Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiến hành phiên họp trù bị: Bầu Đoàn chủ tịch, thông qua quy chế bầu cử, chương trình đại hội

Cập nhật: 21-01-2016 | 07:00:17

 Sáng qua (20-1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã họp phiên trù bị nhằm hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cần thiết cho phiên khai mạc sẽ diễn ra long trọng vào sáng nay (21-1). Trước phiên trù bị, đoàn đại biểu tham dự đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

 Tham gia đoàn đại biểu viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng và các vị đại biểu tham dự đại hội… Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Sau lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, bày tỏ tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh quên mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”.

Các đại biểu tham dự phiên trù bị Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Mở đầu phiên họp trù bị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tuyên bố lý do. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước điều khiển phiên họp. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xin ý kiến đại hội thông qua chương trình phiên họp trù bị, thông qua Quy chế làm việc của đại hội. Đại hội đã hoàn thành các phần việc quan trọng gồm: Bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn thư ký, Ban thẩm tra tư cách đại biểu, thông qua chương trình làm việc của đại hội, thông qua Quy chế bầu cử của đại hội và thông qua Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Chiều cùng ngày các đại biểu tiến hành nghiên cứu tài liệu tại đoàn.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có nhiệm vụ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới của đất nước; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm tới. Chủ đề của đại hội là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Đại hội lần này sẽ thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; Báo cáo về tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XI và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng (nếu có); Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có 1.510 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên, trong đó đại biểu đương nhiên có 197 đồng chí là Ủy viên Trung ương chính thức và dự khuyết khóa XI; 1.300 đại biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương; 13 đại biểu chỉ định, chiếm tỷ lệ 0,86%; đại biểu nữ có 194 đồng chí, chiếm tỷ lệ 12,85%; đại biểu là dân tộc thiểu số 174 đồng chí, chiếm tỷ lệ 11,52%; đại biểu là Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động 10 đồng chí, chiếm tỷ lệ 0,66%; đại biểu là Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú 20 đồng chí, chiếm tỷ lệ 1,32%; đại biểu là Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú 15 đồng chí, chiếm tỷ lệ 0,99%; đại biểu là Nghệ sĩ ưu tú 1 đồng chí, chiếm tỷ lệ 0,07%. Đại biểu là Giáo sư, Phó giáo sư có 55 đồng chí, trong đó có 2 Viện sĩ. Tiến sĩ có 241 người, thạc sĩ có 511 người. Trong số 1.510 đại biểu, có 1.501 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị (99,4%), còn lại là trung cấp lý luận chính trị.

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá

* Ông Bùi Lê Hương, Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh: Gửi niềm tin vào Đảng

Tôi nhận thấy trong những năm qua đất nước ta đã có nhiều đổi thay vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Bản thân tôi rất vui mừng, phấn khởi và tán thành Dự thảo Báo cáo của Trung ương trình Đại hội XII của Đảng và báo cáo tổng kết 30 năm đổi mới đất nước cũng như xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm 2016-2020.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là đại hội của tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tích cực xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phấu đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tin rằng Đại hội XII của Đảng sẽ đề ra những mục tiêu, giải pháp mang tính đột phá, bầu ra được những người có đủ đức, đủ tài vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt để đưa đất nước ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An: Tin tưởng những giải pháp đột phá

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, mặc dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, song Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tương đối bền vững, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại. Đây chính là cơ sở vững chắc để người dân tiếp tục tin tưởng vào những quyết sách từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXII của Đảng. Tôi mong rằng, đại hội sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững chủ quyền quốc gia.

Ông Trần Văn Hột, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hưng Định (TX.Thuận An): Cần có những quyết sách mạnh mẽ, kiên quyết hơn để chống tham nhũng

Qua 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân được nâng lên, uy tín của Đảng được giữ vững, nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tôi mong muốn đại hội có những quyết sách mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn để thực hiện có hiệu quả việc phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn đại hội sẽ chọn ra những người ưu tú nhất, có phẩm chất đạo đức, có tài, có tâm vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới để lãnh đạo nhân dân ta hoàn thành tốt sứ mệnh mà lịch sử giao phó, tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, giữ vững chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia... để xây dựng đất nước ta giàu mạnh và phát triển.

Cô Đồng Thị Hậu, giáo viên Trường trung cấp Kinh tế Bình Dương: Mong có những quyết sách phát triển giáo dục

Tôi nhận thấy trong nhiều năm qua chính sách giáo dục được xem là một trong những chính sách hàng đầu. Tôi cũng nhận thấy rằng, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã không ngừng quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong đại hội này, tôi thật sự mong muốn Đảng và Nhà nước sẽ có những chính sách phù hợp hơn nữa, đầu tư hơn nữa cho ngành giáo dục, cụ thể là việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đặc biệt là có thêm chế độ đãi ngộ đối với giảng viên, giáo viên; có chiến lược thu hút nhân tài và tạo điều kiện cho các bạn trẻ được học tập, nâng cao trình độ ở môi trường tốt nhất nhằm tạo ra đội ngũ lao động có chất lượng cao phù hợp và đáp ứng mục tiêu trong thời kỳ đang hội nhập sâu rộng của đất nước.

 

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên