Đại hội đoàn cấp cơ sở: Đoàn viên thanh niên nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm

Cập nhật: 21-02-2017 | 10:56:44

Tính đến giữa tháng 2-2017, toàn tỉnh đã có 64 cơ sở Đoàn tổ chức thành công Đại hội (ĐH) đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thông qua ĐH Đoàn các cấp, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn, xung kích trong phong trào cách mạng của thanh niên.

Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã, phường đã hoàn thành, làm cơ sở để rút kinh nghiệm tổ chức ĐH Đoàn cấp cơ sở Ảnh: K.TUYẾN

64 cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn, Đoàn cơ sở trực thuộc và Đoàn cơ sở khối trường học đã tổ chức thành công ĐH; trong đó có 26/29 cơ sở Đoàn được chỉ đạo tổ chức ĐH điểm. Đối với các cơ sở Đoàn được chọn chưa tổ chức ĐH điểm, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn và BTV các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo tổ chức trong tháng 2 và tiến hành rút kinh nghiệm để các đơn vị còn lại tổ chức tốt ĐH.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Qua tình hình triển khai ĐH các cấp cơ sở, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tổ chức, bảo đảm đúng sự chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn, Đoàn cấp trên trực tiếp và cấp ủy cùng cấp. Các cơ sở Đoàn tổ chức ĐH điểm chuẩn bị tốt văn kiện, nhân sự và các điều kiện cần thiết. Công tác tổ chức ĐH diễn ra theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, thành phần tham dự ĐH điểm đầy đủ và ĐH diễn ra trang trọng, nghiêm túc, dân chủ, đúng theo quy định. Phần lớn các đơn vị được chọn bầu trực tiếp bí thư tại ĐH có kết quả bầu cử đúng theo đề án nhân sự đã được duyệt, bảo đảm theo dự kiến, cơ cấu, số lượng, thành phần đã được phê duyệt, bảo đảm theo quy chế cán bộ Đoàn. Sau tổ chức ĐH điểm, các đơn vị đều tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay để các đơn vị còn lại học hỏi, cũng như giải đáp các thắc mắc trong quá trình tổ chức”.

Cũng theo chị Trang, bên cạnh những ưu điểm, công tác tổ chức ĐH cấp cơ sở cũng còn hạn chế như về công tác xây dựng văn kiện một số đơn vị còn dài dòng, chung chung, chưa cụ thể hóa được các nội dung phù hợp với thực tế của đơn vị. Một vài cơ sở Đoàn do phân bố chương trình giữa các phiên chưa hợp lý dẫn đến thời gian tổ chức ĐH bị kéo dài; hoặc còn chưa nắm chắc tình hình đoàn viên, quán triệt chưa sâu sắc cho đại biểu về Đề án nhân sự trong nhiệm kỳ mới...

Chị Trang cho biết thêm: “Để khắc phục những hạn chế trên, BTV Tỉnh đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần quan tâm thực hiện một số nội dung giải pháp sau: Các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc cần bám sát hơn nữa việc theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo cơ sở trong công tác xây dựng văn kiện ĐH bám sát theo đề cương chung của tỉnh, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu thanh niên của địa phương. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc việc duyệt văn kiện ĐH sớm để bảo đảm thời gian hoàn chỉnh văn kiện và chuẩn bị các công tác khác của quá trình tổ chức; nghiên cứu, bố trí chương trình ĐH một cách khoa học, hiệu quả; tham mưu tăng cường công tác định hướng và lãnh chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp và Đoàn cấp trên trước và trong quá trình tổ chức ĐH, bảo đảm tổ chức thành công ĐH; đặc biệt là bảo đảm công tác nhân sự chủ chốt Đoàn. Các đơn vị Đoàn cũng cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ĐH, bảo đảm thời gian theo kế hoạch của BTV Tỉnh đoàn…

BTV Tỉnh đoàn cũng đã căn cứ chỉ đạo chung của Trung ương Đoàn yêu cầu các đơn vị tổ chức ĐH cấp cơ sở hoàn thành chậm nhất trong tháng 5-2017. Đối với cấp huyện, hoàn thành ĐH trong tháng 8-2017 để bảo đảm tiến độ ĐH đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 (dự kiến khoảng giữa tháng 9-2017 đến đầu tháng 10-2017). Trong thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục theo dõi và chỉ đạo tổ chức thành công ĐH Đoàn cấp cơ sở cũng như chuẩn bị hoàn chỉnh các điều kiện vật chất, kinh phí và nội dung để tổ chức thành công ĐH Đoàn cấp huyện tiến tới ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên