Đại Đội trinh sát (Bộ Chỉ Huy Quân sự tỉnh): Phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo

Cập nhật: 19-06-2018 | 08:08:15

Là đơn vị cơ động, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống và thực hiện các nhiệm vụ được giao, Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn lấy việc “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị kết hợp việc học tập và làm theo Bác với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, phát huy xung kích, năng động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ…

 Chiến sĩ Đại đội Trinh sát trong giờ huấn luyện. Ảnh: T.LIÊM

 Xây dựng đơn vị vững mạnh

Chúng tôi đến thăm Đại đội Trinh sát khi doanh trại mới đã được đầu tư xây dựng khang trang. Đại úy Đinh Văn Hùng, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, vui mừng nói: “Doanh trại mới được đầu tư khang trang, kiên cố. Các khu nhà làm việc, nhà ăn, ở, hội trường, nhà kho và các khu chức năng khác được đầu tư gần 12 tỷ đồng. Cơ sở vật chất mới được đầu tư sẽ tạo điều kiện cho đơn vị trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Đại đội Trinh sát có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng cơ động để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhân dân và các lực lượng chức năng nơi đơn vị đóng quân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Nhằm đáp ứng và hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong mọi hoàn cảnh, trong những năm qua, cán bộ và chiến sĩ Đại đội Trinh sát luôn thực hiện tốt công tác huấn luyện và thực hành huấn luyện theo đúng kế hoạch, tiến trình biểu, quân số tham gia đầy đủ, không ngừng nâng cao chất lượng các bài học võ thuật, bắn súng, vượt hàng rào kẽm gai, trèo tường đột nhập, triển khai đội hình chiến đấu cũng như thường xuyên luyện tập thể lực nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban chỉ huy Đại đội Trinh sát còn đẩy mạnh công tác xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng thông qua phong trào thi đua Quyết thắng, như: “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thần tốc - quyết thắng”, “70 ngày đêm hành động kiểu mẫu”, “70 ngày đêm xung kích, sáng tạo, lập công quyết thắng”… Từ những phong trào thi đua này đã góp phần giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực, chủ động và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, xây dựng doanh trại đơn vị kiểu mẫu, chính quy, có ý thức kỷ luật.

Chú trọng “làm theo”

Để đạt mục tiêu “nhanh, mạnh, chính xác”, đơn vị luôn coi trọng huấn luyện chuyên sâu, tăng cường thêm huấn luyện ngoài giờ và huấn luyện đêm, sát với tình hình địa bàn và thực tiễn chiến đấu. Đơn vị thường xuyên duy trì rèn luyện bộ đội bản lĩnh, ý chí, nâng cao thể lực, kỹ năng nghiệp vụ trinh sát, võ thuật, bảo đảm sức bền dẻo dai, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống.

Song song đó, đại đội luôn chú trọng rèn luyện bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, đề cao tính tiền phong gương mẫu, có tinh thần đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng; có tinh thần nhiệt huyết, tính tự giác của từng cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, đại đội tập trung đổi mới tư tưởng và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ các cấp, các tổ chức trong đơn vị và đảng viên, tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, đặc biệt là gương mẫu xây dựng tác phong công tác, có trách nhiệm và tận tụy trong công việc.

Theo đại úy Đinh Văn Hùng, để cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đại đội xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả trong “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đơn vị chính là tiền đề quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trinh sát vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng trinh sát thực sự trở thành “tai mắt của người chỉ huy” như lời Bác Hồ sinh thời đã căn dặn. Theo đó, cán bộ, đảng viên chú trọng thực hiện nêu gương, trách nhiệm với công việc; gắn việc học tập và làm theo Bác với các vấn đề bức thiết để tập trung giải quyết; xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; đưa nội dung học tập các chuyên đề hàng năm vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Đồng thời, đại đội xây dựng những cách làm hay, mô hình hiệu quả, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nếp sinh hoạt trong quân ngũ. Qua đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã có chuyển biến về nhận thức tư tưởng, về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tích cực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, cơ động và sẵn sàng chiến đấu cao.

Với những thành tích đạt được, Đại đội Trinh sát đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây chính là minh chứng cho những việc làm thiết thực của Đại đội Trinh sát; thể hiện sự trưởng thành của của cán bộ, chiến sĩ đại đội trong việc phấn đấu trở thành đội quân chính quy, tinh nhuệ, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, cùng với tổ chức học tập, sinh hoạt theo các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, từng cán bộ, nhân viên Đại đội Trinh sát đều hăng hái đăng ký việc “làm theo” cụ thể, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của lính trinh sát.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên