“Đại học Thủ Dầu Một đang đi đúng hướng trong công cuộc đổi mới giáo dục”

Cập nhật: 17-01-2014 | 00:00:00

Tại buổi tọa đàm về quản trị đại học (ĐH) theo hướng đổi mới giáo dục trong đợt làm việc với ĐH Thủ Dầu Một từ ngày 13 đến 15-1-2014, GS.TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội đã đánh giá cao về hướng đi của ĐH Thủ Dầu Một sau khi nghe lãnh đạo nhà trường báo cáo về tình hình, kế hoạch và chiến lược phát triển của nhà trường.

 Những trăn trở về sự phát triển bền vững

Báo cáo với GS.TSKH Vũ Minh Giang về tình hình phát triển của ĐH Thủ Dầu Một trong hơn 4 năm thành lập, TS. Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường đã nêu rõ: Sau 4 năm thành lập, hiện nay nhà trường đang có 15.000 sinh viên, 18 khoa với hơn 700 cán bộ, giảng viên. Ngay từ những ngày đầu thành lập, được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, trường đã định hình là trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực phát triển theo định hướng ứng dụng, phục vụ nhu cầu nguồn nhân lực địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, nhà trường luôn lấy thị trường lao động làm mục tiêu đào tạo.    GS.TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội (giữa) làm việc cùng lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của trường Đại học Thủ Dầu Một

Những năm qua, uy tín của nhà trường dần được nâng lên, thể hiện rõ nhất qua số lượng hồ sơ nộp vào trường và điểm chuẩn vào trường được tăng lên theo mỗi năm học. Trong năm học 2013-2014, số lượng hồ sơ nộp vào trường là 10.358; điểm trúng tuyển vào trường luôn cao hơn điểm chuẩn, có những mã ngành cao hơn điểm chuẩn 5 - 6 điểm. Trước tốc độ phát triển nhanh của trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn trăn trở khi tự đặt câu hỏi “làm sao để trường phát triển một cách bền vững?”, đáp ứng được mong muốn của lãnh đạo tỉnh và giữ vững niềm tin của xã hội.

Chú trọng nguồn nhân lực bền vững và tự chủ về mặt học thuật

Với kinh nghiệm làm việc tại những vị trí trọng trách cấp Trung ương và trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, cùng những kinh nghiệm giảng dạy, làm việc tại các trường ĐH của hơn 45 nước trên thế giới, GS.TSKH Nguyễn Minh Giang nhấn mạnh ĐH Thủ Dầu Một đã và đang triển khai rất hiệu quả về mô hình trường ĐH trong thời kỳ đổi mới giáo dục.

Giáo sư cho rằng ĐH Thủ Dầu Một đang đứng trước nhiều thuận lợi khi cả xã hội đang dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục, hệ thống giáo dục cả nước đang trong khí thế đổi mới. Thứ hai là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, truyền thống năng động, ủng hộ cái mới của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và tầm nhìn của lãnh đạo nhà trường khi chọn đúng hướng đi ngay từ những bước đầu. Trước những vận hội như vậy, trường ĐH Thủ Dầu Một nên tiếp tục phát huy những kết quả của mình trong 4 năm qua để xứng đáng là điểm sáng về đào tạo, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng tài năng cho cả tỉnh và khu vực.

Trước những trăn trở của lãnh đạo nhà trường về phát triển bền vững, giáo sư nêu rõ, trước tiên nhà trường cần xác định rõ cho mình cái gốc của sự bền vững. Muốn bền vững thì không thể là bản sao của một ai đó mà phải luôn tự mình tìm ra chỗ đứng của chính mình, lấy kinh nghiệm từ những trường ĐH nổi tiếng trên thế giới. Lãnh đạo, quản lý nhà trường luôn phải tự đặt ra câu hỏi: Thế mạnh nào phù hợp với chúng ta? Và tìm tìm ra lời giải cho câu hỏi đó. Kế đến, phải tập trung đào tạo người thầy và xem người thầy là quan trọng bậc nhất. Phải làm sao để những cán bộ, giảng viên giỏi đã về trường sẽ gắn bó lâu dài với nhà trường, phát huy hết năng lực nghề nghiệp của mình thì tất yếu sẽ có những nhà khoa học trẻ, tài năng khác tìm đến.

GS.TSKH Vũ Minh Giang đặc biệt quan tâm đến vấn đề Nghiên cứu khoa học và nhắc nhở lãnh đạo ĐH Thủ Dầu Một phải xem nghiên cứu khoa học là một giải pháp nâng cao chất lượng. Nhà trường nên tiếp tục áp dụng sâu rộng cách quản trị ĐH tiên tiến, mời gọi những nhà khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước đến tư vấn về khoa học, tư vấn đề tài phù hợp và chọn những giảng viên có năng lực trong nhà trường, tạo điều kiện cho họ làm nghiên cứu khoa học.

Cũng đừng nên xem nghiên cứu khoa học là một vấn đề quá to tát mà hãy bắt đầu từ những đề tài nhỏ, vừa sức, bắt nguồn từ thực tiễn, để đi đến những đề tài lớn hơn mang tính ứng dụng cao hơn. Mỗi người giảng viên cần phải nâng cao năng lực tổ chức nghiên cứu khoa học, mà ở đó người thầy thể hiện vai trò chủ động dìu dắt sinh viên vào công việc nghiên cứu, mở ra khả năng tự học và tự nghiên cứu trong sinh viên. Nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển giao các kết quả nghiên cứu vào cuộc sống, tránh tình trạng hơi thở của cơ sở đào tạo và thực tế không cùng một nhịp.

Thứ đến, lãnh đạo nhà trường phải phát huy được tính tự chủ về mặt học thuật theo tinh thần của Luật Giáo dục ĐH năm 2013. Theo giáo sư, nếu không có sự tự chủ về mặt học thuật thì một trường ĐH khó có thể phát triển bền vững. Trong quản lý đào tạo, nhà trường nên trao quyền chủ động cho người thầy và cần có cách để thu thập những ý kiến phản hồi từ phía sinh viên, nhằm kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy như cách một số trường tiên tiến đã làm. Nhà trường cần tạo thành một thực thể thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ khoa học, trong các đơn vị của nhà trường, để xóa nhòa tất cả sự khu biệt, nhằm tạo ra nguồn lực lớn và chung nhất làm nên thương hiệu của Nhà trường…

Đến với Bình Dương lần này, GS.TSKH Vũ Minh Giang rất ấn tượng về Bình Dương với câu khẩu hiệu trên panol giữa trung tâm thành phố “Văn hóa là gốc của phát triển bền vững”. Giáo sư cũng bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển bền vững ấy của trường ĐH Thủ Dầu Một, bắt nguồn từ mối quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh và quyết tâm, nỗ lực của nhà trường khi bắt tay xây dựng một ngôi trường ĐH với nhiều kỳ vọng.

Trong buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, GS.TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh: “Tôi xin chúc mừng trước những thành công ban đầu của ĐH Thủ Dầu Một và mong rằng tỉnh sẽ quan tâm đầu tư hơn nữa cho ĐH Thủ Dầu Một, nhất là về lĩnh vực nhân lực và nghiên cứu khoa học để trong tương lai ĐH Thủ Dầu Một sẽ phát triển xứng tầm với mong mỏi của lãnh đạo tỉnh, đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh và khu vực trọng điểm phía Nam”.

Vững tâm

Trong cuộc tọa đàm với GS.TSKH Vũ Minh Giang, lãnh đạo và cán bộ giảng viên nhà trường cũng đã trình bày với giáo sư những vướng mắc về các vấn đề đổi mới phương pháp, triển khai nghiên cứu khoa học, đào tạo… Và được giáo sư tháo gỡ cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ những thành công của ĐH Quốc gia Hà Nội và các ĐH tiên tiến trên trế giới. Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên đã sáng tỏ thêm nhiều vấn đề và vững tâm về hướng đi mà nhà trường đã chọn như cách TS. Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường đã nói: “Nói chuyện với thầy giúp chúng tôi sáng ra nhiều vấn đề và rất yên tâm về con đường phát triển sắp đến”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X