Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Cập nhật: 14-05-2018 | 08:01:39

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đã cơ bản hoàn thành. Trên tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X là sự kiện chính trị quan trọng của các tổ chức công đoàn và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ )trên địa bàn tỉnh.

 Hội thi cắm hoa ở CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt chào mừng Đại hội công đoàn các cấp. Ảnh: T.THẢO

 Để chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể từ Đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS), đến Đại hội công đoàn cấp trên cơ sở. Theo đó, mục đích và yêu cầu đặt ra cho đại hội lần này là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp công đoàn; đổi mới phương thức và hoạt động của các cấp công đoàn nhằm tập hợp rộng rãi CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đại hội cũng sẽ đánh giá đúng thực trạng tình hình CNVCLĐ, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội công đoàn cấp trên nhiệm kỳ qua; rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những yếu kém, tồn tại và nguyên nhân; đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới; đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Ông Lưu Thế Thuật, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết, đến nay Hội nghị người lao động (NLĐ), Đại hội CĐCS và cấp trên cơ sở đã thành công tốt đẹp. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện “Thí điểm tổ chức Đại hội CĐCS theo phương thức mới (bầu cử trực tiếp chủ tịch CĐCS). Theo đó, đoàn viên công đoàn được trực tiếp thực hiện quyền giới thiệu người đại diện cho mình tham gia ban chấp hành, trực tiếp bầu chọn thủ lĩnh CĐCS…”.

Riêng đối với Đại hội Công đoàn Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa IX trình Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X và các văn kiện khác tại đại hội. Song song đó, kế hoạch tuyên truyền về đại hội cũng đã được xây dựng chi tiết với các nội dung tuyên truyền sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng. Đặc biệt, công tác nhân sự đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng nghiêm túc đúng quy trình, bám sát sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy. Các công tác khác cũng đã được chuẩn bị chu đáo, cơ bản đã hoàn tất sẵn sàng cho tổ chức đại hội. Theo kế hoạch, Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 16 đến 18-5 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh với sự tham gia của 434 đại biểu chính thức.

Để chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phát động phong trào thi đua trước, trong và sau đại hội. Cụ thể, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo CĐCS trực thuộc treo băng rôn, banner chào mừng đại hội tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi, hội diễn và các hoạt động phong trào trước, trong và sau đại hội.

Hưởng ứng đợt phát động này, nhiều CĐCS đã tích cực hưởng ứng với tinh thần thi đua sôi nổi. Điển hình như CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt, CĐCS Công ty Astro… Ông Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An) cho biết, hướng đến đại hội, CĐCS công ty đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức hội thi cắm hoa, văn hóa, văn nghệ… để NLĐ nhận thức rõ đại hội công đoàn là sự kiện chính trị quan trọng của công đoàn và NLĐ. Song song đó, CĐCS công ty chú trọng đến những hoạt động chăm lo cho NLĐ theo chiều sâu, điển hình như tập trung nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như thưởng lương tháng 13 cho NLĐ; tiền lương thâm niên được cộng vào lương cơ bản cho NLĐ để tính lương; hỗ trợ sau thai sản và nhiều phúc lợi khác; tổ chức hội nghị NLĐ, tổ chức tiệc cuối năm… “Xác định TƯLĐTT chính là công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, vì vậy, CĐCS công ty đã tập trung nâng cao chất lượng cho TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Và điều rõ ràng rằng, khi đã ký kết trong TƯLĐTT thì mọi quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ sẽ được chủ doanh nghiệp thực hiện”, ông Nguyễn Bình Yên cho biết. Hưởng ứng đợt phát động thi đua hướng tới đại hội, CĐCS Công ty Astro cũng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Theo đại diện CĐCS công ty, những hoạt động này vừa là hoạt động chào mừng đại hội công đoàn các cấp, vừa hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, chu đáo, tin tưởng rằng, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của tổ chức Công đoàn, CNVCLĐ tỉnh; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế tổ chức công đoàn trong việc góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên