Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020: Đoàn kết, phát huy trí tuệ vì một đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 17-06-2015 | 08:46:04

Sáng qua (16-6), tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TX.Thuận An, Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những Đảng bộ trực thuộc được tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm. Hướng về đại hội, những ngày này, trên các tuyến đường như ngập sắc đỏ của cờ, hoa, băng rôn, panô… đã tô điểm thêm cho một đô thị văn minh, hiện đại. Các tầng lớp nhân dân cũng ra sức thi đua lao động sản xuất, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cùng nhau chào mừng ngày hội lớn của quê hương.

 

Các đại biểu tham dự ĐH bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ TX.Thuận An nhiệm kỳ 2015-2020 Ảnh: H.PHẠM

 Đúng 8 giờ mới khai mạc, nhưng tất cả đại biểu đã đến rất sớm. Từ cổng Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã đến hội trường - nơi diễn ra đại hội được trang hoàng rực rỡ. Ngay trước cổng trung tâm là những gian hàng của Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội. Triển lãm nhấn mạnh về những dấu ấn, thành quả đạt được trong quá trình lãnh đạo của Đảng bộ thị xã đối với tiến trình phát triển của địa phương.

Đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 có đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng của Trung ương, các ban xây dựng Đảng tỉnh; Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy các huyện, thị, thành phố; Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Thị ủy Thuận An qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng… Đại hội lần này có 248 đại biểu của 47 chi, Đảng bộ đại diện cho 3.660 đảng viên trong toàn thị xã về dự; trong số đó có 76 nữ, chiếm tỷ lệ 30,65%; có 1 đại biểu cao tuổi nhất (71 tuổi); 1 đại biểu ít tuổi nhất (26 tuổi). Về trình độ học vấn, có 234 đại biểu tốt nghiệp trung học phổ thông, chiếm 94,35%. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có 11 đại biểu có học vị thạc sĩ, chiếm 4,44%; 190 đại biểu có trình độ đại học, chiếm 76,61%. Về trình độ lý luận chính trị, có 84 đại biểu là cử nhân, cao cấp, chiếm 33,87%...

Khai mạc đại hội, đồng chí Đỗ Thành Tâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Thuận An nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ TX.Thuận An thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Đặc biệt, Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần này càng có ý nghĩa sâu sắc trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh. Đại hội kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ X, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp tích cực, khả thi để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, đưa thị xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững theo mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đô thị hóa, xây dựng TX.Thuận An trở thành một đô thị công nghiệp - dịch vụ thương mại, hòa nhập vào không gian phát triển đô thị chung của tỉnh, xứng đáng với vị trí là đô thị cầu nối giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Trình bày dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí Nguyễn Văn Châu, Ủy viên Thường vụ Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã đã nêu bật những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 11,7%/năm; giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 22%/năm. Đến nay, toàn thị xã có 24 chợ và 10 siêu thị, trung tâm thương mại, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cho nhân dân.

Việc cải tạo, nâng cao chất lượng vườn cây ăn trái Lái Thiêu gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2010-2015 đã mang lại hiệu quả nhất định, có 1.826 hộ dân đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ giữ vườn cây ăn trái với tổng diện tích 506 ha; hoàn thành xây dựng nông thôn mới xã An Sơn, nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” nhận được sự đồng tình của nhân dân, bộ mặt nông thôn tiếp tục chuyển biến khởi sắc hơn. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Thị xã đã xây tặng 33 căn nhà tình nghĩa, 181 căn nhà đại đoàn kết cho các đối tượng chính sách, xã hội với tổng kinh phí 9 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,6% theo tiêu chí mới của tỉnh... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Đại hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ X, đó là một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - văn hóa - xã hội chưa đạt so với nghị quyết. Hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp… trong khi việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cao và tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp đô thị còn hạn chế…

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và xác định những hạn chế trong nhiệm kỳ X, báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ X đã đề ra mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ XI (2015-2020), đó là khai thác lợi thế và tiềm năng mới, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội theo hướng phát triển đô thị, tạo nền tảng để Thuận An trở thành trung tâm dịch vụ đô thị sau năm 2020; giữ vững diện tích vườn cây ăn trái; chú trọng việc đầu tư phát triển đồng bộ nông nghiệp đô thị; gắn phát triển kinh tế với quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo niềm tin cho nhân dân và các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh; phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II năm 2017. Một giải pháp mang tính đột phá được Đảng bộ TX.Thuận An xác định để thực hiện mục tiêu là “Đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng đồng bộ gắn với phát triển vùng công nghiệp - đô thị, phát triển dịch vụ, bảo đảm kinh tế đô thị phát triển ổn định, bền vững, hiệu quả. Nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và quản lý đô thị”…

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, trong 5 năm qua, TX.Thuận An đã có những bước phát triển mới và khá toàn diện, cả thế và lực; sức mạnh tổng hợp của thị xã được nâng lên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là những tiền đề, những thuận lợi rất cơ bản và hết sức quan trọng cho sự nghiệp phát triển và xây dựng đô thị Thuận An trong những năm tới, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào thành tựu chung của toàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra một số mặt hạn chế thị xã cần khắc phục, đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm để đại hội tập trung thảo luận và Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ mới lưu ý trong lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI trong giai đoạn tới.

Chiều cùng ngày, Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã tiến hành thảo luận nhằm đóng góp ý kiến cho dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XI. Đa số các đại biểu đều thống nhất với dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2010-2015 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã. Một số đại biểu có đóng góp ý kiến xung quanh nội dung một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ XI, như cần xem xét tăng chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp; xác định cụ thể tỷ lệ xử lý rác thải, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch; tăng chỉ tiêu phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ mới, thị xã cần quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ; đẩy mạnh cải cách hành chính, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ở một số tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn…

Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An cũng đã bầu 43 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Hôm nay (17-6), Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục làm việc với nhiều nội dung quan trọng.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên