Chia sẻ bài viết lên facebook

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.TDM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020: Đoàn kết xây dựng thành phố văn minh - giàu đẹp - hiện đại 

Cập nhật: 13-07-2015 | 11:12:01

(BDO) Sáng nay (13-7), Đảng bộ TP.TDM đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.TDM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 Các đại biểu tham dự Đại hội

Đến dự Đại hội có đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí trong Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là Bí thư Thị ủy Thủ Dầu Một qua các thời kỳ và 251 đại biểu - những đảng viên ưu tú tiêu biểu đại diện cho hơn 5.700 đảng viên của Đảng bộ TP.TDM.

Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

Đoàn Chủ tịch tặng hoa cho các Mẹ Việt Nam anh hùng thành phố Thủ Dầu Một

Khai mạc đại hội, đồng chí Trần Văn Lợi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân TP.TDM đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Hầu hết các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Những kết quả này tiếp tục khẳng đinh đường lối đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy UBND tỉnh; khẳng định sức mạnh của Đảng bộ có truyền thống đoàn kết, thống nhất tạo được sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ. Đồng thời đó còn là nỗ lực của Đảng bộ, quân và dân thành phố đã vận dụng sáng tạo và phát huy nguồn lực của mọi thành phần kinh tế.

 Đồng chí Trần Văn Lợi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một khóa X đọc diễn văn khai mạc

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI có nhiệm vụ: thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng và dự thảo văn kiện Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X. Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu thành phố nhiệm kỳ X và xác định mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ nhiệm kỳ XI. Đồng thời quán triệt tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, lựa chọn những cán bộ có đức, có tài bầu vào ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI.

Trình bày dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.TDM đã nêu bật những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Cơ cấu hạnh tầng kinh tế, hạ tầng xã hội được đầu tư ngày càng nhiều; tăng trưởng kinh tế; thu ngân sách; vốn đầu tư toàn xã hội; xóa đói giảm nghèo; giải quyết việc làm, an sinh xã hội... đều tăng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác chỉnh trang và quản lý đô thị đạt được kết quả bước đầu, tạo ra diện mạo mới để thành phố tiến tới văn minh - hiện đại. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, quốc phòng bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội luôn được kiện toàn củng cố chất lượng, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và khả năng vận động quần chúng của hệ thống chính trị được nâng lên, Đoàn kết nội bộ, trật tự kỹ cương ngày càng được tăng cường.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm 25,58%, Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 60,88% - 39,03% - 0,09% đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tổng sản phẩm (GDP) bình quân đầu người đạt 81,6 triệu đồng tăng 2,03 lần so với năm 2010...

Bên cạnh thành tựu đạt được, Đại hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, yếu kém trong quá trình phát triển, đặc biệt là đầu tư chỉnh trang xây dựng hạ tầng và quản lý đô thị. Hạ tầng ở một số nơi, nhất là phường mới thành lập chưa ngang tầm. Tình trạng ngập nước cục bộ vẫn còn xảy ra; ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn là bức xúc của nhân dân.... 

Với vị trí là trung tâm hành chính của tỉnh, nhiệm vụ của thành phố là phải tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị tạo ra sự lan tỏa để góp phần cùng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố vào năm 2020. Vì vậy thành phố phải nhanh chóng khắc phục những yếu kém, hạn chế, giữ vững tốc độ phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thành phố phấn đấu được công nhận đô thị loại 1 vào năm 2017 theo hướng văn minh, giàu - đẹp, hiện đại.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và xác định những hạn chế trong nhiệm kỳ X, báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ X đã đề ra mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ XI (2015-2020): tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế của Thành phố là “Dịch vụ - Công nghiệp và Nông nghiệp”, xây dựng thành phố theo hướng nâng cao chất lượng tăng tưởng kinh tế, đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố đã đề ra nhiều chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xây dựng phát triển đô thị, chỉ tiêu xã hội, chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Theo đó đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh cao những kết quả mà TP.TDM đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. TP.TDM đã có những bước phát triển mới khá toàn diện, cả thế và lực cũng như sức mạnh tổng hợp của thành phố được nâng lên, có vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh. Đây chính là tiền đề, những thuận lợi rất cơ bản và hết sức quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn của thành phố trong những năm tới, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào thành tựu chung của toàn tỉnh.

Đồng chí Mai Thế Trung cũng nhấn mạnh, phấn khởi, tự hào với những thành tựu đã đạt được nhưng chúng ta không chủ quan, thỏa mãn mà cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận rằng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ qua vẫn còn một số mặt hạn chế. Vì vậy tại đại hội cần tập trung thảo luận và Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới tập trung lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.TDM lần thứ XI. 

Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ thành phố Thủ Dầu Một

Đó là cần xác định vị trí, vai trò, tiềm năng của thành phố trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong 5 năm tới và các năm tiếp theo. TP.TDM phải đi đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa, phát triển nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, có sức lan tỏa, lôi kéo các thị xã, các huyện phát triển. TP.TDM cần tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng phát triển đô thị xanh, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Phải xây dựng và phát triển TP.TDM thành mô hình mẫu để nhân rộng trong quá trình xây dựng và phát triển các đô thị khác trong tỉnh, góp phần phát triển tỉnh Bình Dương thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2020 theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, cần chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, các cấp Đảng ủy cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt. Đặc biệt là vấn đề quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong thời kỳ mới. 

 Đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua cho Đảng bộ thành phố Thủ Dầu Một

Dịp này, Nhân dân và cán bộ TP.TDM vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, Đảng bộ TP.TDM được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương tặng cờ thi đua.

* Chiều cùng ngày, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã tiến hành thảo luận nhằm đóng góp ý kiến cho dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XI.

Đại biểu Võ Minh Trí, Bí thư phường Chánh Nghĩa tham gia đóng góp ý kiến tại Tổ đại biểu.

Đa số các đại biểu đều thống nhất với dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2010-2015 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; Đồng thời, các đại biểu đã đóng góp ý kiến với những nội dung như: đề xuất nghiên cứu thêm một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới; các giải pháp, nguyên nhân tồn tại bên cạnh nhiều chỉ tiêu được đề ra trong nhiệm kỳ tới cơ bản được sự đồng thuận của đại biểu; một số dự án quy hoạch, đầu tư kéo dài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, quy hoạch các phân khu chức năng của một số phường chưa phù hợp với thực tế; tình trạng xây dựng lấn chiếm đất công, lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ còn diễn ra; tỷ lệ đường chính trong khu vực nội thị, tỷ lệ hẻm được chiếu sáng còn thấp; tăng tỷ lệ tập hợp cần chúng trong nhiệm kỳ mới thị xã cần quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ; đẩy mạnh cải cách hành chính, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Ngày mai (14-7), Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục làm việc với nhiều nội dung quan trọng. 

 

  Thu Thảo-Hoàng Phạm

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên