Dân số Việt Nam già trước khi giàu

Cập nhật: 22-10-2011 | 00:00:00

Với tỷ lệ trên 7% dân số từ 65 tuổi trở lên, đến hết năm nay, nước ta chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Tốc độ già hóa chỉ khoảng 17 - 20 năm, nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực và thế giới. Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, cho biết, Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ “già trước khi giàu” do tốc độ già hoá tăng cao, trong khi thu nhập bình quân đầu người lại ở mức trung bình thấp.

Đáng lưu ý hơn, khi hiện nay phần lớn người cao tuổi vẫn sống ở nông thôn, chủ yếu làm nông nghiệp nên cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn. Có tới 70% người cao tuổi không có tích lũy vật chất để an hưởng tuổi già, 60% người cao tuổi trong hoàn cảnh khó khăn và chỉ có 1% có cuộc sống dư giả.

Không chỉ còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, người già ở nước ta cũng đang phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe “già nhưng không khoẻ”. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73, nhưng tuổi thọ thực sự khỏe mạnh chỉ là 60 tuổi. Hiện có tới 95% người cao tuổi phải chịu gánh nặng bệnh tật kép, chủ yếu là các bệnh mãn tính không lây truyền như ung thư, đái tháo đường, tim mạch.

Trong khi đó, hệ thống chăm sóc dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn hạn chế. Bên cạnh Viện Lão khoa quốc gia và 5 bệnh viện tuyến trung ương, cả nước mới có khoảng 28 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh thành lập khoa lão khoa hoặc có giường phục vụ riêng cho người cao tuổi.

Không chỉ có vậy, mức độ bao phủ của các chính sách trợ giúp xã hội chưa bao quát được hết các nhóm người cao tuổi gặp khó khăn. Bà Lê Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, ở nhóm người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, hiện có khoảng 900.000 người được hưởng trợ cấp xã hội, chủ yếu là những người yếu thế, nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, nhưng mức trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng này tại cộng đồng chỉ bằng 21% so với tiền lương tối thiểu và so với chuẩn nghèo nông thôn mới cũng chỉ bằng 45%.

Trước thực trạng tốc độ già hóa dân tăng nhanh, trong khi người cao tuổi vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều ý kiến đại diện cho các cơ quan chức cho rằng, cần thay đổi quy định về  chế độ hưu trí bằng cách tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình và nhóm đối tượng, bình đẳng hơn trong việc tính lương hưu giữa nam và nữ, giữa các khu vực. Ngoài ra, cần đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm và mở rộng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi dễ bị tổn thương, tập trung những người sinh sống ở khu vực nông thôn và phụ nữ cao tuổi.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên