Đại tướng hòa mình vào lòng đất mẹ Quảng Bình

Cập nhật: 13-10-2013 | 00:00:00

Vậy là Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Quảng Bình. Vĩnh biệt ông – Đại tướng của nhân dân. Khi sống ông đã ở trong lòng dân, khi từ giã cõi trần, ông cũng vẫn mãi mãi sống trong lòng dân. Sự bình dị của ông đã khiến ông bất tử. (Tin tường thuật tổng hợp của Báo Bình Dương điện tử)

Xem video Lễ Truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xem video Lễ An táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp17 giờ 00: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng Ban tổ chức lễ tang phát biểu cảm ơn. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh mộ Đại tướng lần cuối.

   Nhân dân, chiến sĩ mang theo hoa và di ảnh Đại tướng. Ông đã từ biệt dương gian, trở về với đất mẹ lúc 17 giờ chiều 13-10 tại Vũng Chùa, Quảng Bình.

16 giờ 59: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban tổ chức lễ tang cùng toàn thể người dân dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người có công lớn với đất nước, dân tộc Việt Nam

16 giờ 40: Các chiến sĩ bộ đội tiếp tục chuyển đất cát để lấp mộ. Đại tướng đã yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Quảng Bình.

16 giờ 30, từng nắm đất nhỏ được lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng gia quyến thả xuống mộ thay lời tiễn biệt vị Đại tướng anh hùng.

   Đội tiêu binh chuẩn bị lễ hạ huyệt.

Nghi thức hạ huyệt bắt đầu từ nửa tiếng trước đó trong tiếng nhạc trầm hùng, ít phút sau phát biểu tiễn biệt của Trưởng ban Tổ chức lễ tang Nguyễn Xuân Phúc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội cùng gia quyến và hàng trăm nghìn người dân ở bên Đại tướng trong những phút cuối cùng.

   Linh cữu Đại tướng đã hòa vào lòng đất.

Đúng 16 giờ, nghi thức hạ huyệt bắt đầu trong tiếng nhạc trầm hùng, chuẩn bị đưa Đại tướng hòa vào lòng đất mẹ, ít phút sau phát biểu tiễn biệt của Trưởng ban Tổ chức lễ tang Nguyễn Xuân Phúc.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước trương Tấn Sang cùng các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tiễn biệt Đại tướng.

  Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tiễn biệt Đại tướng trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội cùng gia quyến và hàng trăm nghìn người dân.

16 giờ 5, ban tổ chức thông báo phần mộ đã được chuẩn bị xong. Lễ hạ huyệt bắt đầu trong lúc quân nhạc tiếp tục cử hành. Hàng trăm nghìn người lặng đứng xung quanh, nhiều người trong số đó dâng cao di ảnh Đại tướng.

   Con cháu Đại tướng nặng lòng trước giờ phút tiễn biệt cha.

15 giờ 40, đội tiêu binh kính cẩn  rước linh cữu Đại tướng khỏi xe pháo trong lúc quân nhạc bắt đầu cử hành. Chỉ ít phút nữa, lễ an táng vị anh hùng của dân tộc bắt đầu.

Mười phút trước, đoàn tang lễ về tới Núi Thọ, chỉ còn cách địa điểm an táng vài chục mét. Cả biển người đang im phăng phắc bỗng thổn thức, nhào tới bên linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Xe tiêu binh gần như không nhích nổi vì lượng người đổ đến quá đông. Những tiếng khóc bật lên nức nở.

Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu vào 16 giờ, được tường thuật trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trực tuyến trên BDO.

15 giờ 00: Tại khu vực Vũng Chùa, tất cả các đội nghi lễ đã sẵn sàng để đón linh cữu Đại tướng. Hàng nghìn người đã có mặt tại đây từ nhiều giờ, thậm chí là từ sáng sớm. Dọc đường đi, rất nhiều người hô vang tên Đại tướng.

   Những đoàn người tề tựu về khu vực Vũng Chùa - nơi an táng Đại tướng

Phóng viên tại hiện trường cho biết: Từ đoạn đường rẽ vào khu vực an táng Đại tướng rất nhiều đoàn người phải quay trở ra vì quá đông. Khu vực tháp chuông gần mộ cụ rất đông người. Họ tràn cả xuống bãi biển, trèo lên đồi, lên cây để tìm cho mình vị trí thuận lợi nhất.

Với lượng người đến viếng đông, có thể đoàn xe chở linh cữu đến nơi án táng Đại tướng sẽ chậm hơn so với dự kiến.

14 giờ 50: Đoàn xe chở  linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào khu vực Vũng Chùa.

 

Đi tới đâu, bà con cũng chia sẻ tình cảm ấm áp với Đại tướng bằng những hàng nước mắt lăn dài. Những bức di ảnh của Đại tướng được nâng trang trọng trên tay. Ước tính có khoảng 500.000 người dân Quảng Bình đổ ra hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng. Nhiều người đã không kìm nén được cảm xúc của mình cố tiến vào gần hơn với đoàn xe.

14 giờ 26: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thị trấn Ba Đồn. Hàng ngàn người dân đã tràn ra đường khiến Đoàn xe phải dừng lại ít phút để bà con tiễn biệt Đại tướng.

Dòng người vẫn tiếp tục đổ về Vũng Chùa. Ban tổ chức lễ tang đã bố trí các điểm phát nước và đồ ăn cho những người đến viếng lễ tang. Khu vực Vũng Chùa thời điểm này đã chật cứng, ô tô đến đây phải đỗ cách Vũng Chùa 2km. Nhiều người không có ý định đi tiếp vào bên trong vì chắc chắn sẽ không còn chỗ. Hiện tại, trời nắng nóng và khô ráo.

Suốt chiều dài gần 80km từ sân bay Đồng Hới đến nơi an táng Đại tướng ở khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, hàng vạn người dân đứng hai bên đường trầm lặng chờ đợi đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng về nơi an táng.

Tại khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến, đến 12 giờ ngày 13-10, hàng đoàn người nối dài như càng dài thêm về nơi Đại tướng yên nghỉ. Dòng người nối nhau trên quãng đường bộ dài gần 5km từ khu vực giữ xe đến nơi an táng.

Gia đình anh Trần Khánh Vinh, ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình (quê Đại tướng) cùng cả 6 người trong gia đình ra khu an táng Đại tướng từ sáng sớm. Anh Vinh cho biết: "Gia đình chúng tôi ra đây từ lúc 5 giờ sáng, mong được đưa tiễn Đại tướng về nơi an nghỉ. Dù có đợi bao lâu chúng tôi cũng sẽ chờ. Với chúng tôi, Đại tướng luôn sống mãi trong lòng."

   Người dân theo đoàn xe đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến về Vùng Chùa - Đảo Yến.

Cũng như gia đình anh Vinh, chị Nguyễn Thị Lý, quê ở xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Tôi đi vào đây lúc 10 giờ sáng, khi đi, con tôi bảo mẹ ăn cơm rồi đi nhưng tôi nóng lòng không thiết ăn uống gì nữa, chỉ muốn được mau vào để dự lễ an táng Đại tướng."

Dòng người vẫn nối nhau như nối dài tình cảm sắt son của người dân đất Việt với Đại tướng, tiễn biệt Người về nơi an giấc ngàn thu.

13 giờ 20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang đi qua thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch, Quảng Bình), cách Vũng Chùa khoảng 40km. Từ sân Đồng Hới và suốt chiều dài con đường tại thị trấn Hoàn Lão, hàng vạn người dân tập trung hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng.

   Từ sáng sớm, người dân Đồng Hới, Quảng Bình đã đứng dọc đường tuyến đường xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua để tiễn biệt Đại tướng.

Đúng 12 giờ 20, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh rời sân bay Đồng Hới ra Quốc lộ 1A về Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

   Linh xa dùng để chở Đại tướng về Vũng Chùa

Đúng 12 giờ 20, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh rời sân bay Đồng Hới ra Quốc lộ 1A về Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng.

12 giờ 15: Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được các tiêu binh đặt lên linh xa.

11 giờ 55: Chuyên cơ VN103 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Đồng Hới.

Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 13-10 tại Sân bay Đồng Hới. Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng xe ôtô ra thẳng khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để tổ chức lễ an táng.

   Linh xa chở linh cữu Đại tướng đã chờ sẵn ở sân bay Đồng Hới

Đúng 10 giờ 30 phút ngày 13-10, chiếc máy bay ATR 72 mang số hiệu VN1911 đã cất cánh rời Hà Nội, chở theo linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đưa người về với đất mẹ Quảng Bình. Những người có mặt ở sân bay hay theo dõi qua màn hình của VOV Giao thông đã không ngăn nổi những dòng nước mắt tuôn rơi, tiễn biệt vị Đại tướng của Nhân dân, người dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp hòa bình, thống nhất đất nước.

   Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng

Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 13-10 tại Sân bay Đồng Hới. Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng xe ôtô ra thẳng khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để tổ chức lễ an táng.

Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo nghi thức Quốc tang dự kiến sẽ kết thúc lúc 17 giờ ngày 13-10.

   Linh cữu Đại tướng trên sân bay.

10 giờ 10: Các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của Quân đội về với đất mẹ Quảng Bình, trong tiếng nhạc trầm buồn của bài Hồn tử sĩ.

10 giờ: Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chuyến lên máy bay mang số hiệu VN 1911 (năm sinh của Đại tướng) theo nghi thức trang trọng để chuẩn bị chuyển vào Quảng Bình. Chỉ ít phút nữa, máy bay sẽ cất cánh đưa Đại tướng về với đất mẹ Quảng Bình.

9 giờ 52: Đoàn xe đã đi vào khu vực gần đường băng sân bay Nội Bài để chuẩn bị cho các chuyến bay mang số hiệu VN103 và VN1911 để chở linh cữu, các vị lãnh đạo và gia quyến vào Quảng Binh để an táng Đại tướng.

9 giờ 50: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp chuẩn bị vào tới sân bay Nội Bài. Theo Vietnam Airlines, trước khi chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp khởi hành, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Nội Bài sẽ phải tạm ngừng hoạt động cất - hạ cánh, dành ưu tiên đặc biệt về vùng trời và đường băng cho chuyên cơ VN103 cất cánh

9 giờ 45: Vietnam Airlines cho biết, máy bay ATR 72 để chuyên chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và máy bay A321 để chở gia đình và Ban tang lễ sẽ xuất phát lúc 11 giờ ngày 13/10. Hai chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911, biểu trưng cho tuổi và năm sinh của Đại tướng.

9 giờ 15: Linh xa chở linh cữu Đại tướng đã đi lên cầu Thăng Long, thẳng hướng sân bay Nội Bài để rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình. Hàng ngàn người đã đứng hai bên đường để vái vọng và tiễn biệt Đại tướng.

Hai chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911. Quy trình phục vụ chuyến bay được thực hiện chu đáo theo quy trình chuyên cơ. Phi công chính phục vụ hai chuyến bay là Vũ Tiến Thắng, Phạm Thanh Sơn, Võ Tuấn Dũng.

Sau khi rời 30 Hoàng Diệu, đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua các con phố Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - Thăng Long, dự kiến đến sân bay Nội Bài vào khoảng 11 giờ.

   Linh xa chở linh cữu dừng lại trước cửa nhà 30 phố Hoàng Diệu

8 giờ 20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua nhà riêng của Đại tướng ở số nhà 30 phố Hoàng Diệu. Đây là nơi từng in dấu nhiều kỷ niệm trong cuộc đời cách mạng Đại tướng, và cũng là nơi đón hàng chục vạn lượt đồng bào đến viếng tiễn biệt vị Đại tướng của Nhân dân trong những ngày qua.

   Các bạn sinh viên tình nguyện quỳ xuống tưởng niệm Đại tướng khi đoàn xe tang chở linh cữu Đại tướng đi qua

8 giờ 12: Đoàn xe tang đã đi ngang qua Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, những địa điểm lịch sử gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng.

Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có mặt trên lễ đài trước quốc dân đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa.

Đến ngày 9-9-1969, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã cùng với quân dân cả nước gạt lệ tiễn đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và giờ đây, đồng bào cả nước lại tiễn biệt Đại tướng về với Bác Hồ.

   Đoàn xe chở linh cữu đi qua Quảng trường Cách mạng tháng Tám và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lộ trình cụ thể đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng sẽ đi từ Trần Thánh Tông - Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hoàng Diệu - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - Thăng Long đến sân bay Nội Bài vào khoảng 11 giờ.

 

Đoàn xe sẽ đi ngang qua trước Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như nhà riêng của Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu.

7 giờ 45: Sau khi linh cữu rời khỏi Nhà tang lễ một đoạn, ông Võ Điện Biên thay mặt gia đình cảm ơn các lãnh đạo cấp cao. Mọi người cùng lên xe bắt đầu lễ di quan, rước linh cữu Đại tướng vòng qua các con phố ở Hà Nội trước khi ra sân bay Nội Bài.

7 giờ 42: Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đã chầm chậm đi qua khỏi cổng Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Bên ngoài đường, hàng vạn đồng bào chiến sĩ đang đứng chờ hai bên đường.

   Các vị lãnh đạo cấp cao đi theo sau cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng

7 giờ 40: Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng bắt đầu chầm chậm rời khỏi nhà tang lễ trong tiếng nhạc trầm buồn của bài Hồn tử sĩ, theo sau là các vĩ lãnh đạo cấp cao, gia quyến cùng người thân Đại tướng.   7 giờ 35: Trước khi rời nhà tang lễ, linh cữu Đại tướng tiếp tục được phủ lá cờ Tổ quốc đỏ thắm. Sau đó, các chiến sĩ tiêu binh kính cẩn chụp lồng kính bảo vệ linh cữu.

 

7 giờ 32: Các tiêu binh đưa linh cữu đại tướng lên cỗ linh xa chuẩn bị rời Nhà tang lễ.

 

7 giờ 30: Các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước cùng đưa linh cữu Đại tướng rời nhà tang lễ.

 

7 giờ 30: 10 chiến sĩ tiêu binh, mỗi bên năm người, nghiêm trang khiêng linh cữu Đại tướng, có hình quốc huy rời nhà tang lễ. 7 giờ 27: Đội tiêu binh chầm chậm cuộn lá cờ Tổ quốc đỏ thắm trong tiếng nhạc trầm buồn của bài Hồn tử sĩ. Trong lúc đó, hai chiến sĩ khác rước di ảnh Đại tướng ra ngoài nhà Tang lễ.

7 giờ 25: Ban tổ chức mời đội tiêu binh vào làm việc, chuẩn bị cho lễ di quan. Đội tiêu binh bắt đầu chuyển vòng hoa ra ngoài nhà tang lễ.

   Bà quả phụ Đặng Bích Hà cùng các con đi vòng quanh linh cữu chồng lần cuối

7 giờ 20: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng kính mời các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị khách quốc tế cùng gia quyến đi vòng quanh linh cữu tạm biệt.

7 giờ 17: Ông Võ Điện Biên cảm kích trước tình cảm của hàng triệu đồng bào ở khắp mọi miền Tổ quốc, ở trong và ngoài nước dành cho Đại tướng. Ông Võ Điện Biên tỏ lời cảm ơn đặc biệt đến các bác sĩ bệnh viện Quân đội 108, tạ ơn anh linh của các anh hùng liệt sĩ, những người đồng hành cùng Đại tướng cho đến phút cuối cùng.

7 giờ 15: Thay mặt gia đình Đại tướng, con trưởng Đại tướng, ông Võ Điện Biên lên đọc lời biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước và đồng bào chiến sĩ cả nước để thực hiện tâm nguyện cuối cùng của Đại tướng là trở về quê hương.

7 giờ 08: Bên ngoài nhà tang lễ, người dân nghiêm trang lắng nghe lời điếu của Tổng bí thư, ôn lại những ngày tháng hoạt động cách mạng của Đại tướng, "cuộc đời của đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào chiến sĩ cả nước noi theo."

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin tưởng niệm Đại tướng.

   Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin tưởng niệm Đại tướng.

7 giờ 02: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân làm nên những chiến thắng vĩ đại. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xây dựng đất nước đi lên Xã hội Chủ nghĩa.

 

7 giờ: Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng, trưởng ban lễ tang lên đọc lời điếu. (Xem toàn văn lời điếu)

7 giờ: Thay mặt ban tổ chức lễ tang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố lễ truy điệu bắt đầu, sau đó là tiếng nhạc Tiến quân ca nổi lên.

6 giờ 55: Vào lúc này, mọi ngả đường dẫn tới nhà tang lễ đều chật kín nhân dân đứng hai bên đường chờ giây phút tiễn biệt Đại tướng mến yêu.

Đúng 7 giờ sáng nay (13-10), lễ truy điệu theo nghi thức Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Tại lễ truy điệu, Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, trưởng ban lễ tang sẽ đọc điếu văn tri ân những công lao to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Sau đó, tất cả sẽ dành một phút mặc niệm vị Đại tướng của Nhân dân. Các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng gia quyến sẽ đi một vòng quanh linh cữu lần cuối trước khi làm lễ di quan vào lúc 8 giờ 15 phút, rước linh cữu Đại tướng rời Nhà tang lễ để tới sân bay Nội Bài.

Đoàn xe sẽ đi ngang qua trước Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như nhà riêng của Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu.

Lộ trình cụ thể đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng sẽ đi từ Trần Thánh Tông - Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hoàng Diệu - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - Thăng Long đến sân bay Nội Bài vào khoảng 11 giờ.

Hai chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911. Quy trình phục vụ chuyến bay được thực hiện chu đáo theo quy trình chuyên cơ. Phi công chính phục vụ hai chuyến bay là Vũ Tiến Thắng, Phạm Thanh Sơn, Võ Tuấn Dũng.

Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 13/10 tại Sân bay Đồng Hới.

Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng xe ôtô ra thẳng khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để tổ chức lễ an táng.

Tỉnh Quảng Bình và Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức lễ truy điệu cùng lúc với lễ truy điệu tại Hà Nội .

Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp dự kiến kết thúc lúc 17 giờ ngày 13/10. Thời gian để Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp kết thúc trước đó, vào lúc 12 giờ cùng ngày.

BDO (Tổng hợp theo TTXVN - VOV - TTO - VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên