Đại tá Trần Văn Chính: Người cán bộ công an mẫu mực

Cập nhật: 19-09-2015 | 08:36:02

Trong nhiều năm gắn bó với ngành công an, đại tá Trần Văn Chính, Trưởng Công an TX.Dĩ An luôn tận tâm, tận lực với công việc. Trong vai trò lãnh đạo, chỉ huy, anh luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Nhiều lần gặp đại tá Trần Văn Chính nhưng anh ít nói về bản thân mình. Hỏi qua đồng nghiệp, cấp dưới của anh, ai cũng khen ngợi anh là người chỉ huy giỏi, mẫu mực, tâm huyết, nghiêm khắc với công việc. Trong đợt tổ chức thí điểm mô hình “Cảnh sát khu vực thân thiện” đi bằng xe đạp đầu tiên trong lực lượng Công an tỉnh được triển khai tại phường Dĩ An mới đây, anh đã gửi gắm những tâm tư và dặn dò các đồng chí Công an phường Dĩ An thực hiện cho thật tốt. Anh mong muốn Công an phường Dĩ An triển khai thành công mô hình thí điểm này. Vì mô hình sẽ phát huy tốt hình ảnh người công an thân thiện, gần gũi với nhân dân, cũng là một trong những tiêu chí mà Công an TX.Dĩ An phấn đấu thực hiện tốt cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Đại tá Trần Văn Chính, Trưởng Công an TX.Dĩ An thăm hỏi gia đình chính sách trong đợt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Nhớ lại trước đây, khi là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh, anh đã phát huy tốt vai trò chỉ huy trưởng của mình, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tấn công trấn áp mạnh đối với loại tội phạm hoạt động băng nhóm gây án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời gian từ năm 2010 đến cuối năm 2013, với vai trò là Trưởng phòng PC45, anh đã chỉ đạo việc kết hợp với công an các huyện, thị, thành phố triệt phá hàng trăm vụ án lớn nhỏ, trong đó triệt phá gần 100 băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Qua đó, bắt, khởi tố trên 594 đối tượng về các tội giết người, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản... Từ đó đã góp phần ngăn chặn sự lộng hành của các băng nhóm tội phạm, bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, tạo được niềm tin trong dư luận quần chúng nhân dân.

Đến cuối năm 2013, sau khi nhận quyết định điều động của Giám đốc Công an tỉnh về giữ chức vụ Trưởng Công an TX.Dĩ An, anh tiếp tục phát huy vai trò chỉ huy của mình. Mặc dù TX.Dĩ An là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT của tỉnh, nhưng anh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình địa bàn, chủ động đề ra nhiều kế hoạch, giải pháp cùng với các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an TX.Dĩ An lãnh đạo, điều hành đơn vị đạt nhiều kết quả tốt. Từ việc nắm bắt, đánh giá tình hình tội phạm trên địa bàn TX.Dĩ An, anh đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm. Ngoài ra, anh đã chủ động tham mưu Thị ủy, UBND TX.Dĩ An chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các phường tích cực tham gia công tác bảo vệ an ninh, phòng, chống tội phạm, củng cố các mô hình, các câu lạc bộ nhằm bảo đảm ANTT, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

Từ khi về giữ chức vụ Trưởng Công an TX.Dĩ An, đại tá Trần Văn Chính luôn là người chỉ huy mưu trí, tận tụy với phương châm vì nhân dân phục vụ. Anh đã chủ động triển khai liên tục nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm theo từng chuyên đề cụ thể đã được triển khai, như: Kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; kế hoạch phòng ngừa đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức; kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trộm cắp tài sản... Trong bất kỳ kế hoạch nào, anh cũng luôn sát cánh cùng đồng đội, quyết đoán trong từng kế hoạch, chuyên án và trở thành tấm gương sáng để các thế hệ trẻ trong lực lượng Công an TX.Dĩ An noi theo.

Trong gần 2 năm làm Trưởng Công an TX.Dĩ An, anh đã chỉ đạo đề ra nhiều kế hoạch, giải pháp kiềm chế căn bản và từng bước kéo giảm tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, án giết người giảm hẳn. Đáng lưu ý, anh đã chỉ đạo triệt phá 18 băng nhóm, bắt 102 tên tội phạm hoạt động cướp, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, trộm cắp và tiêu thụ tài sản, làm giả tài liệu cơ quan tổ chức. Song song đó, anh đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp viện kiểm sát, tòa án nhân dân cùng cấp giải quyết dứt điểm, thu hồi tài sản trị giá khoảng 7 tỷ đồng trả cho các doanh nghiệp trong vụ lợi dụng tuần hành để gây rối ngày 13-5-2014. Từ đó, góp phần làm trong sạch địa bàn, bảo đảm cho nhân dân an tâm làm ăn, sinh sống.

Với kiến thức nghiệp vụ bài bản và kinh nghiệm dày dạn, anh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, các tổ trinh sát triệt phá nhiều băng nhóm, đấu tranh khám phá nhiều chuyên án trọng điểm. Trong đó, đáng chú ý là chuyên án lấy bí số VX314C, bắt trọn ổ băng nhóm chuyên cướp xe máy, điện thoại di động do Nguyễn Văn Trí (sinh năm 1982, ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) và đồng bọn thực hiện. Anh đã chỉ đạo triệt xóa nhiều băng nhóm cộm cán, chuyên bảo kê, gây ra các vụ đâm thuê, chém mướn khu vực vùng giáp ranh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Mới đây, trong quý I-2015, anh đã chỉ đạo các tổ trinh sát nhanh chóng bắt băng nhóm chuyên làm giả tài liệu cơ quan tổ chức có quy mô lớn do Nguyễn Hồng Văn (sinh năm 1975, ngụ phường Dĩ An, TX.Dĩ An) cầm đầu...

Lãnh đạo linh hoạt

Trong công tác điều tra xử lý án, anh đã cùng với tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện, khi có vụ xảy ra, anh tập trung chỉ đạo lực lượng làm rõ, quyết liệt truy bắt các đối tượng gây án, góp phần làm hạn chế số lượng án chưa rõ thủ phạm, đồng thời tăng cường chỉ đạo khai thác mở rộng vụ án. Nhờ đó, chất lượng điều tra từng vụ án ngày càng được nâng lên, luôn bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan, sai, bị can quá hạn giam giữ, từng bước tạo những chuyển biến tích cực theo tinh thần cải cách tư pháp mà nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra.

Trong công tác xây dựng lực lượng, anh luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cải tiến công tác lãnh đạo, chỉ huy. Nhiều hoạt động của đơn vị đều xây dựng quy chế thực hiện, làm việc có chương trình, kế hoạch cụ thể. Hàng tháng, hàng quý, anh đều chỉ đạo việc tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, nội quy đơn vị, chủ động khen thưởng kịp thời nhằm động viên các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, anh còn chỉ đạo tổ chức nhiều diễn đàn công an lắng nghe ý kiến của nhân dân trên 7 phường, qua đó rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Với vai trò là Trưởng Công an TX.Dĩ An, anh luôn thấu hiểu những vất vả của các tổ trinh sát và các đội nghiệp vụ. Do vậy, anh luôn sống gần gũi, chia sẻ với đồng chí, đồng đội những khó khăn trong nhiệm vụ được giao, cũng như trong cuộc sống đời thường. Ở anh, đồng chí, đồng đội luôn cảm nhận được một người lãnh đạo, chỉ huy linh hoạt, nghiêm khắc với công việc nhưng luôn sống giản dị, nghĩa tình, xứng đáng là người cán bộ lãnh đạo mẫu mực trong ngành công an.

 Với kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, đại tá Trần Văn Chính, Trưởng Công an TX.Dĩ An đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, đại tá Trần Văn Chính đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng III.

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên