Dân không “giận” là vui!

Cập nhật: 12-09-2018 | 04:43:25

Đó là câu nói đùa mà tôi dành cho chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên - một điển hình trong phong trào “Dân vận khéo” của địa phương. Bởi chị chia sẻ, để dân không “giận” mà còn đồng thuận với chủ trương của địa phương là cả một sự kiên trì tuyên truyền vận động và phải chọn đúng cái dân đang cần.

 Xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên đã đạt xã nông thôn mới và đang từng bước phát triển lên phường. Tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh chóng. Điều này đã đặt ra cho xã nhiều vấn đề về môi trường cần được giải quyết. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là trên nhiều tuyến đường chính của xã khá sạch sẽ. Ngoài thùng rác công cộng do phường đầu tư, còn có rất nhiều thùng rác nhỏ do người dân tự trang bị. Những người dân ở đây chia sẻ: “Nay nhà nào mà không đặt thùng rác ở trước nhà là tự nhiên thấy… mình hổng giống ai”. Trả lời cho câu hỏi làm thế nào để người dân nâng cao ý thức trong vấn đề này là một cụm từ duy nhất: “Nhờ dân vận khéo”. Người có công đầu tiên cho mô hình này không ai khác là chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Chị Bích cho biết, với một xã mà “tấc đất đất vàng” như Tân Vĩnh Hiệp thì áp lực về vệ sinh môi trường là rất lớn. Bên cạnh đó, TX.Tân Uyên đang tiến lên đô thị loại III thì xây dựng bộ mặt khang trang, sạch đẹp là một trong những yêu cầu bức thiết.

 

 Chị Bích vui mừng khi những tuyến đường tự quản được MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong xã cùng chung tay giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác thải đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

Và mô hình “Ủy ban MTTQ Việt Nam xã kêu gọi nhân dân trên các tuyến đường tự quản giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác thải đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp” được chọn là mô hình điểm. Mô hình do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chủ trì, phối hợp với các đoàn thể cùng thực hiện trên 7 tuyến đường tự quản.

Nhớ lại những ngày đầu họp dân vận động thực hiện mô hình, chị Bích cho biết: “Tuy có cực nhưng kinh nghiệm rút ra không ít. Đó là người cán bộ cần thật sự khéo léo khi vận động, đặc biệt phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con, chọn đúng mô hình mà dân mong muốn”.

Qua các cuộc tiếp xúc với dân, nhiều người khi nhận thức đã thông liền thực hiện, nhưng cũng có một số người vì nhiều lý do khác nhau mà chậm trễ. Nhưng “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ tích cực tuyên truyền, nên ý thức người dân được nâng lên, dân thấy được lợi ích của mô hình nên dần dần tích cực tham gia.

Theo chân chị Bích đi từ con đường này qua con đường khác của xã, tuy cũng còn khá bộn bề, vẫn còn nhiều hình ảnh chưa đẹp, nhưng với cảm nhận của tôi, một xã đang chuyển mình lên phường thì đạt được những điều kiện này đã là quá tốt. Chị Bích chia sẻ: “Những con đường mới được bê tông, nhựa nóng; kèm theo đó là vệ sinh được bảo đảm thì không còn gì vui bằng”.

Nói về những việc mình đã làm được, chị Bích chỉ cười hiền nói: “Đó là nhiệm vụ mà chúng tôi phải làm tốt để đóng góp cho sự phát triển của quê hương”.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên