Dân tin khi thông hiểu luật

Cập nhật: 06-03-2017 | 08:20:37

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 496/KH-UBND về việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Mục đích của kế hoạch là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PBGDPL; tăng cường hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp; đưa công tác PBGDPL hướng mạnh về cơ sở; bảo đảm quyền được thông tin, tiếp cận pháp luật của nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các chương trình, đề án về PBGDPL trên địa bàn tỉnh.

 

 Mục đích của kế hoạch là đã rõ, nhưng cần nói thêm rằng một khi thông hiểu pháp luật thì niềm tin của người dân đối với cán bộ tư pháp cơ sở sẽ được nâng lên; dân tin vào chính quyền cơ sở; từ đó góp phần hạn chế các vụ khiếu kiện tập thể, khiếu kiện vượt cấp… Thực tế cũng đã chứng minh, thời gian gần đây các vụ khiếu kiện tập thể, khiếu kiện vượt cấp giảm mạnh là nhờ trình độ dân trí và hiểu biết về pháp luật của người dân ngày càng tăng lên. Đây chính là kết quả của một quá trình lâu dài, bền bỉ của các ngành, các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12- 2003 và Kết luận số 04-KL/TW ngày 19-4-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân là công việc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và phải thực hiện lâu dài. Còn nhớ những năm trước đây, khi trình độ dân trí còn thấp; cán bộ, người dân chưa am tường về pháp luật thì một vụ việc tuy nhỏ cũng dễ dẫn đến khiếu kiện tập thể, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự. Cũng chính vì hạn chế về mặt pháp luật mà một số người còn bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW và Kết luận số 04- KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đến nay công tác PBGDPL tại các địa phương trong tỉnh đã đi vào nề nếp và đem lại kết quả ngoài mong đợi. Thông hiểu pháp luật nên người dân không còn nghi ngờ mà tin tưởng hơn vào cán bộ tư pháp cơ sở và chính quyền địa phương; các vụ khiếu kiện giảm dần; tình làng nghĩa xóm nhờ đó được thắt chặt; an ninh trật tự được tăng cường…

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng công tác PBGDPL tại Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do, Bình Dương là địa phương quy tụ người dân từ nhiều vùng miền trên cả nước đến làm ăn, sinh sống. Đa phần người dân từ các nơi đến với Bình Dương còn hạn chế về trình độ và hiểu biết pháp luật. Từ tập quán, sinh hoạt, văn hóa vùng miền và trình độ giới hạn dễ dẫn đến việc nảy sinh những vụ việc liên quan đến pháp luật. Cùng với đó, hiểu biết về pháp luật của một bộ phận người dân tại các vùng nông thôn vẫn còn hạn chế. Để khắc phục tình hình này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL năm 2017 theo hướng đưa công tác PBGDPL hướng mạnh về cơ sở; bảo đảm quyền được thông tin, tiếp cận pháp luật của nhân dân.

Thiết nghĩ, đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành tư pháp, mà còn là trách nhiệm chung của nhiều ngành, nhiều cấp, đặc biệt là chính quyền địa phương. Bởi, một khi thông hiểu pháp luật thì người dân sẽ tin chính quyền và chung sức thực hiện thắng lợi mọi phong trào do địa phương đề ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
luật

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên