Chia sẻ bài viết lên facebook

Đại tá Trương Bình Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Tập trung tham mưu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương

Cập nhật: 21-07-2015 | 09:09:57

Sáng nay (21-7), Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự (ĐBQS) tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020 chính thức diễn ra. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đại tá Trương Bình Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự (ĐUQS), Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh những nội dung về thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

- Đồng chí có thể đánh giá khái quát những nét cơ bản về kết quả thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương trong nhiệm kỳ qua của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh?

- Trước tiên, tôi có thể khẳng định rằng, trong 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP địa phương. Cụ thể, năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ phối hợp với các ngành trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP có nhiều tiến bộ. Nền quốc phòng toàn dân (QPTD) và khu vực phòng thủ (KVPT) của tỉnh được xây dựng vững chắc về tiềm lực, thế trận, trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT luôn được củng cố, giữ vững. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời bình và khi có tình huống phức tạp, chiến tranh xảy ra. Công tác tăng gia sản xuất được thực hiện đạt hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ chiến sĩ không ngừng được cải thiện.

Nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là một nhiệm vụ trọng tâm luôn được ĐBQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện

ĐUQS tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ (CB,ĐV,CS) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị 03/ CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc của Đảng về công tác cán bộ…

- Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiệm vụ QS-QP địa phương còn có những hạn chế gì, thưa đồng chí?

- Trên thực tế, công tác quản lý nhà nước về quốc phòng và xây dựng KVPT, nhất là xây dựng thế trận quân sự, kết hợp kinh tế với quốc phòng một số nơi chưa thật đồng bộ. Việc xây dựng và thực hiện các đề án có nội dung còn chậm, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của LLVT. Một số ít chi bộ chậm khắc phục những yếu kém, tính chiến đấu tự phê bình và phê bình còn hạn chế. Xây dựng nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật chuyển biến nhưng chưa đều, có mặt chưa vững chắc. Ý thức tiết kiệm, tinh thần tự lực, tự cường của một số CB,ĐV,CS có lúc chưa cao; trình độ quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật có nơi còn hạn chế. Nguyên nhân là do vai trò trách nhiệm và năng lực, kinh nghiệm của một số ít cấp ủy, chỉ huy trong quản lý, giáo dục, điều hành, kiểm tra đôn đốc thực hiện ở từng cấp, nhất là ở cơ sở có mặt còn hạn chế; đấu tranh tự phê bình và phê bình, tính tiên phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm của một số ít CB,ĐV,CS chưa cao, làm ảnh hưởng đến kết quả xây dựng đơn vị và chất lượng công tác.

- Thưa đồng chí, trên cơ sở phát huy thành quả, khắc phục hạn chế, trong nhiệm kỳ 2015-2020, ĐBQS tỉnh sẽ đề ra mục tiêu cụ thể như thế nào?

- Trong 5 năm tới, dự kiến tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình kinh tế của tỉnh sẽ tiếp tục tăng trưởng, quốc phòng - an ninh tiếp tục được tăng cường và củng cố bền vững. Tuy nhiên, các thế lực thù địch có thể lợi dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”, các vấn đề tranh chấp trên biển Đông… để tăng cường hoạt động chống phá, lôi kéo đình công, biểu tình, gây mất ổn định về an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, mục tiêu cho nhiệm kỳ tới là xây dựng, củng cố nền QPTD, xây dựng KVPT đi vào chiều sâu vững chắc. ĐBQS tỉnh sẽ thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo LLVT tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS-QP địa phương, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; xây dựng cho CB,ĐV,CS có ý chí quyết tâm, nêu cao vai trò trách nhiệm, vượt khó; tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; tập trung xây dựng đội ngũ CB,ĐV gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM); nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, đổi mới phong cách, tác phong công tác sát cơ sở; thực hiện nói ít, làm nhiều, nói đến đâu làm có hiệu quả đến đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Song song đó, Đảng bộ tập trung xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa quân đội”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chăm lo xây dựng nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT tỉnh; thường xuyên kiện toàn tổ chức biên chế phù hợp với quyết tâm A; nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, chính quy, kỷ luật, cải cách hành chính quân sự, trình độ chỉ huy, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ chiến thuật, đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng huy động nguồn lực của nền kinh tế địa phương khi có yêu cầu. Các đơn vị sẽ đầu tư tăng gia sản xuất, làm dịch vụ, phấn đấu đến năm 2020 đều có nguồn thu ổn định; quản lý sử dụng cơ sở vật chất, tài chính có hiệu quả, đúng nguyên tắc, không để xảy ra tham ô, lãng phí, bảo đảm kịp thời thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Đồng chí có thể cho biết, để thực hiện mục tiêu này, ĐBQS tỉnh sẽ đề ra những giải pháp gì?

- Trước tiên, ĐBQS tỉnh xác định các khâu đột phá phải thực hiện là: Tham mưu trúng, kịp thời, có hiệu quả công tác QS-QP địa phương; nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh; xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp có phẩm chất chính trị tốt, năng lực công tác khá trở lên, đoàn kết, trách nhiệm, tâm huyết xây dựng quân đội, là tấm gương mẫu mực và chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định trong lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của LLVT tỉnh. Đồng thời, ĐBQS tỉnh sẽ đề ra nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm; lãnh đạo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện và lãnh đạo công tác xây dựng Đảng bộ TSVM.

 

THU THẢO (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên