Đam mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 24-05-2017 | 10:49:43

Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên (SV) ở trường Đại học Thủ Dầu Một phát triển khá mạnh, có những đề tài của các em đã đoạt các giải thưởng của tỉnh, toàn quốc và đoạt những giải thưởng cao quý khác.

Nhắc đến những thành tích của các em, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng cứ tấm tắc khen: Những kết quả SV gặt hái được trong hoạt động NCKH không những nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn góp phần làm nên uy tín của nhà trường, có sức lan tỏa, khích lệ rất lớn đối với các thế hệ SV của trường hiện nay và mai sau.

SV trường Đại học Thủ Dầu Một với các đề tài nghiên cứu khoa học

SV của trường ĐH Thủ Dầu Một xứng đáng nhận được những lời khen ấy. Bởi các em đã vinh dự nhận được các giải thưởng: Tài năng khoa học trẻ Việt Nam của Bộ Giáo dục-Đào tạo năm 2014, SV NCKH của Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh năm 2015, SV NCKH tỉnh năm 2015, hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2015, cùng nhiều giải thưởng các kỳ thi Olympic toán học SV toàn quốc, Olympic tin học SV Việt Nam, Olympic hóa học SV toàn quốc…

Trong số những đề tài NCKH xuất sắc của SV, Đề tài “Dùng phân tích hồi quy để xác định mối tương quan giữa một số đặc điểm kinh tế - xã hội của hộ gia đình đối với sự phát sinh chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ”, của nhóm SV ngành quản lý tài nguyên môi trường: Huỳnh Quốc Đồng, Lê Thị Minh Nguyệt, Trần Nguyễn Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Xuân Thảo đã nhận được giải ba SV NCKH cấp bộ năm học 2016-2017. Thay mặt nhóm, Đồng cho hay, đề tài được tiến hành nhằm mục đích phân tích ảnh hưởng của các đặc điểm kinh tế - xã hội lên quá trình phát sinh chất thải rắn sinh hoạt, để có thể cung cấp những định hướng chính xác cho công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trong tương lai tại TP.Thủ Dầu Một.

Tinh thần đam mê NCKH trong SV đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, số đề tài SV đăng ký năm sau luôn cao hơn năm trước. Tại ngày hội SV NCKH do trường tổ chức mới đây, một lần nữa các em khẳng định được năng lực bản thân qua những đề tài NCKH được nhà trường đánh giá xuất sắc. Một trong số những đề tài được đánh giá cao là: “khảo sát thành phần, khối lượng chất thải rắn nguy hại hộ gia đình phát sinh trên địa bàn TX.Bến Cát”, của nhóm SV khoa khoa học quản lý. Theo SV Mai Thị Như Ý, hiện nay các số liệu nghiên cứu về thành phần và khối lượng chất thải nguy hại tại các hộ kinh doanh, hộ không kinh doanh và hộ nông nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát nói riêng, cả nước nói chung còn hạn chế và không liên tục. Xuất phát từ tình hình thực tế này, các em đã thực hiện khảo sát và thống kê thành phần, khối lượng chất thải nguy hại hộ gia đình phát sinh trên địa bàn thị xã nhằm cung cấp cơ sở dữ liệu ban đầu, góp phần hỗ trợ các nhà quản lý môi trường tại địa phương tiếp tục hoàn thiện bộ số liệu về thành phần, khối lượng chất thải nguy hại hộ gia đình. Từ đó, xây dựng kế hoạch thiết lập hệ thống thu gom và xử lý chất thải nguy hại hộ gia đình tại địa phương.

Nói về định hướng sắp tới, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết, với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công tác NCKH của SV trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ hướng vào các ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp. Nhà trường sẽ khuyến khích cả về tinh thần và vật chất cho các nhóm có ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp. Hoạt động NCKH của SV cũng sẽ được gắn kết với đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương thông qua các hoạt động chia sẻ những kết quả nghiên cứu về mô hình thành phố thông minh trên thế giới, giới thiệu những phương án, lộ trình cho việc xây dựng thành phố thông minh thích ứng với điều kiện Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với chủ đề thành phố thông minh, thế hệ chúng tôi hôm nay chỉ là người khai mở lộ trình. Chính các em SV sẽ là chủ nhân để thực hiện những kế hoạch chiến lược ấy. Tôi đặt kỳ vọng rất lớn và tin tưởng các SV trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo khoa học có giá trị cao, được ứng dụng trong thực tiễn.

(PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một)

 

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X