Đại tá Võ Đức Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Khảo sát khả năng động viên nền kinh tế quốc dân, phục vụ quốc phòng và dân sinh

Cập nhật: 31-08-2012 | 00:00:00

UBND tỉnh vừa ban hành các Quyết định thành lập Ban Soạn thảo kế hoạch và Kế hoạch tổ chức khảo sát khả năng động viên nền kinh tế quốc dân (NKTQD), bảo đảm nhu cầu quốc phòng (QP). Việc khảo sát được tiến hành nhanh, gọn, đúng thời gian... Đại tá Võ Đức Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã cho biết.

 - Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ QP, Hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương đã tiến hành khảo sát từ đầu năm 2012. Nội dung, phương pháp khảo sát bảo đảm nắm chắc, phân loại cụ thể về nguồn nhân lực, phương tiện, trang bị, y tế, vật tư kỹ thuật, trình độ năng lực sửa chữa, sản xuất đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy đến ngày 30-6, việc khảo sát đã hoàn thành.

- Đại tá cho biết mục đích, ý nghĩa của việc khảo sát lần này?

- Đây là việc làm hết sức cần thiết của mỗi quốc gia. Khảo sát bảo đảm nắm chắc nguồn nhân lực, phương tiện, trang bị, y tế, vật tư kỹ thuật, trình độ năng lực sửa chữa, sản xuất tổng thể NKTQD, vừa phục vụ cho việc điều chỉnh, bổ sung phù hợp hệ thống và nội dung kế hoạch động viên QP theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, việc khảo sát có ý nghĩa phục vụ yêu cầu đời sống dân sinh. Ví dụ như khảo sát nắm chắc thực lực về tàu thuyền, bến bãi và các hoạt động cụ thể ở các địa bàn ven sông hay các loại cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật ô tô, xe cuốc, xe ủi... không chỉ đánh giá khả năng các phương tiện sẵn sàng động viên cho thời chiến, mà còn sẵn sàng huy động ngay trong thời bình để trưng dụng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời tài sản của nhân dân khi có thiên tai bão, lũ lụt hoặc sự cố về môi trường, sập đổ công trình... nếu có xảy ra trên địa bàn.

- Thông qua việc khảo sát khả năng động viên NKTQD, gần đây, dư luận cho rằng, đây là hoạt động nhằm chuẩn bị phục vụ cho chiến tranh vì Việt Nam sẽ bị Trung Quốc tấn công vũ trang trong tương lai?

- Việc triển khai thực hiện khảo sát khả năng huy động NKTQD phục vụ cho QP diễn ra trong thời điểm khá nhạy cảm, nhất là về tình hình trên biển Đông. Cụ thể là vấn đề chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa giữa ta và Trung Quốc. Đây là 2 quần đảo thuộc chủ quyền của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Vấn đề này đã và đang được Đảng, Nhà nước ta giải quyết thông qua hòa bình, hợp tác. Còn việc tiến hành khảo sát khả năng động viên NKTQD, bảo đảm phục vụ cho nhu cầu QP là hoạt động thường xuyên, lâu dài nhằm củng cố, xây dựng nền QP toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc. Mặt khác, thông qua việc nắm chắc nguồn nhân lực, vật lực còn nhằm sẵn sàng huy động tham gia xử lý các tình huống thiên tai, địch họa, sự cố về môi trường... bảo đảm phục vụ cho đời sống dân sinh trong thời bình. Như vậy có thể khẳng định rằng, việc tiến hành khảo sát NKTQD là việc chấp hành và thực hiện theo kế hoạch nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang địa phương, chứ không như dư luận đã nêu vừa qua.

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin cho cán bộ, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và toàn thể nhân dân nắm, hiểu rõ hơn quan điểm đường lối đối ngoại, nhiệm vụ quân sự - QP địa phương trong tình hình mới của Đảng và Nhà nước ta, nhất là vấn đề đã và đang diễn biến trên biển Đông.

- Xin trân trọng cám ơn đại tá!

THANH LIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên