Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Xây dựng lực lượng an ninh nhân dân luôn trong sạch, vững mạnh, gần gũi, thân thiện

Cập nhật: 11-07-2016 | 08:41:45

Lực lượng an ninh Công an nhân dân cả nước đang hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Nhân sự kiện này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh về sự ra đời và những điểm nhấn của lực lượng an ninh nhân dân (ANND) nói chung và lực lượng an ninh CA Bình Dương nói riêng.

  - Xin đại tá vui lòng cho biết điểm nhấn của truyền thống lực lượng an ninh Công an nhân dân Việt Nam?

- Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, lợi dụng chính quyền cách mạng của ta còn non trẻ, với sự hà hơi, tiếp sức của các thế lực bên ngoài, nhiều tổ chức, đảng phái phản động trong nước tập hợp lực lượng tăng cường chống phá hòng lật đổ chính quyền cách mạng. “Quốc dân Đảng” là một tổ chức phản động nhất, vừa manh động, vừa có thực lực, lại được quân Tưởng và Pháp sử dụng. Chúng công khai chống đối, tổ chức bắt cóc, ám sát cán bộ, nguy hiểm hơn là nhiều lần đòi giải tán Chính phủ ta nhưng không thành. Cuộc đảo chính của Quốc dân Đảng cấu kết với thực dân Pháp dự định nổ ra vào ngày 14-7-1946 là đỉnh điểm của những hoạt động chống phá của chúng.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, Bác Hồ, ngày 12-7-1946, lực lượng an ninh đã tổ chức trấn áp và giành thắng lợi trước khi cuộc đảo chính nổ ra 48 giờ. Chiến công này không chỉ có ý nghĩa to lớn về đấu tranh chống phản động, mà còn là sự khẳng định lịch sử về vai trò, vị trí của lực lượng an ninh trong sự nghiệp cách mạng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng và nhân dân ngay những ngày đầu cách mạng thành công.

Với ý nghĩa to lớn này, ngày 24-5-2001, Bộ trưởng Bộ CA ký quyết định lấy ngày 12-7-1946 là ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam.

- Xin đại tá cho biết những thành tích tiêu biểu của lực lượng an ninh CA Bình Dương qua 70 năm hình thành và phát triển?

- Là một bộ phận của lực lượng ANND Việt Nam, trong suốt quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng an ninh CA Bình Dương luôn được Đảng, lãnh đạo Bộ CA, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban giám đốc CA tỉnh quan tâm lãnh đạo và được sự hỗ trợ phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể, niềm tin yêu giúp đỡ nhân dân đã từng bước trưởng thành và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cùng với các lực lượng khác, lực lượng an ninh Bình Dương vừa bảo đảm an toàn cho việc di chuyển toàn bộ các cơ quan chính quyền, đoàn thể và sơ tán nhân dân ra khỏi vùng có chiến sự, vừa vận động xây dựng lực lượng, xây dựng các phong trào cách mạng như phong trào “ba không”, “ba phòng”, phong trào “bảo mật, phòng gian”, bám sát cơ sở quần chúng, từ đó phát hiện và đấu tranh bóc gỡ hàng loạt tổ chức nội gián, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và nhân dân đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Bước vào giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, trước tình hình khó khăn chung của cách mạng miền Nam, lực lượng an ninh tỉnh chuyển vào hoạt động bí mật và tập trung làm tốt công tác địch tình, binh vận. Tháng 10-1960, thực hiện Chỉ thị của Xứ ủy Nam bộ về thành lập Ban bảo vệ An ninh Xứ ủy và Ban An ninh các cấp, lực lượng an ninh Bình Dương được củng cố và tái lập với tên gọi Ban bảo vệ An ninh tỉnh, có căn cứ đầu tiên đóng tại xã Long Nguyên - Bến Cát (nay là huyện Dầu Tiếng).

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, mặc dù gặp phải muôn vàn khó khăn vất vả, nhưng lực lượng an ninh Bình Dương từ tỉnh đến cơ sở luôn được xây dựng, phát triển, từng bước trưởng thành, lập nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh diệt ác, phá kìm, bóc gỡ mạng lưới tình báo, gián điệp, biệt kích; tham gia các trận chống càn, bảo vệ vững chắc căn cứ địa cách mạng. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968, cuộc tiến công chiến lược năm 1972 và đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lực lượng an ninh tỉnh đã bảo vệ bí mật các chiến dịch và cùng toàn quân, toàn dân đồng loạt tiến công chiếm lĩnh các mục tiêu trọng điểm, góp phần đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng trong kháng chiến, sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng đến nay, cùng toàn lực lượng CA tỉnh, lực lượng ANND CA tỉnh không ngừng được củng cố lớn mạnh; chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, chính quyền cơ sở, đoàn thể, nhân dân để phát hiện, đấu tranh, xử lý hiệu quả hàng trăm tổ chức phản cách mạng, mạng lưới gián điệp, mật báo do địch cài cắm trong dân theo kế hoạch hậu chiến. Chủ động nắm tình hình và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có chủ trương, đối sách kịp thời để đấu tranh hiệu quả với các hoạt động diễn biến hòa bình, phá hoại của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia…

Trong thời kỳ đổi mới, thành tích nổi bật của lực lượng an ninh CA tỉnh là đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong tuyên truyền, vận động, có giải pháp không để phát sinh những tình huống phức tạp trong giải tỏa đền bù xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, giải quyết tốt tình hình an ninh trong công nhân, trong các khu công nghiệp, thực hiện chủ trương đại đoàn kết trong vùng dân tộc, tôn giáo, góp phần giữ vững sự tăng trưởng và phát triển của tỉnh.

- Để lực lượng an ninh CA Bình Dương ngày càng lớn mạnh và được nhân dân tin yêu, theo đại tá, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải rèn luyện, học tập như thế nào để xứng đáng là người chiến sĩ ANND?

- Trải qua các thời kỳ cách mạng, nhiều anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh thuộc lực lượng an ninh CA tỉnh đã anh dũng ngã xuống nơi chiến trường hoặc mang bệnh tật suốt đời. Ghi nhận những cống hiến đó, Nhà nước, lãnh đạo các cấp đã tặng thưởng các danh hiệu, phần thưởng cao quý cho hàng trăm tập thể, cá nhân. Những mất mát hy sinh là không gì bù đắp nhưng cũng là truyền thống tốt đẹp mà tập thể Đảng ủy, Ban giám đốc CA tỉnh luôn quan tâm, giáo dục để thế hệ hiện tại và tiếp nối thấm nhuần, phát huy trong thời gian tới…

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến rất phức tạp; tác động trực tiếp tới nước ta, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có công tác giữ gìn an ninh trật tự. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, lực lượng CA Bình Dương nói chung và lực lượng ANND CA tỉnh nói riêng phải chủ động nắm tình hình và tham mưu cho Đảng, chính quyền, Bộ CA đề ra các chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng các mặt công tác, không để bị động bất ngờ, đấu tranh hiệu quả với các hành vi phá hoại chống đối của các thế lực thù địch, tội phạm trên lĩnh vực an ninh, đặc biệt là tội phạm có tính chất phi truyền thống, có yếu tố nước ngoài, hoạt động xuyên quốc gia… Bảo đảm phục vụ tốt cho chủ trương phát triển năng động và bền vững của tỉnh.

Muốn đạt mục tiêu đó phải xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng ANND tỉnh thật sự trong sạch vững mạnh, tác phong gần gũi, thân thiện trong lòng nhân dân, với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; thực thi nhiệm vụ với tinh thần đoàn kết, chủ động, hiệp đồng, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả...

Trong khó khăn thử thách, Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ CA, cấp ủy chính quyền các cấp trong tỉnh, sự đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, các ngành và nhân dân. Đó là động lực, là chỗ dựa vững chắc để lực lượng CA tỉnh nhà viết tiếp những trang sử vẻ vang của mình trong sự nghiệp bảo vệ bình yên cho cuộc sống.

- Xin cảm ơn đại tá!

Trải qua các thời kỳ cách mạng, từng giai đoạn có những thuận lợi, khó khăn khác nhau, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả của các ngành và sự tin tưởng, hỗ trợ của nhân dân, cùng toàn lực lượng CAND, lực lượng ANND các cấp trong đó có lực lượng an ninh CA Bình Dương đã tham mưu cho Trung ương Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Bộ CA, cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, giải pháp phòng chống có hiệu quả với các hoạt động tình báo, gián điệp, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc; bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giao lưu hội nhập sâu rộng với quốc tế”, đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc CA tỉnh chia sẻ.

L.V.CHÂU (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên