Đại hội công đoàn theo phương thức mới

Cập nhật: 12-12-2017 | 07:58:25

Đến nay, các công đoàn cơ sở (CĐCS) được lựa chọn thí điểm tổ chức đại hội CĐCS theo phương thức mới - bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội đã hoàn thành. Theo đánh giá, đại hội CĐCS theo phương thức mới đã phát huy dân chủ tại cơ sở khi đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia ngay từ đầu vào công tác nhân sự, xây dựng văn kiện...

Từ những đại hội điểm

CĐCS Công ty TNHH Full in Việt Nam (KCN Đồng An) vừa tổ chức Đại hội CĐ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2022. Đây là đơn vị thí điểm đại hội theo phương thức mới - bầu trực tiếp Chủ tịch CĐ tại đại hội theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

 Bầu trực tiếp Chủ tịch Công đoàn tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bao bì Thanh Thủy

Công ty TNHH Full in Việt Nam là doanh nghiệp (DN) 100% vốn Đài Loan, thành lập năm 2001, chuyên sản xuất hàng đồ gỗ, xe thể thao. Công ty có 267 công nhân lao động (CNLĐ) với 100% là đoàn viên. Để chuẩn bị cho đại hội theo phương thức mới, Ban chấp hành (BCH) CĐCS Công ty TNHH Full in Việt Nam đã hướng dẫn và chỉ đạo các tổ CĐ tiến hành tổ chức hội nghị cấp tổ, bầu tổ trưởng CĐ, đóng góp văn kiện đại hội CĐCS công ty, lấy phiếu tín nhiệm nhân sự BCH, chức danh Chủ tịch CĐCS công ty nhiệm kỳ 2017-2022. CĐ cũng tiến hành khảo sát nhu cầu của đoàn viên về việc tổ chức cho NLĐ được tham quan du lịch; tổ chức hoạt động phong trào văn nghệ và thể thao, nhất là các hoạt động dành cho nữ; tổ chức thăm hỏi NLĐ khi bị ốm đau, thai sản, hiếu hỷ kịp thời; Ban giám đốc hỗ trợ thêm kinh phí để CĐ tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các phân xưởng, cũng như tổ chức tất niên... đó là những nhu cầu thiết thực của đoàn viên tại DN.

Tại đại hội, ông Nguyễn Phúc Bé, Xưởng trưởng bộ phận hàng trắng, có số phiếu tín nhiệm cao nhất khi giới thiệu nhân sự BCH CĐ, chức danh Chủ tịch CĐ nhiệm kỳ 2017- 2022. Kết quả, ông Bé nhận được số phiếu bầu cao nhất, chính thức đảm nhận vị trí Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Full in Việt Nam.

CĐCS Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bao bì Thanh Thủy (KCN Việt Nam- Singapore I) cũng đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022. Đây là DN 100% vốn trong nước, có hơn 300 CNLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, CĐCS luôn được Ban giám đốc tạo điều kiện để hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của CĐ và được CĐ VSIP đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả. Ông Đồng Văn Thế, Trưởng phòng Kế hoạch công ty đã được bầu làm Chủ tịch CĐCS Công ty Thanh Thủy nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đánh giá, CĐCS công ty đã có sự chuẩn bị chu đáo từ quy trình lấy ý kiến, công tác nhân sự, văn kiện, công tác tổ chức đại hội…

Sẽ nhân rộng cách làm hay

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thực hiện Hướng dẫn số 132/HD-TLĐ và Hướng dẫn số 134/HD-TLĐ ngày 7-2-2017 về việc hướng dẫn nội dung và nhân sự BCH đại hội CĐ các cấp, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 35/KH-LĐLĐ ngày 29-8-2017 về việc thí điểm tổ chức đại hội CĐCS theo phương thức mới; Hướng dẫn số 13/HD-LĐLĐ ngày 16-8-2017 hướng dẫn một số nội dung thí điểm tổ chức đại hội CĐCS theo phương thức mới. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh xây dựng tài liệu mẫu biểu, kịch bản, chương trình đại hội và tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện thí điểm. Theo đó, có 2 nội dung đổi mới đại hội CĐCS thực hiện thí điểm là đổi mới công tác nhân sự và bầu BCH, bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội. Trong đó tập trung thực hiện thí điểm đổi mới 4 nội dung: Mở rộng số lượng ủy viên BCH CĐCS; tăng cơ cấu đại diện trực tiếp của ĐVCĐ (tổ trưởng công đoàn) trong BCH CĐCS; đổi mới cách thức giới thiệu nhân sự BCH theo hướng do đoàn viên trực tiếp lựa chọn, giới thiệu (bằng phiếu); đổi mới công tác bầu cử và thực hiện bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội; đồng thời đổi mới nội dung, cách thức xây dựng báo cáo phương hướng nhiệm kỳ, trong đó báo cáo tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của từng nội dung; phân tích những nội dung còn tồn tại, khó khăn, nguyên nhân, giải pháp và phương hướng tổ chức thực hiện những nội dung trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Điểm mới về cách thức thực hiện xây dựng báo cáo là BCH CĐCS khảo sát nhu cầu và lấy ý kiến trực tiếp của toàn thể đoàn viên để tổng hợp, xây dựng báo cáo và xác định nhiệm vụ nhiệm kỳ sát với nhu cầu của đoàn viên.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định qua tham dự thực tế đại hội tại các CĐCS tiến hành đại hội theo phương thức mới cho thấy các đại hội đã phát huy vai trò dân chủ tại cơ sở. Đoàn viên, NLĐ tham gia ngay từ đầu vào công tác nhân sự, xây dựng văn kiện. Cụ thể là người nhận được phiếu tín nhiệm cao nhất với chức danh Chủ tịch CĐCS cũng nhận được số phiếu bầu cao nhất tại đại hội. Khi kết quả được công bố đã nhận được sự đồng thuận của đoàn viên công đoàn.

Từ thành công của phương pháp đại hội mới này, ông Trần Văn Lý, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng đây là bước khởi đầu của việc tổ chức đại hội CĐ theo phương thức mới của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Cách làm này sẽ được duy trì, triển khai mạnh mẽ ra các CĐCS khác, các cấp CĐ. Đây cũng là minh chứng cho các chương trình hoạt động, hành động của tổ chức CĐ là luôn lấy đoàn viên, NLĐ làm trung tâm, xuất phát từ nhu cầu, ý chí của đoàn viên, NLĐ.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên