Đại học Quốc tế Miền Đông: Đào tạo theo nhu cầu thực tiễn

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

 Với mục tiêu đào tạo theo nhu cầu thực tiễn, trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) đang phát huy hiệu quả. Với sự tiếp thu toàn diện từ chương trình đào tạo của trường, chỉ mới năm thứ 3 nhưng nhiều sinh viên (SV) của EIU đã được các tập đoàn lớn đánh giá cao và nhận vào làm việc…

Trong xu hướng hội nhập và phát triển hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) ngày càng khắt khe. Với các DN tạo ra cơ hội việc làm tốt, yêu cầu ứng viên phải biết sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả. Những yêu cầu này quả thật không là thách thức gì đối với SV của EIU, dù rằng SV chỉ mới học đến năm thứ 3. Với thực tế khả năng toàn diện, vừa qua đã có 2 SV năm thứ 3 khoa Quản trị kinh doanh (QTKD) đã được nhận vào thực tập tại Công ty TNHH Nike Việt Nam, 2 SV khoa Kỹ thuật được nhận vào Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, 1 SV khoa QTKD được nhận vào Công ty CEI International Investments (Việt Nam), 3 SV khoa Kỹ thuật được nhận vào Công ty TNHH Omron Healthcare MFG Việt Nam và còn nhiều SV được nhận vào thực tập tại các DN khác.  

Sinh viên EIU kiến tập tại Công ty TNHH Giấy Kraft Vina

Tự tin khi vào làm việc tại DN, SV Trương Hoàng Việt Trinh, năm 3 khoa QTKD, cho biết EIU cung cấp cho SV môi trường học tập mở, khuyến khích sự chủ động và độc lập; đồng thời đòi hỏi khả năng tương tác, làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả học tập. “Ban đầu, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi phải tự mình tìm hiểu và giải quyết một vấn đề hoàn toàn mới, nhưng đây thực sự là những gì xảy ra trong môi trường làm việc thực tế. Do đó, rèn luyện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho công việc sau này”, SV Trương Hoàng Việt Trinh khẳng định.

Trong khi đó, nói về khả năng của mình khi được DN chọn lựa, SV Nguyễn Tiến Phát, năm 3 khoa QTKD, cho biết Trung tâm Kết nối cộng đồng (OCC) của EIU là nơi tạo dựng những bước đi đầu tiên vững chắc nhất cho tương lai của mình. Ngoài việc nâng cao sự tự tin và phát triển kỹ năng mềm cho SV, OCC còn xây dựng mối liên hệ chặt chẽ và chương trình thực tập bài bản với các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, nơi SV được tiếp xúc môi trường làm việc đúng nghĩa. Trong chuyến thực tập tại Nike Việt Nam, tôi thực sự được chạm trán với những dự án, nhịp độ công việc, cảm thấy mình hoàn toàn có khả năng hòa nhập, thấu hiểu cách thức vận hành và văn hóa làm việc của tập đoàn Mỹ này.

EIU đào tạo các ngành nghề dựa trên nhu cầu cấp thiết của xã hội. Nói về việc nhiều SV năm 3 được chọn vào làm việc tại các DN lớn, Phó Hiệu trưởng EIU Nguyễn Tấn Lợi cho biết SV EIU thường xuyên phải học tập với áp lực thời gian và chất lượng các đồ án mà giảng viên đưa ra xoay quanh những vấn đề DN thường xuyên gặp phải. Ngoài ra, SV còn được tham gia nhiều chuyến kiến tập tại các DN, được gặp gỡ các nhà lãnh đạo thành đạt, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về cách làm việc, giao tiếp trong công việc, nhu cầu tuyển dụng và bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến nghề nghiệp cho các bạn SV trẻ ham học hỏi; từ đó sự gắn kết giữa SV và DN sẽ trở nên dễ dàng hơn, thoải mái hơn cũng như tạo động lực và định hướng đúng đắn cho SV trong quá trình đi đến thành công.

Ngoài những yếu tố trên, kỹ năng cũng như tâm lý của ứng viên trong buổi phỏng vấn cũng được hướng dẫn kỹ càng tại EIU. Qua nhiều lần phỏng vấn lớn nhỏ giúp SV tự tin hơn rất nhiều tại các buổi phỏng vấn tuyển dụng của DN. Tuy nhiên, theo Phó Hiệu trưởng EIU Nguyễn Tấn Lợi, năng lực làm việc thực tế mới là quan trọng nhất đối với DN. Nhờ vào kinh nghiệm cũng như kiến thức học hỏi được qua quá trình nghiên cứu các đồ án tại lớp và các chuyến kiến tập, các buổi học hỏi kinh nghiệm với các nhà lãnh đạo DN, SV EIU đã trang bị kiến thức cũng như suy nghĩ khoa học để trả lời tốt các tình huống mà DN đưa ra. “Kiến thức vững vàng, kỹ năng mềm toàn diện, là điều kiện cần và đủ để SV EIU tự tin lập thân theo con đường học vấn như mong muốn của các bậc phụ huynh cho con em mình”, Phó Hiệu trưởng EIU Nguyễn Tấn Lợi khẳng định.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X