“Đại hội của khát vọng tuổi trẻ, của tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển” (*)

Cập nhật: 13-09-2017 | 08:32:29

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, Báo Bình Dương xin trân trọng giới thiệu một số ý kiến trao đổi của đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh.

 Đồng chí Trần Văn Nam (bìa phải), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan gian hàng triển lãm “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022. Ảnh: T.LÊ

 - Kính thưa đồng chí, đồng chí có đánh giá như thế nào về tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ 2012-2017 vừa qua?

- Những năm vừa qua, tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và định hướng của Trung ương Đoàn để triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả, đúng và phù hợp với tình hình của địa phương. Các hoạt động sinh hoạt chính trị - tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ ngày càng đi vào chiều sâu. Các phong trào hành động “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... tiếp tục đạt nhiều kết quả thiết thực. Nổi bật là các hoạt động chăm lo thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đồng hành với thanh niên xa quê đến sinh sống, lao động, học tập trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, vừa góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo, hoạt động có hiệu quả của tổ chức Đoàn.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn các cấp ngày càng được củng cố và phát triển; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong các phong trào thanh niên, hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh và luôn khẳng định là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Thành tích, sự lớn mạnh của Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ Bình Dương là rất đáng tự hào. Lãnh đạo tỉnh luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp xứng đáng của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vào sự phát triển khá toàn diện của tỉnh trong những năm vừa qua; đồng thời mong muốn và tin tưởng rằng lực lượng đoàn viên, thanh niên của tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, để có những đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

- Xin đồng chí cho biết, trước tình hình hiện nay, tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà cần phải đổi mới như thế nào?

- Hiện nay và trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, Bình Dương sẽ phấn đấu sớm trở thành đô thị loại I, với mục tiêu ngày càng nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, từng bước xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp, là thành phố thông minh trong tương lai.

Để tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh nhà, đòi hỏi Đoàn Thanh niên phải không ngừng đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, sáng tạo, sát thực tế; tập trung hướng mạnh về cơ sở, thiết kế và tổ chức các phong trào hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên, từng địa bàn thanh niên sinh sống, để tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trên mặt trận xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đặc điểm lớn của Bình Dương hiện nay và trong thời gian tới, đó là số lượng thanh niên ngoài tỉnh đến sinh sống, lao động và học tập ngày càng nhiều hơn thanh niên địa phương; thanh niên làm việc trong khu vực công nghiệp, dịch vụ và sinh sống ở đô thị, các khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, nhà trọ ngày càng tăng… Do đó, trong nhiệm kỳ tới cần hết sức chú ý đến lực lượng thanh niên này, phải nắm chắc và tổ chức các phong trào hoạt động, các mô hình tập hợp, đoàn kết rộng rãi và có hiệu quả hơn nữa trong thanh niên công nhân; bên cạnh đó, cần chú trọng tới thanh niên sinh viên, học sinh, thanh niên đô thị… Đây là lực lượng to lớn, là nguồn nhân lực rất quan trọng của Bình Dương trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Song song đó, Đoàn Thanh niên phải tiếp tục xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn; trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu của tình hình mới.

- Theo đồng chí, cán bộ Đoàn trong điều kiện mới cần phải hội đủ những yếu tố nào?

- Thời kỳ nào cũng vậy, cán bộ Đoàn phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng; phải xác định làm cán bộ Đoàn là để cống hiến, rèn luyện và trưởng thành, chứ không phải để tìm kiếm sự “vinh thân”. Đối tượng tập hợp, vận động, giáo dục của tổ chức Đoàn là lớp người trong độ tuổi thanh thiếu nhi, do đó trước hết một người cán bộ Đoàn làm công tác Đoàn phải là người am hiểu thanh thiếu nhi, thực sự có một đam mê cháy bỏng với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nếu thiếu sự đam mê, thiếu “lửa” thì chắc chắn không thể trở thành một cán bộ Đoàn giỏi và như thế cũng không thể có phong trào thanh thiếu nhi sôi nổi, mạnh mẽ được.

Tôi luôn chia sẻ và mong muốn các bạn cán bộ Đoàn - thủ lĩnh thanh niên phải là người có “tâm” và có “tầm”, có tác phong quần chúng, có trình độ chuyên môn tốt, dám nghĩ và biết làm, không ngại khó khăn, gian khổ, dám hy sinh lợi ích riêng tư để hết lòng, hết sức với phong trào, vì lợi ích chính đáng của đoàn viên và thanh thiếu nhi. Đồng thời, trong tình hình mới hiện nay, tốc độ phát triển công nghệ thông tin như vũ bão, nền kinh tế tri thức đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và khởi nghiệp sáng tạo đang là một xu thế lớn... đòi hỏi cán bộ Đoàn không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để có đủ bản lĩnh chính trị, có trình độ cao, có năng lực tư duy và hoạt động thực tiễn hiệu quả, đủ sức quy tụ và truyền cảm hứng cho thanh niên nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo trong lao động và học tập, tiến tới làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại.

Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, đặt niềm tin sâu sắc, kỳ vọng to lớn vào thế hệ trẻ; luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thế hệ trẻ tỉnh nhà cống hiến và trưởng thành. Song, thế hệ trẻ tỉnh nhà cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

- Nhân dịp khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, đồng chí có gửi gắm gì đến 280 đại biểu chính thức dự đại hội?

- Đại hội đại biểu lần thứ X của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương sẽ quyết định nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Đây là dấu ấn khó có thể phai nhòa trong cuộc đời của mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên - những đại biểu ưu tú được bầu chọn từ cơ sở về tham dự đại hội. Chính vì vậy, tôi mong muốn các đồng chí đại biểu phát huy trí tuệ, thực hiện với trách nhiệm cao nhất, hiệu quả nhất những nội dung và yêu cầu nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra. Tham dự đại hội lần này, các đại biểu tranh thủ thời gian tối đa để vừa đóng góp trí tuệ, tâm huyết, đề xuất các ý tưởng, hiến kế các giải pháp, mô hình hiệu quả góp phần thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới, vừa giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Sau đại hội, tôi mong rằng các đại biểu sẽ tiếp tục là những hạt nhân nòng cốt, tiêu biểu tỏa sáng từ cơ sở trong quá trình rèn luyện, học tập, công tác, lao động sản xuất, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tràn đầy sức sống cho tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân tôi đặt niềm tin và kỳ vọng vào 280 đại biểu ưu tú của đại hội, tin rằng với sự đoàn kết, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đại hội lần này là đại hội của khát vọng tuổi trẻ, của tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển, các đại biểu ưu tú sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình tại đại hội.

Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017- 2022 thành công tốt đẹp.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

 (*) Tựa do Tòa soạn đặt

P.V (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên