Đàn ông có cảm xúc không?

Cập nhật: 22-04-2015 | 10:22:46

Trong cuộc hội thảo về giao tiếp giới, một phụ nữ giơ tay đặt câu hỏi: "Đàn ông có cảm xúc không?".

Khán giả bật cười. Đây rõ ràng là câu hỏi vui, nhưng thông điệp ngầm của nó thì không như vậy. Tất nhiên là đàn ông cũng có cảm xúc. Nhưng ý của người phụ nữ ở đây là “Tại sao đàn ông không biểu lộ cảm xúc của họ?”. Vâng, đàn ông như vậy. Trước tiên, họ kiểm soát biểu cảm gương mặt nhiều hơn, trong khi gương mặt là nơi hầu hết cảm xúc biểu lộ. Đàn ông kiểm soát cảm xúc qua việc họ thể hiện trung lập, hoặc đeo mặt nạ.

Các chuyên gia nói rằng phụ nữ là những người biểu lộ cảm xúc cao và hướng ngoại trong khi đàn ông biểu lộ cảm xúc thấp và hướng nội.

Hoàn cảnh xã hội khiến phụ nữ nghĩ họ là giới tình cảm. Phụ nữ được giáo dục theo một hệ thống chuẩn mực riêng để cho biểu lộ cảm xúc bản thân nhiều hơn. Phụ nữ không giỏi che giấu biểu cảm gương mặt, bạn có thể đọc được cảm xúc của họ như đọc một cuốn sách (trong trường hợp phụ nữ họ nói họ ổn, nhưng cảm xúc của họ thì ngược lại, thì biểu lộ gương mặt vạch trần họ ngay). Còn với đàn ông, hiểu được cảm xúc của họ giống như chơi trò ú tim.

Sự khác biệt giữa phụ nữ và đàn ông khi tức giận – đàn ông im lặng còn phụ nữ bộc lộ cảm xúc ra bằng… nước mắt

Tự biểu lộ bản thân không hoàn toàn do học được. Não bộ của hai giới cũng hoạt động khác nhau. Theo Morgan Road trong cuốn sách của bà có tên Não bộ của phụ nữ, có viết “Các vùng não của phụ nữ có dấu vết cảm xúc rộng hơn và nhạy cảm hơn”. M. Road cho biết: Đàn ông nhận ra những dấu hiệu nhỏ về nỗi buồn khoảng 40%, còn phụ nữ nhận ra được 90%.

Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ thế nào nếu chúng ta mất khả năng biểu lộ cảm xúc. Trong hội thảo giao tiếp đồng giới, một người đàn ông nói: “Công việc bớt rối tung rối mù hơn, nếu người ta gạt cảm xúc sang một bên trước khi họ đến cơ quan”. Điều đó có đúng không? Nơi công sở vô cảm sẽ không có những cảm xúc sợ hãi, nhàm chán, thất vọng hay tổn thương. Nhưng để có sự không còn tồn tại đau khổ này là một vụ đổi chác.

Chúng ta cũng không có được những cảm xúc hạnh phúc, sung sướng, lòng nhiệt huyết, kiêu hãnh, tự hào, động lực hay sự ban thưởng.

Ảnh minh họa Internet

Ý tôi không phải là cách ứng xử của đàn ông là đúng, và phụ nữ nên học tập. Chúng ta không cần phụ nữ phải trở thành đàn ông, thay vào đó, là phụ nữ chúng ta nên hiểu mình và giao tiếp sao cho đáp ứng được yêu cầu hoàn cảnh. Là phụ nữ, chúng ta không cần tỏ ra lạnh lùng, vô cảm. Mục tiêu của chúng ta là, phụ nữ và đàn ông phối hợp ăn ý với nhau thông minh và nghệ thuật.

Phụ nữ có thể khẳng định mình có khả năng biểu đạt cảm xúc cao và hướng ngoại. Một nơi làm việc vô cảm xúc sẽ là một nơi làm việc buồn tẻ. Văn phòng sẽ nguội tắt ngọn lửa hăng say và niềm vui. Mọi người sẽ trở nên chán chường. Không khí văn phòng sẽ trở nên vô cùng đơn điệu. Khi bạn thể hiện cảm xúc, mọi người cũng sẽ biết bạn ở vị trí nào. Điều này lan tỏa làm cho họ cảm thấy thoải mái hơn và cảm thấy đồng cảm.

Nếu chúng ta luôn luôn ngờ vực nhau, chúng ta sẽ chẳng bao giờ hiểu nổi nhau. Nếu họ không cho ta hiểu họ, vậy họ đang giấu diếm điều gì?

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên