Dấn thân giữa mùa dịch bệnh

Cập nhật: 21-06-2021 | 09:10:11

Báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng sự nghiệp của Đảng, lợi ích của dân tộc. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đội ngũ nhà báo cách mạng Việt Nam luôn nhiệt tình, xông xáo, linh hoạt, sáng tạo để kịp thời truyền tải thông tin đáp ứng nhu cầu của người đọc. Chính vì những lý do đó mà báo chí và đội ngũ nhà báo cách mạng Việt Nam được xã hội tôn vinh. Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và đội ngũ những người làm báo vẫn đang căng mình trên mặt trận tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, đội ngũ nhà báo luôn đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Mặc dù không tự nhận là người của “tuyến đầu chống dịch”, nhưng hiện trường tác nghiệp của nhà báo trong mùa dịch là bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa và đối tượng tác nghiệp của nhà báo là bác sĩ, bệnh nhân, người cách ly và lực lượng chống dịch. Ở đâu có lệnh phong tỏa, ở đó có mặt nhà báo. Ở đâu được xác định là “điểm nóng” dịch bệnh Covid-19 lây lan, ở đó có nhà báo để kịp thời thông tin. Đội ngũ nhà báo luôn có mặt ở những nơi nóng nhất ngay giữa mùa dịch bệnh.

Đối với tình hình dịch bệnh, những người làm báo không chờ đợi thông tin mà luôn chủ động tìm kiếm thông tin. Còn nhớ, khi dịch bệnh mới bùng phát lần đầu vào Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Trung Quốc, các nhà báo trong nước đã vào cuộc rất sớm, kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh để cảnh báo người dân. Mới đây, khi chủng mới Covid-19 tại Ấn Độ có khả năng lây lan nhanh, đội ngũ những người làm báo tiếp tục cảnh báo để ngành chức năng sớm vào cuộc. Việc chủ động tìm kiếm thông tin về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây nhiễm, biện pháp phòng tránh… của các nhà báo có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân tự nâng cao hiểu biết để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Đối với vấn đề định hướng dư luận trước tình hình dịch bệnh, đội ngũ những người làm báo đã kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, nhất quán và hiệu quả, giúp người dân yên tâm và tin tưởng vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp. Thông tin về dịch bệnh của người làm báo luôn đúng mực, phù hợp, không gây hoang mang lo lắng, nhưng cũng không làm dư luận chủ quan, lơ là. Ngoài việc thông tin kịp thời về dịch bệnh, những người làm báo còn bắc một “nhịp cầu” kết nối triệu trái tim, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa dịch bệnh.

Vai trò của đội ngũ những người làm báo trong cuộc chiến chống dịch là rất lớn. Tuy nhiên, rủi ro lây nhiễm bệnh hoặc vô tình trở thành F1, F2 đang là nỗi lo thường trực đối với đội ngũ nhà báo trong những ngày này. Trong quá trình tác nghiệp đã có nhà báo nhiễm bệnh hoặc trở thành F1 phải cách ly. Cuộc chiến chống dịch còn dài, điều mong mỏi của những nhà báo tác nghiệp giữa mùa dịch bệnh là được quan tâm nhiều hơn và có cơ chế hỗ trợ tốt hơn nếu chẳng may trở thành F1 trong quá trình tác nghiệp. Có như vậy thì đội ngũ nhà báo mới yên tâm dấn thân vào tâm dịch để có thông tin trung thực, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên