Chia sẻ bài viết lên facebook

Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020: Sớm đưa Bến Cát thành một trung tâm công nghiệp - đô thị

Cập nhật: 26-08-2015 | 08:06:26

Sáng qua (25-8), Đảng bộ TX.Bến Cát đã long trọng tổ chức Đại hội (ĐH) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự và chỉ đạo ĐH có đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự ĐH còn có các mẹ Việt Nam anh hùng và 300 đại biểu đại diện cho 2.610 đảng viên của 37 cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ thị xã.

 Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: Q.CHIẾN

 Trong diễn văn khai mạc ĐH, đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bến Cát nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH lần thứ X, tạo ra những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh. Những thắng lợi ấy đã củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới của Đảng, động viên nhân dân, các thành phần kinh tế tiếp tục nỗ lực góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, của tỉnh nói chung và của thị xã nói riêng. “Những kết quả có được hôm nay là rất cơ bản và quan trọng, nhưng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới còn rất nặng nề. ĐH của chúng ta phải tận tâm, tận lực, nghiên cứu tìm ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp, tập trung lãnh đạo, đưa Bến Cát sớm thành một trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh trong thời gian tới”, diễn văn nêu rõ.

Trình bày dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Hồng Khanh, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, nhiệm kỳ qua, nền kinh tế của thị xã tiếp tục phát triển ổn định, tăng trưởng với tốc độ cao, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt trên 278.000 tỷ đồng, tăng 2,67 lần so với nhiệm kỳ IX; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm, theo giá so sánh đạt 13,5%, theo giá thực tế đạt 18,91%; trong đó công nghiệp tăng 16,94%; dịch vụ tăng 33%; nông nghiệp tăng 2,41%. Cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp (83,7%), dịch vụ (15,73%), nông nghiệp (0,57%). GDP bình quân đầu người đạt 62,8 triệu đồng/ người/năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã gắn với chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao. Công tác chăm lo giải quyết các chế độ chính sách, giải quyết việc làm được quan tâm, số hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được quan tâm thực hiện. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Với những kết quả đạt được và rút kinh nghiệm từ hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ TX.Bến Cát đề ra mục tiêu: Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp lên tầm cao mới; phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển đô thị, dịch vụ, bảo đảm sự hài hòa, liên kết giữa các vùng kinh tế của tỉnh; tiếp tục phát triển kinh tế thị xã nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực, gắn với phát triển văn hóa xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đầu tư đồng bộ để sớm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tạo sự kết nối giữa nông thôn và thành thị; thu hút đầu tư có lựa chọn các dự án có trình độ công nghệ cao, vốn đầu tư lớn; chú trọng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ hỗ trợ sản xuất để phát triển nhanh các ngành công nghiệp chủ lực, có thế mạnh; đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân lực, xem đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong sự phát triển của thị xã; phấn đấu đến năm 2020, trở thành một quận thuộc thành phố Bình Dương.

Phát biểu chỉ đạo ĐH, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả mà TX.Bến Cát đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm trong thời gian tới, đó là thị xã cần xác định đúng vị trí, vai trò, tiềm năng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh; xác định trong 5 năm tới và các năm tiếp theo, TX.Bến Cát là địa bàn trọng điểm để phát triển công nghiệp của tỉnh. TX.Bến Cát cần tập trung mọi nỗ lực, huy động cao nhất mọi nguồn lực xã hội, trước hết là nội lực và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn. “Cần sớm bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị của TX.Bến Cát đến năm 2025, đồng thời hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch phân khu chức năng. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, cần chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ thị xã cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt”, đồng chí Phạm Văn Cành lưu ý.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Cờ thi đua cho Đảng bộ TX.Bến Cát vì đã đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010-2015. Trong phiên làm việc chiều qua (25-8), ĐH cũng đã tiến hành bầu 43 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát nhiệm kỳ 2015-2020.

 Cần xem xét thu hồi các dự án đầu tư không khả thi

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, các đại biểu đã tập trung thảo luận đóng góp ý kiến cho Dự thảo Văn kiện ĐH lần thứ XII của Đảng; Dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Văn kiện ĐH Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XI. Các đại biểu đều bày tỏ sự thống nhất cao đối với bố cục, nội dung các văn kiện.

Góp ý vào văn kiện ĐH Đảng bộ thị xã, các đại biểu đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án phát triển kinh tế - xã hội do tư nhân làm chủ đầu tư. Dự án nào triển khai chậm, chủ đầu tư không có năng lực thì cần thu hồi để tránh tình trạng người dân nằm trong vùng quy hoạch bị hạn chế quyền sử dụng đất. Trong lĩnh vực giáo dục còn có tình trạng chạy theo thành tích, hình thức, nặng về bằng cấp, ít chú trọng đến thực chất nên cần có biện pháp chấn chỉnh trong thời gian tới; đồng thời, cần có chính sách đầu tư xây dựng cho trường mầm non trên địa bàn thị xã, vì hiện nay các trường mầm non công lập đều quá tải không có phòng học như các trường Mầm non An Điền, Phú An, An Tây…

Nhiều ý kiến đại biểu cũng cho rằng, trong lĩnh vực cải cách hành chính, mặc dù đã có ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, chỉ đạo nhưng chưa rộng rãi đến cơ sở; thông tin, văn bản vẫn thường xuyên chậm trễ do khâu vận chuyển của bưu điện. Vì vậy, cần đưa thêm vào nội dung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối từ thị xã đến cơ sở trong mục lãnh đạo đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giúp các cơ sở thuận tiện trong việc tiếp nhận thông tin chỉ đạo, trao đổi, chia sẻ thông tin, báo cáo nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm chi phí...

T.LIÊN

 

T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên