Chia sẻ bài viết lên facebook

Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020: Thành công nhờ chuẩn bị chu đáo

Cập nhật: 11-09-2015 | 08:06:12

Sáng qua (10-9), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức buổi làm việc, nghe báo cáo kết quả đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở của Đảng bộ tỉnh Bình Dương được bắt đầu từ giữa tháng 6-2015 và kết thúc vào ngày 28-8- 2015. Trong tổng số 16 Đảng bộ, có 2 Đảng bộ tổ chức đại hội điểm và 1 Đảng bộ tổ chức đại hội thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy.

Đồng chí Nguyễn Hữu Từ (đứng hàng trước, bên trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát nhiệm kỳ 2015-2020 Ảnh: Q.CHIẾN

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Báo cáo kết quả đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 do đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại cuộc họp cho biết, bên cạnh việc quán triệt, triển khai các văn bản, hướng dẫn của Trung ương và sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, công tác chuẩn bị đại hội đã được thực hiện chu đáo, kịp thời.

Ngay từ đầu năm 2015, Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đến kiểm tra trực tiếp tại 3 đơn vị (các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy còn lại tự kiểm tra và gửi báo cáo về Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Sau các đại hội điểm cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm với sự tham gia của đại diện thường trực cấp ủy và lãnh đạo Ban tổ chức của các Đảng bộ trực thuộc. Bên cạnh đó, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công tiến hành kiểm tra chuẩn bị đại hội của tất cả các đơn vị trước khi diễn ra đại hội từ 3 đến 5 ngày; kiểm tra toàn diện từ công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, việc xây dựng chương trình đại hội, kịch bản điều hành của đoàn chủ tịch, việc in ấn tài liệu, địa điểm tổ chức đại hội…

Về văn kiện đại hội của các đơn vị được xây dựng chặt chẽ theo quy trình xây dựng văn kiện, bảo đảm yêu cầu theo chỉ thị của Bộ Chính trị; đã phản ánh được kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2010-2015; đề ra được phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020. Các vấn đề được đề cập trong văn kiện đều căn cứ trên điều kiện thực tế, cụ thể của địa phương, đơn vị, phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh, cũng như chiến lược phát triển của ngành. Hầu hết các báo cáo chính trị đã chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, đi sâu phân tích nguyên nhân của các hạn chế, nhất là nguyên nhân chủ quan. Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy. Dự thảo văn kiện có sự tham gia đóng góp ý kiến tập thể cấp ủy viên, của các tổ chức quần chúng cùng cấp và tham khảo ý kiến của cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ.

Công tác nhân sự cấp ủy trước đại hội được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, bảo đảm các quy trình, thủ tục theo quy định. Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc đã tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch trên cơ sở tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy. Nhân sự dự kiến tham gia ban chấp hành, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2015-2020 đều bảo đảm tiêu chuẩn cấp ủy theo chỉ thị của Bộ Chính trị.

Tại hầu hết các đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, đại biểu đều thống nhất cao với tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng cấp ủy viên do cấp ủy nhiệm kỳ 2010- 2015 chuẩn bị và đoàn chủ tịch trình bày, tham mưu cho đại hội. Số lượng cấp ủy viên theo quy định là 550 đồng chí, số cấp ủy viên được bầu tại các đại hội là 547 đồng chí (3 đồng chí khuyết sẽ được bầu bổ sung sau đại hội thuộc Đảng bộ TX.Bến Cát, Đảng bộ huyện Phú Giáo, Đảng bộ Công an tỉnh), tăng 86 đồng chí so với nhiệm kỳ trước; trong đó, số cấp ủy viên tái cử 397 đồng chí, chiếm tỷ lệ 72,57%, số cấp ủy viên nữ là 121 đồng chí, chiếm tỷ lệ 22,12%, tăng 43 đồng chí so với nhiệm kỳ trước.

Công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp được các cấp ủy, các ngành có liên quan thực hiện tốt, chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Các phương tiện truyền thông như đài truyền thanh cấp huyện, Báo Bình Dương, Đài PTTH tỉnh, các ấn phẩm của các tổ chức đoàn thể chính trị đều xây dựng chuyên mục, dành thời lượng và ưu tiên việc đưa tin, phản ánh về đại hội Đảng các cấp. Qua đó đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa và tầm quan trọng của đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các đại hội diễn ra thành công

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định, các đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đã diễn ra đúng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện đầy đủ 4 nội dung theo quy định. Các đại hội chỉ bầu một lần và đã bầu đủ số lượng cấp ủy, Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy và đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; nhân sự được dự kiến tham gia Ban Thường vụ, giữ các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đều trúng cử và trúng cử với mức tín nhiệm cao. Nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 được bầu đã đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu theo chỉ thị của Bộ Chính trị; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ cao về chuyên môn đều tăng so với nhiệm kỳ trước.

Công tác hướng dẫn bầu cử, kiểm phiếu được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm, không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Các đại biểu dự đại hội đã phát huy tốt trách nhiệm, thực hiện đầy đủ nội quy, quy chế của đại hội. Nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho các dự thảo văn kiện và nghị quyết đại hội. Đa số các ý kiến có chất lượng, đã nêu ra được vấn đề cụ thể, đồng thời đề xuất được nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ tới.

Thành công của các đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc và tham gia tích cực của cấp ủy các cấp, cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan. Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ các cấp nói chung và ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm được phân công. Bên cạnh đó là sự tham mưu, hướng dẫn kịp thời của các ban xây dựng Đảng và các đơn vị có liên quan trong suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra đại hội.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đại hội các Đảng bộ đã cơ bản đề ra phương hướng, mục tiêu phát triển trong 5 năm tới phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh. Đồng chí Mai Thế Trung yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc tập trung lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội cũng như quán triệt tư tưởng chỉ đạo chung; nhanh chóng cụ thể hóa nghị quyết đại hội thành các chương trình hành động; nắm vững mục tiêu chính; huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình, mục tiêu, trong đó quan trọng nhất là nguồn lực con người; bám sát thực tiễn, nắm chắc thực tế, phát hiện, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh không để xảy ra bức xúc, điểm nóng trên địa bàn.

 

 TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên