Dân Tiên Lãng tiếp tục được giao đất nếu sử dụng đúng mục đích

Cập nhật: 11-02-2012 | 00:00:00

 “Đối với đất nông nghiệp hộ gia đình đang sử dụng theo đúng mục đích, không vi phạm Luật đất đai thì dù có hết thời hạn cũng tiếp tục được giao để sản xuất”.

>>Kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng

>> Người dân xã Vinh Quang hoan nghênh kết luận của Thủ tướng

Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển khi trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp thông báo ý kiến của Thủ tướng về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) chiều hôm qua (10-2).

  Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường Chu Phạm Ngọc Hiển“Thời gian tới sẽ kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn. Nếu như ông Vươn cho người khác thuê lại đất trái quy định thì sẽ bị thu hồi. Còn phần đất sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch thì gia đình ông Vươn tiếp tục được giao đất theo đúng quy định của Luật Đất đai”, ông Hiển nói.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng đưa ra thông tin về việc đất nông nghiệp hộ gia đình đang sử dụng theo đúng quy hoạch, đúng mục đích mà cấp có thẩm quyền đã phê duyệt và không có vi phạm pháp luật đất đai nếu hết thời hạn cũng tiếp tục được sử dụng theo quy định của Luật đất đai hiện hành.

Thời hạn sử dụng đất nông nghiệp của hàng triệu nông dân sắp kết thúc (theo luật đất đai năm 1993, đến năm 2013 là hết hạn) khiến nhiều hộ dân hoang mang trong việc đầu tư sản xuất. Theo ông Hiển, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có những tham mưu cụ thể để từ đó có thông báo tới các địa phương và từng hộ dân để họ yên tâm sản xuất khi chưa có Luật đất đai mới.

“Người dân ở Tiên Lãng cũng như hàng triệu dân trong cả nước cũng vậy, hết hạn sử dụng đất, trong khi chưa gia hạn luật đất đai mới thì cứ tự động sử dụng”, ông Hiển nói.

Qua vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn, nhiều chuyên gia cho rằng cần xóa bỏ hạn điền để phù hợp với thực tế và để người dân yên tâm đầu tư sản xuất. Ông Hiển cho hay, các chính sách về pháp luật đất đai đang được tổng kết, sửa đổi có tiếp thu những ý kiến trên và đang tiếp tục hoàn thiện.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên