Đại hội MTTQVN xã Tân Mỹ (Tân Uyên) nhiệm kỳ 2013-2018: Tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân

Cập nhật: 01-11-2013 | 00:00:00

Sáng nay (1-11), Ủy ban MTTQVN xã Tân Mỹ (Tân Uyên) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IX nhiệm kỳ 2013-2018. Đây là đại hội MTTQ điểm của huyện Tân Uyên, nên mọi công tác đã được chuẩn bị chu đáo. Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận xây dựng phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương và chọn những người tài đức tiếp tục lãnh đạo MTTQVN xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

 Trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN xã Tân Mỹ đã làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa. Trong ảnh: Đại điện các đoàn thể xã thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Diệu ở ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ

Mặt trận góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Nhiệm kỳ qua (2008-2013), MTTQVN xã Tân Mỹ luôn giữ vững và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thực hiện phương châm đưa công tác mặt trận (MT) về với địa bàn khu dân cư, MT các ấp cùng các đoàn thể, chi hội đặt công tác gần dân vào vị trí thường xuyên để mở rộng vận động tuyên truyền và đa dạng hóa hình thức tập hợp nên công tác động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Việc phối hợp các tổ chức thành viên củng cố mô hình tự quản như tổ tự quản về an toàn giao thông, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, trợ giúp pháp lý, CLB nghĩa tình Tân Mỹ… được quan tâm sâu sát. Qua đó, đã huy động đông đảo người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước do MT xã phát động, như: đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, đăng ký thu gom và xử lý rác thải; các mô hình “Quỹ xoay vòng vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình”, “Trụ cờ chuẩn tại các hộ dân trên địa bàn xã”, CLB “Những người tình nguyện”... MTTQVN xã cũng thường xuyên quan tâm đến các gia đình chính sách, các đối tượng xã hội, hộ nghèo của ấp và các mô hình hoạt động khác của các tổ chức thành viên MT xã, qua đó đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần cùng địa phương hoàn thành việc xóa hộ nghèo. MTTQVN xã còn tổ chức cho nhân dân đăng ký các phong trào thi đua hàng năm đều đạt 100%, tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa mỗi năm đều đạt 80% trở lên, góp phần thực hiện đạt xã chuẩn nông thôn mới.

Ông Lý Ngọc Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tân Uyên: “Các cơ sở tổ chức đại hội MT phải bảo đảm văn kiện, đánh giá được kết quả 5 năm qua, cũng như công tác dân sự, tuyên truyền và thực hiện công trình chào mừng đại hội các cấp. Ủy ban MTTQVN xã Tân Mỹ là đơn vị có cách tổ chức tốt và nổi bật về nhiều phong trào nên Ủy ban MTTQVN huyện chọn làm đại hội điểm. Sau đó, đánh giá và rút kinh nghiệm để các đơn vị cơ sở khác tiếp tục tổ chức đại hội theo yêu cầu bắt đầu từ ngày 4-11”.

Bên cạnh các hoạt động nói trên, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong nhiệm kỳ qua cũng đạt kết quả tốt. MT và các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng UBND xã vận động nhân dân thực hiện nhựa hóa tuyến đường ĐH13, tổng chiều dài 5.000m; 5 tuyến đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài hơn 4.600m. Đến nay, hệ thống giao thông trong toàn xã cơ bản thông thoáng, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của nhân dân và của các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn.

Nhân rộng những điển hình

Chào mừng Đại hội MTTQVN các cấp nhiệm kỳ 2013-2018, Ủy ban MTTQVN xã Tân Mỹ đã vận động các Mạnh Thường Quân và nhân dân hiến đất, cây cối hoàn thành công trình trải sỏi đường giao thông nông thôn ở ấp 3, với chiều dài 500m, tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng; tổ chức trao nhà Đại đoàn kết; MT các ấp cùng bà con nhân dân tổ chức phát quang, quét dọn các tuyến đường… Bà Đoàn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Tân Mỹ cho biết, việc từng bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng hành chính hóa, làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng để xem xét và quyết định các vấn đề về công tác dân vận sâu sát, phù hợp thực tế tại địa phương đã đưa công tác MT thật sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, từ đó nhân dân hiểu hơn và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, những quy định tại cộng đồng dân cư.

“Căn cứ vào Nghị quyết của Đảng bộ xã khóa X, chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQVN xã nhiệm kỳ 2013-2018 trọng tâm và thường xuyên của hệ thống MT xã là tiếp tục duy trì, phát triển cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” lên một trình độ mới cao hơn, đạt hiệu quả lớn hơn về mọi mặt. Trước hết là cần tổng kết, rút kinh nghiệm, củng cố kết quả hiện có, nhân rộng những điển hình, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cần thiết bảo đảm kết quả của cuộc vận động, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, vận động nhân dân mở rộng việc xây dựng cuộc sống tự quản ở cơ sở bằng cách xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước ấp…”, bà Tuyết nói.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên