Dân quân tự vệ xã An Sơn, TX.Thuận An: Mỗi ngày làm một việc có ý nghĩa

Cập nhật: 02-11-2018 | 07:15:11

Với phương châm “Mỗi ngày làm một việc có ý nghĩa”, mô hình “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) giúp đỡ gia đình neo đơn” của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã An Sơn, TX.Thuận An đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần gắn kết tình quân dân như cá với nước.

 Ban CHQS xã An Sơn (TX.Thuận An) thăm, tặng quà cho gia đình khó khăn trên địa bàn

Vùng quê An Sơn vốn hiền hòa, đặc trưng của một vùng miệt vườn xanh thẫm của các vườn cây ăn trái và được bao bọc bởi sông rạch, cùng nhiều kênh mương len lỏi khắp ruộng vườn, xóm ấp. Trong đấu tranh anh dũng, trong lao động anh hùng, hiện nay xã nông thôn mới An Sơn tiếp tục duy trì tốc độ phát triển nhanh, đường sá được đầu tư thông thoáng, đời sống người dân nâng lên rõ rệt… Nhưng dù phát triển như thế nào thì An Sơn vẫn giữ được nét riêng như vốn có.

Ông Huỳnh Thanh Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Sơn, chia sẻ: “Xã An Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống người dân không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, nhiều gia đình neo đơn cần giúp đỡ. Xuất phát từ thực tế đó, tháng 1-2015, Ban CHQS xã đã tham mưu với cấp ủy, chi bộ xây dựng mô hình “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ DQTV giúp đỡ gia đình neo đơn”. Đây vừa là mô hình thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW, tiếp đó là Chỉ thị 05-CT/ TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vừa là mô hình nhằm thực hiện tốt công tác dân vận, đồng thời thực hiện phong trào thi đua yêu nước cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Để triển khai thực hiện mô hình này, hàng tháng mỗi đảng viên, cán bộ, lực lượng dân quân thường trực ủng hộ 20.000 đồng; đồng thời kết hợp với vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trên địa bàn xã để thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trên địa bàn. Định kỳ 6 tháng, Ban CHQS xã chọn một đối tượng để giúp đỡ. Để lựa chọn đúng đối tượng, Ban CHQS phối hợp với các trưởng ấp, cán bộ thương binh - xã hội của xã để xem xét. Từ năm 2015 đến nay, cán bộ, đảng viên, lực lượng DQTV trong xã đã đóng góp kinh phí hỗ trợ; đồng thời vận động các nhà hảo tâm ủng hộ để chia sẻ, giúp đỡ cho những trường hợp khó khăn. Trong quá trình thực hiện mô hình này, công tác dân vận cũng được Ban CHQS xã An Sơn chú trọng kết hợp. Hàng năm, Ban CHQS phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể ra quân làm công tác dân vận với nhiều hoạt động có ý nghĩa trên địa bàn. Cụ thể như phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, nạo vét khai thông dòng chảy… góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở An Sơn.

Ông Huỳnh Thanh Trung cho biết làm tốt công tác dân vận sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ LLVT với nhân dân. Đồng thời qua việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện các phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở địa phương đã tác động tích cực đến việc xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân, Ban CHQS xã trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hàng năm ở địa phương.

Xã An Sơn vẫn đang thay da đổi thịt từng ngày, đã đạt chuẩn và đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Đường sá được bê tông, nhựa nóng; đời sống người dân nơi đây ngày càng được cải thiện. Và những mô hình ý nghĩa như “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ DQTV giúp đỡ gia đình neo đơn” vẫn đang được triển khai thực hiện sẽ góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển hơn nữa; đồng thời giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng dân cư trên địa bàn.

 Thời gian qua, từ việc thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ DQTV giúp đỡ gia đình neo đơn”, Ban CHQS xã An Sơn đã sửa chữa nhà và tặng quà cho 5 gia đình khó khăn, neo đơn; 1 suất học bổng cho con chiến sĩ lực lượng dân quân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 22,5 triệu đồng và 65 ngày công lao động. Tuy số tiền vận động chưa lớn, nhưng thắm đượm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ LLVT, gắn kết tình quân dân như cá với nước.

 THU THẢO - NGUYỄN HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên