, đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thi đua, khen thưởng trong học học tập, huấn luyện và công tác. Đối với nhiệm vụ huấn luyện sẽ tập trung huấn luyện các khoa mục kết hợp với rèn luyện nâng cao thể lực; huấn luyện quân sự, chuyên ngành gắn với giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường huấn luyện các bài võ trinh sát đặc nhiệm nâng cao, các bài bắn diễn tập đạn thật… phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, cũng như nhiệm vụ khác với chất lượng cao nhất.

 Huấn luyện võ thuật nâng cao của chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm Ả nh: T.L

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên