Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Chân dung một huyền thoại

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:34:01

Khi nhắc đến Quân đội nhân dân Việt Nam, bên cạnh người sáng lập, giáo dục rèn luyện là Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một huyền thoại đã gắn liền với những chiến công vang dội của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12), mới đây TX.Dĩ An đã tổ chức cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của quân đội ta.

 

 Cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên tham quan triển lãm

 Phòng Văn hóa Thông tin TX.Dĩ An vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một vị tướng huyền thoại của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hình ảnh, hiện vật của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã khắc họa sinh động tinh thần anh dũng, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Tổng thể hình ảnh về quân đội, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều hiện vật văn hóa - lịch sử tại cuộc triển lãm đã khái quát rõ nét những chiến công của quân đội, thân thế sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cuộc đấu tranh của quân và dân Dĩ An trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đây là một sự chuẩn bị đầy trách nhiệm của ngành văn hóa, trực tiếp là cán bộ, nhân viên Nhà truyền thống TX.Dĩ An để bảo đảm đợt triển lãm thật sự có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục truyền thống, đặc biệt là hiểu rõ hơn về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, trong đó có Đại tướng huyền thoại, niềm tự hào của nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Trương Thị Huy, chuyên viên Nhà truyền thống TX.Dĩ An, cho biết với mong muốn có nhiều hình ảnh, hiện vật và tài liệu về truyền thống lịch sử để các bạn đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ, học sinh và nhân dân tìm hiểu, học tập, Nhà truyền thống đã tổ chức triển lãm chuyên đề về chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo đó, việc nghiên cứu tư liệu, tìm kiếm, sưu tập hình ảnh được thực hiện khá chu đáo để cuộc triển lãm đạt mục đích, ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục cao.

Với hơn 100 hình ảnh tại cuộc triển lãm đã khắc họa khá đầy đủ chân dung về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là những hình ảnh từ ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, các chiến dịch trong kháng chiến chống Pháp, với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; các trận đánh, các chiến dịch đỉnh cao như: Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước và nhiều hình ảnh của Đại tướng trong sự nghiệp giữ gìn chủ quyền đất nước, biển đảo và sự gắn kết với bạn bè quốc tế và nhân dân trong cả nước.

Thượng tá Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Bảo tàng Quân đoàn 4, cho biết việc chuẩn bị hình ảnh và hiện vật về quân đội ta và hình ảnh chuyên đề về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Nhà truyền thống TX.Dĩ An lần này khá đầy đủ, nêu khá rõ nét thân thế, sự nghiệp, nhất là xuyên suốt quá trình tham gia quân đội với những thao lược, chiến công tài tình và đến những năm cuối đời Đại tướng đã để lại hình ảnh sâu sắc trong lòng nhân dân.

Còn đối với những đoàn viên thanh niên, qua những hình ảnh, hiện vật, tài liệu của các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, đặc biệt là hình ảnh chuyên đề về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tiếp thêm cho các bạn lòng tự hào và niềm tin về dân tộc, về quân đội và các thế hệ cha anh, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Qua đó những thế hệ được sống trong hòa bình, phát triển cần phát huy tinh thần học tập, lao động, sản xuất, để có những cống hiến xứng đáng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm chuyên đề “Cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp” kéo dài từ ngày 15 đến 28-12- 2017 là hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua cuộc triển lãm nhằm giáo dục thế hệ trẻ về tấm gương, nhân cách vĩ đại của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời khơi dậy niềm tự hào, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên.

 THANH LIÊM - ĐOÀN DỰ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên