Đậm đà truyền thống, vươn tầm tương lai - Kỳ 3

Cập nhật: 07-04-2021 | 05:08:47

Kỳ 3: Ưu tiên đất công xây dựng công viên, hoa viên

 Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân theo hướng văn minh, hiện đại, thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng các thiết chế văn hóa, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh còn tập trung xây dựng các hoa viên, công viên tại những khu vực đông dân cư. Các công viên, hoa viên đã góp phần tạo ra mảng xanh đô thị, đồng thời trở thành địa điểm lý tưởng để người dân vui chơi, tập luyện thể dục, thể thao.

 Vào mỗi sáng chủ nhật, câu lạc bộ dưỡng sinh các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cùng tập luyện, giao lưu tại công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

 Góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Hiện nay, khi đến các thị xã, thành phố như: TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An... nhiều người không khỏi bất ngờ khi các công viên, hoa viên được xây dựng khắp nơi. Chăm lo lợi ích thiết thực của người dân, các địa phương đã ưu tiên dành quỹ đất công, kể cả những khu đất có vị trí đắc địa để xây dựng công viên. Điều này không chỉ tạo không gian xanh mà còn phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân cũng như các hoạt động cộng đồng.

Nổi bật nhất trong hoạt động này là TP.Thủ Dầu Một. Với quyết tâm xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh, Đảng bộ thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị. Bằng việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước kết hợp nguồn kinh phí xã hội hóa, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư xây dựng, phát triển đô thị hiệu quả gắn với chỉnh trang, cải tạo đô thị hiện hữu kết nối với đô thị thành phố mới Bình Dương. Trong 5 năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng các công trình tạo điểm nhấn tại các khu vực trung tâm. Để tạo mảng xanh phục vụ cộng đồng, những năm gần đây, các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng các công viên, vườn hoa. Đặc biệt, tại những phường trung tâm, số lượng công viên được xây dựng khá nhiều, tạo không gian xanh, thoáng mát.

Từ năm 2017 đến nay TP.Thủ Dầu Một đã dành quỹ đất công và các công trình trụ sở cũ để xây dựng khoảng 100 công viên, vườn hoa. Có những diện tích đất không lớn nhưng nằm ở những vị trí đắc địa vẫn được địa phương ưu tiên sử dụng xây dựng công viên phục vụ cho nhu cầu của người dân. Một số công viên có diện tích lớn như: Công viên tại sân bóng Định Hòa có diện tích trên 8.400m2, công viên trên đường Huỳnh Văn Nghệ có diện tích trên 4.100m2... Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Phát triển lên đô thị loại 1, việc tạo mảng xanh, xây dựng công viên, hoa viên phục vụ cho người dân trong sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, tập luyện thể dục thể thao là nhu cầu cấp thiết và quan trọng, do đó thành phố tập trung cải tạo chỉnh trang đô thị. Các công viên, hoa viên đã được sử dụng đúng mục đích, đó là kết nối cộng đồng, là địa chỉ để người dân thư giãn, tập luyện thể dục, thể thao”.

Xã hội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, ở những khu đô thị rất cần hệ thống công viên cây xanh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với ý nghĩa đó, TP.Thuận An đã đầu tư xây dựng 4 công viên, 2 hoa viên ở các địa phương. Trong số đó công viên Bình Hòa có diện tích khá lớn, trên 15.000m2. Ở TP.Dĩ An cũng vậy. Tính đến cuối năm 2020, địa phương này đã xây dựng mới hơn 15 công viên, tiểu cảnh. Ngoài những công viên, hoa viên có quy mô nhỏ, TP.Dĩ An có những công viên có quy mô lớn như công viên Trung tâm hành chính thành phố. Công viên này có diện tích hơn 8.300m2, được đầu tư đồng bộ các hạng mục cùng với trang thiết bị hiện đại, là địa chỉ người dân lui tới vào mỗi tối và dịp cuối tuần.

Người dân đến tập luyện thể thao tại công viên Bình Nhâm (TP.Thuận An)

Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần

Nếp sống văn minh, hiện đại đã hiện hữu ở khắp các địa phương trong tỉnh. Việc xây dựng các công viên, hoa viên là chủ trương đúng đắn của tỉnh, các địa phương và được người dân đồng tình ủng hộ. Tại các công viên, ngoài hoa kiểng, cây xanh, nơi đây còn được bố trí các bộ dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao phục vụ nhu cầu luyện tập sức khỏe của người dân. Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, người dân nói chung cần có không gian để thư giãn. Công viên chính là những địa chỉ được các tầng lớp nhân dân tìm đến để chuyện trò, giao lưu cùng nhau. Vào các buổi tối, các công viên càng có nhiều người lui tới. Người lớn thì tập luyện thể dục, đi bộ, trẻ nhỏ thì vui chơi... Trong không gian mở này mọi người ngày càng gắn kết, hiểu biết nhau hơn.

“Phát triển lên đô thị loại 1, việc tạo mảng xanh, xây dựng công viên, hoa viên phục vụ cho người dân trong sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, tập luyện thể dục thể thao là nhu cầu cấp thiết và quan trọng, do đó thành phố tập trung cải tạo chỉnh trang đô thị. Các công viên, hoa viên đã được sử dụng đúng mục đích, đó là kết nối cộng đồng, là địa chỉ để người dân thư giãn, tập luyện thể dục, thể thao”.

(Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một).

Chúng tôi có mặt tại công viên Bình Nhâm (TP.Thuận An) vào một ngày cuối tuần. Dù đã 9 giờ sáng nhưng vẫn còn một số bà con đến tập luyện thể dục hoặc đưa con đến đây vui chơi. Anh Phạm Văn Ký, một người dân nơi đây cho biết, hơn 1 tháng nay khi công viên đi vào hoạt động, ngày nào vợ chồng anh cũng đến đây tập thể dục. Với 9 bộ dụng cụ được trang bị khắp khuôn viên, anh chị tha hồ lựa chọn dụng cụ tập luyện vừa sức, phù hợp với nhu cầu, giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại TP.Thủ Dầu Một, các công viên chính là điểm hẹn của người dân, đặc biệt là các câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh. Sáng nào cũng vậy, khoảng hơn 4 giờ sáng, nhiều công viên đã trở nên sôi động hẳn lên với không khí luyện tập thể dục hăng say từ già đến trẻ. Từ khi công viên Nguyễn Du, phường PhúCường, TP.Thủ Dầu Một được cải tạo, nâng cấp, nơi đây là điểm tập luyện thể dục thể thao của CLB dưỡng sinh khu phố 5, phường Phú Cường. Đều đặn vào mỗi buổi sáng, các thành viên CLB cùng tập luyện với nhau. Riêng những ngày cuối tuần, CLB dưỡng sinh các phường tổ chức giao lưu. Nhờ thường xuyên tập luyện, những người cao tuổi không chỉ sống vui, sống khỏe, mà còn trở thành những người có ích cho xã hội. Được biết, công viên này còn là địa chỉ để tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao của tỉnh, thành phố trong các dịp lễ, tết.

Cùng với những kết quả phát triển của tỉnh, đời sống vật chất tinh thần của người dân cũng được nâng lên, nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân cũng ngày càng cao hơn. Với hàng trăm công viên, hoa viên được xây dựng trong toàn tỉnh, người dân tại nhiều địa bàn dân cư đã có nơi để thư giãn, luyện tập thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng. Nếp sống văn minh, hiện đại đang hình thành ngày càng nõ nét hơn trên vùng đất Bình Dương phát triển năng động.(Còn tiếp)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên