Đại táTrần Minh Hữu, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Sẵn sàng các phương án bảo đảm TTATGT dịp cao điểm lễ hội

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:09:57

 

 

 Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương sẽ bước vào cao điểm của ngày chính lễ với hoạt động rước cộ bà tại khu vực trung tâm TP.TDM. Nhằm giúp người dân và bạn đọc hiểu thêm về nỗ lực của ngành chức năng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho những người tham gia lễ hội, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại táTrần Minh Hữu, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

 - Gắn với vấn đề hành hương mùa Lễ hội Rằm tháng giêng, đại tá đánh giá như thế nào về tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh từ đêm giao thừa năm Ất Mùi 2015 đến thời điểm hiện tại?

- Hàng năm, sau giao thừa, nhân dân bước vào đón xuân mới thì hoạt động hành hương của Lễ hội Rằm tháng giêng cũng chính thức bắt đầu và cao điểm sẽ tập trung vào 2 ngày 14 và 15 tháng giêng. Theo ghi nhận của lực lượng CSGT Bình Dương thì từ mùng 1 đến mùng 9 tết, lượng người, phương tiện tham gia giao thông hành hương viếng chùa Bà Thiên Hậu tại khu vực ngã sáu Phú Cường và một số điểm khác như chùa Bà Thành phố mới Bình Dương, chùa núi Châu Thới… tăng nhiều hơn mùa lễ hội Rằm tháng giêng năm 2014. Trong những ngày từmùng 9 - 11 rơi vào cuối tuần thì lượng người và phương tiện tham gia giao thông đi hành hương sẽ càng đông hơn.

Nhìn chung, tình hình TTATGT từ đầu năm Ất Mùi đến giờ là khá tốt, tính đến ngày mùng 9 tết thì cả tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 41 vụ va quẹt giao thông làm 4 người chết, bị thương 33 người…

- Như vậy, lực lượng CSGT Bình Dương đã có những phương án như thế nào để bảo đảm TTATGT trong mùa Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay, nhất là 2 ngày cao điểm 14 và 15-1 âm lịch sắp tới, thưa đại tá?

- Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Chỉ huy thống nhất phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Lễ hội Rằm tháng giêng 2015, trong đó có vấn đề bảo đảm TTATGT. Mục tiêu đề ra là hạn chế tối đa tai nạn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông, kẹt xe, phòng chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây mất TTATGT. Yêu cầu là phối hợp các lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát bảo vệ, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông… điều tiết giao thông cho người đi lễ hội được thuận lợi, thông suốt, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, có thể gây ra tai nạn giao thông trong dịp này.

Đông đảo khách hành hương tham gia rước cộ Bà trong dịp chính lễ rằm tháng giêng năm 2014 Ảnh: LONG VĨNH

Cụ thể, theo phương án đặt ra, lực lượng CSGT chịu trách nhiệm bố trí 7 điểm kiểm soát tại 7 giao lộ trọng điểm đi vào khu vực trung tâm Lễ hội chùa Bà Rằm tháng giêng; bố trí 4 tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm; 1 tổ tuần tra kiểm soát dọc trên tuyến sông Sài Gòn từ khu vực TX.Thuận An đến TX.Bến Cát, nhất là đoạn đi qua huyện Củ Chi - TP.TDM. Các tổ tuần tra kiểm soát sẽ chú ý xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, các loại xe mô tô 2 bánh chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, lạng lách, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Đối tượng thứ 2 là các phương tiện vận chuyển hành khách chạy rước khách ngoài bến bãi, quá tốc độ, chở quá số lượng người quy định, sai làn đường… Tất cả cũng chỉ nhằm nỗ lực tối đa bảo đảm TTATGT để bà con nhân dân đi viếng chùa hành hương, tham dự lễ hội được an toàn, vui vẻ.

- Thưa đại tá, để người hành hương xem lễ hội ngày rằm tháng giêng được an toàn, thuận lợi thì lực lượng có áp dụng biện pháp cấm xe lưu thông trên những tuyến đường trọng điểm dẫn vào khu vực trung tâm lễ hội trong ngày chính lễ?

- Tinh thần chung là sẽ tiến hành cấm các loại xe ô tô đi vào các tuyến đường trọng điểm thuộc khu vực trung tâm lễ hội. Lực lượng sẽ phân luồng, điều tiết cho các phương tiện trên khi đến các giao lộ dẫn vào khu vực trung tâm của lễ hội chùa Bà phải rẽ sang hướng khác. Lực lượng của tỉnh và Công an TP.TDM sẽ bố trí nhiều lớp, nhiều vòng để tuần tra kiểm soát, chốt chặn nhằm thực hiện tốt việc bảo đảm TTATGT cho người tham gia lễ hội được an toàn, thuận lợi. Dự báo vào buổi chiều rước cộ Bà thì sẽ xảy ra ùn tắc cục bộ trong hơn 1 giờ ở khu vực ngã sáu bùng binh Phú Cường. Ban chỉ đạo đã yêu cầu phối hợp các lực lượng từ tỉnh đến TP.TDM, các phường để sẵn sàng các phương án giải quyết tình huống về giao thông, an ninh trật tự, kể cả trường hợp có người hành hương vì nắng nóng, chen lấn mà bị ngất xỉu thì cũng sẽ được cấp cứu kịp thời để bảo đảm cho người dân được an toàn, kể cả về sức khỏe, tài sản…

- Theo phản ánh thì trong thời gian qua đã xuất hiện tình trạng rải đinh, vá sửa xe với giá quá cao trên một số tuyến đường nhằm trục lợi bất chính, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân, bức xúc cho khách hành hương. Vậy lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị khác và địa phương xử lý các đối tượng này như thế nào?

- Ban Giám đốc Công an tỉnh và Ban chỉ huy thống nhất bảo đảm ANTT đã giao nhiệm vụ cho lực lượng ngoài việc bảo đảm tại các chốt chặn, các tổ tuần tra kiểm soát xử lý về TTATGT thì còn chú ý phát hiện kiểm tra xử lý các đối tượng lợi dụng lễ hội để rải đinh gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông; các đối tượng hành nghề vá sửa xe với giá quá cao nhằm trục lợi bất chính, gây bức xúc cho người hành hương. Bên cạnh đó là việc phối hợp các lực lượng liên quan, các địa phương trong việc phòng ngừa, tham gia xử lý các loại tội phạm lợi dụng hoạt động trong dịp này. Tinh thần chung là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATTG và các đối tượng, các loại tội phạm lợi dụng lễ hội để hoạt động.

- Xin cảm ơn đại tá!

CHÍ THANH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên