Đại học Thủ Dầu Một: Đa dạng trong phương pháp học tập

Cập nhật: 26-03-2016 | 11:22:32

Sau gần 7 năm hình thành và phát triển, Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã định hình là một cơ sở giáo dục đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô đào tạo hơn 18.000 sinh viên (SV) đang học tập và nghiên cứu tại 6 ngành sau ĐH, 22 ngành ĐH, 6 ngành cao đẳng thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế, sư phạm kỹ thuật, môi trường. Bước vào bên trong khuôn viên rộng mát, cổ kính của trường tại số 6 Trần Văn Ơn, P.Phú Hòa là không khí học tập, lao động khoa học nghiêm túc, hăng say của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trường. Ở nơi đây, các bạn SV sẽ tìm thấy cho mình phương pháp học tập phù hợp và hứng thú.

Học tập nghiên cứu

Chiến lược phát triển đến năm 2025, ĐH Thủ Dầu Một sẽ trở thành ĐH định hướng nghiên cứu. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, hoạt động nghiên cứu khoa học trong SV luôn được trường chủ động đầu tư và khuyến khích SV tham gia. Mỗi năm, trường đều tổ chức ngày hội “SV nghiên cứu khoa học” do chính các bạn SV chủ trì. Năm 2015, đã có 37 đề tài được trao giải, trong đó có những đề tài thể hiện khả năng nghiên cứu sâu, đáp ứng nhu cầu thực tế tại địa phương như đề tài “Ảnh hưởng của vật liệu nano quang xúc tác đến khả năng xử lý COD và độ màu của nước rỉ rác tại Nhà máy xử lý nước thải Nam Bình Dương”, “Nghiên cứu sử dụng cây lục bình làm giá thể trồng nấm bào ngư” của SV khoa Tài nguyên - Môi trường, “Xây dựng website thông tin song ngữ hữu nghị Việt - Lào” của các bạn du học sinh Lào tại khoa Công nghệ thông tin…

Bên cạnh đó, SV ĐH Thủ Dầu Một còn được tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu lớn, có thể kể đến dự án nghiên cứu toàn diện về Đông Nam bộ thu hút hàng trăm lượt nhà khoa học, cán bộ giảng viên, SV trong và ngoài trường thực hiện. Không chỉ là những đề xuất, những giải pháp dừng lại trên mặt giấy, mà ngay chính tại ngôi trường này, các bạn SV được góp phần tạo ra các sản phẩm “nhìn thấy, cầm lấy và sử dụng được”, phục vụ hiệu quả cho cuộc sống người dân. Đó là hệ thống máy xử lý nước thải, là quy trình sản xuất nấm linh chi từ khâu nuôi trồng cho đến khi thành phẩm…


Du học sinh Lào tham gia ngày hội Kỷ niệm 6 năm thành lập trường

Học tập trải nghiệm

Tọa lạc tại tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế năng động nhất vùng Đông Nam bộ, ĐH Thủ Dầu Một còn là một trường ĐH công lập trọng điểm được tỉnh Bình Dương mạnh dạn đầu tư về nhân lực, vật lực. Nắm bắt lợi thế này, từ năm 2014, văn bản phối hợp đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội đã được ký kết giữa trường ĐH Thủ Dầu Một với Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore (KCN hiện đại bậc nhất Việt Nam). Theo đó, trong quá trình học tập, SV trường sẽ được tạo điều kiện đến kiến tập, thực tập tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Qua gần 2 năm thực hiện, chương trình đã đưa hơn 1.000 lượt SV đến các doanh nghiệp, giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nơi thực tập cũng như có những trải nghiệm với môi trường làm việc thực tế, chuyên nghiệp. Ngoài ra, ngay từ năm nhất, các bạn đã có thể tự trang bị kỹ năng làm việc của mình thông qua việc cộng tác với các đơn vị trong và ngoài trường, như cộng tác viết tin, bài, chụp ảnh cho website trường, làm việc bán thời gian tại các trung tâm trực thuộc để tích lũy kinh nghiệm giao tiếp…

Một kênh trải nghiệm khác SV nhất định không được bỏ qua là tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên - Hội SV. Trong màu áo xanh của chiến dịch Mùa hè tình nguyện, màu áo vàng của Xuân yêu thương, SV ĐH Thủ Dầu Một luôn là lực lượng tiên phong, là niềm tự hào của tuổi trẻ Bình Dương trên mặt trận xung kích vì cộng đồng. Hiện nay, trường có gần 20 câu lạc bộ, đội nhóm từ tình nguyện đến học thuật đáp ứng đa dạng nhu cầu học tập, rèn luyện của SV. Trong năm 2016, mô hình tiệm cà phê tiếng Anh sẽ ra đời ngay trong khuôn viên trường - hứa hẹn là điểm đến thú vị để các bạn vừa thư giãn, vừa rèn luyện kỹ năng Anh ngữ của mình.

Học tập phụng sự cộng đồng

Là thành viên ĐH Thủ Dầu Một, các bạn sẽ được làm quen với cụm từ “Học tập phụng sự cộng đồng”. Đó là phong cách học của những người trẻ ý thức được trách nhiệm công dân. Hiểu đơn giản, đây là một đợt thực tập lớn mà SV phải dùng chính chuyên ngành được đào tạo để mang lại lợi ích cho cộng đồng xung quanh mình. Quá trình và kết quả thực hiện được tính điểm chính thức như một học phần.

Mô hình này bắt nguồn từ khoa Ngoại ngữ, các bạn SV năm 4 sẽ lựa chọn 1 trong 2 hình thức thực tập, đó là đến làm việc tại các doanh nghiệp hay giảng dạy Anh văn cho các em nhỏ ở các lớp học tình thương trên địa bàn tỉnh. Hình thức thực tập thứ hai là một điển hình cho “Học tập phụng sự cộng đồng”. Chọn lựa hình thức này, SV sẽ được huấn luyện về kỹ năng giảng dạy, kỹ năng tổ chức lớp học để dù là lớp học tình thương thì SV phải bảo đảm các em học sinh nhận được hiệu quả giảng dạy tốt nhất. Mỗi buổi đứng lớp, giảng viên hướng dẫn sẽ tham dự, đánh giá và đề xuất những thay đổi để các bạn làm tốt hơn cho buổi dạy sau. Kết thúc từng buổi dạy, các bạn sẽ ghi lại những cảm xúc, kinh nghiệm của mình dưới dạng nhật ký, những điều cần thay đổi hoặc cần giảng viên hỗ trợ. Thời gian chương trình thực tập là 3 tháng, nhưng sau những buổi lên lớp, nhìn ánh mắt háo hức chờ đợi, nụ cười rạng rỡ của các em, cả các bạn SV lẫn giảng viên đều thống nhất sẽ tiếp tục hỗ trợ giảng dạy lớp học trong suốt 2 năm liền. Có thể nói, những gì SV đạt được sau đợt thực tập không chỉ dừng lại ở việc ôn luyện kiến thức mà quan trọng hơn là tự rèn luyện thái độ sống tích cực, kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm sẻ chia với cộng đồng qua những việc làm trong tầm tay của mình.

Với hiệu ứng tích cực mà mô hình mang lại, trong thời gian tới “Học tập phụng sự cộng đồng” sẽ tiếp tục được nhân rộng ở các khoa nhằm hướng tới xây dựng hình ảnh SV ĐH Thủ Dầu Một “Học nghiêm túc, sống có ích”.

Trong mùa tuyển sinh 2016, ĐH Thủ Dầu Một tuyển sinh 22 ngành ĐH (không tuyển sinh cao đẳng) với chỉ tiêu dự kiến là 3.850 SV. Mong muốn mang lại cho các bạn học sinh những thông tin tư vấn chính xác và phù hợp, ngay từ tháng 3, trường đã tổ chức các chuyến tư vấn tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận. Đường dây nóng tư vấn của trường 0650.3835677 hoạt động liên tục suốt các ngày trong tuần để bất cứ khi nào các bạn học sinh cần sự hỗ trợ đều được đáp ứng.

 

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X