Dân là gốc của mọi thành công

Cập nhật: 14-06-2016 | 09:59:14

Trong những năm qua, Chi bộ khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh, TX.Thuận An đã tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy phương châm gần dân làm trọng. Điều này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. 

Ông Võ Minh Chánh, Bí thư Chi bộ khu phố Thạnh Hòa B cho biết: “Cứ vào đầu năm, chi bộ thường triển khai xây dựng chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, đảng viên. Năm 2015, xuất phát từ chuyên đề học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ xác định các phương châm: “Phấn đấu cần - kiệm - liêm - chính”, “làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân”, “phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương”, “nói đi đôi với làm”. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự đăng ký 4 nội dung phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Đối với những cá nhân phụ trách tổ dân phố, chi, tổ hội... có nhiệm vụ tuyên truyền vận động gia đình, nhân dân tham gia các phong trào của địa phương; phối hợp với Ban công tác Mặt trận, Ban điều hành khu phố tổ chức họp dân triển khai các chuyên đề học tập tới từng người.

Người dân đóng góp tiền để bê tông hóa tuyến đường AT 72 thuộc tổ 33, 34 dài 225m trị giá gần 80 triệu đồng. Ảnh: T.BÌNH

Ông Chánh cho biết thêm: “Để người dân trong khu phố tin tưởng và làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên của khu phố đều tự nguyện đi đầu trong các phong trào. Chúng tôi luôn xác định phải gần gũi với nhân dân, coi đây là gốc của mọi thành công, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân. Bác Hồ đã dạy, khó vạn lần dân liệu cũng xong. Khi triển khai các nhiệm vụ với những phần việc cụ thể sẽ xin ý kiến của dân. Một số trường hợp chưa thống nhất ý kiến, chúng tôi đi từng nhà vừa hỏi thăm cuộc sống, vừa lồng ghép vận động, thuyết phục”.

Trước đây, việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu phố chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, tại tổ dân phố 37, nhiều hộ gia đình vứt rác không đúng nơi quy định đã hình thành các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để khắc phục tình trạng trên, chi ủy cùng với các hội đoàn thể gặp gỡ từng hộ dân, vận động các gia đình giữ gìn vệ sinh chung; vận động các cơ sở trọ hỗ trợ kinh phí nhằm giải tỏa các bãi rác tự phát trên địa bàn. Từ đó, các gia đình đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hay vài năm trước, an ninh trật tự tại khu phố cũng khá phức tạp. Chi ủy đã phân công đảng viên phụ trách từng khu vực, thường xuyên nhắc nhở, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về tạm trú, tạm vắng; nâng cao cảnh giác, nắm bắt những diễn biến xấu trong khu phố để kịp thời uốn nắn. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người dân trong khu phố được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhờ gần gũi và hiểu dân, khu phố Thạnh Hòa B đã thành công trong vận động nhân dân đóng góp tiền làm đường giao thông. Cụ thể, trong năm 2015, khu phố đã vận động được gần 44 triệu đồng làm 2 con đường bê tông dài 155m và gần 80 triệu đồng thi công đường cống thoát nước 2 bên tuyến đường An Thạnh 72 với chiều dài 225m. 6 tháng đầu năm 2016, nhân dân đóng góp được 112 triệu đồng và hàng chục ngày công làm 2 con đường bê tông dài 210m thuộc tổ 34, 35... Từ khi đường giao thông hoàn thành, đời sống bà con được cải thiện rất nhiều, có điều kiện phát triển kinh tế với quy mô lớn hơn, nâng cao thu nhập. Tính đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của khu phố đạt 30 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, hiện khu phố còn một số hộ nghèo (theo tiêu chí mới của tỉnh). Với địa bàn dân cư đông, dân tạm trú nhiều, ngoài lao động là công nhân, phần lớn làm nghề bốc vác, thợ xây, buôn bán nhỏ nên việc định hướng cho người dân phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập là một bài toán khó. Vì vậy, khu phố tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, gắn nội dung học tập, làm theo Bác với phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hiện, Ban công tác Mặt trận và Chi hội Phụ nữ khu phố đã đứng ra tín chấp với ngân hàng, giúp cho 100% gia đình có nhu cầu được vay vốn phát triển sản xuất; thành lập các tổ tiết kiện như “hũ gạo tình thương”, “heo đất tiết kiệm”... tạo quỹ để hỗ trợ cho các hội viên nghèo vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình; chi đoàn thanh niên làm nòng cốt trong vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Khu phố phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ giảm được 15 hộ nghèo.

 Từ việc triển khai chặt chẽ, có sự phối hợp nhịp nhàng của các cán bộ, đảng viên trong chi bộ, nhiều phần việc diễn ra thuận lợi, nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Trong 5 năm (2011-2016), nhiều hộ khá, giàu đã giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn vay vốn không lãi... trị giá gần 1 tỷ đồng. Chi bộ còn chỉ đạo vận động Quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, Quỹ an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai... tổng trị giá lên tới 175 triệu đồng.

 

TÂM BÌNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên