Dân tộc Việt Nam tự hào về phụ nữ Việt Nam

Cập nhật: 06-03-2015 | 19:13:45

Ngày 6-3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã khai mạc triển lãm: "Hai chị em – hai trận tuyến" nhằm tái hiện cuộc sống chiến đấu, lao động của người phụ nữ trong chiến tranh.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Dân tộc Việt Nam tự hào về phụ nữ Việt Nam"

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; kỷ niệm 55 năm “Đội quân tóc dài” và 50 năm phong trào “Ba đảm đang” được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ và Bảo tàng Nam Định tổ chức.

Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới dự lễ khai mạc triển lãm.

Sau khi Hiệp định Geneva được ký kết năm 1954, Việt Nam bị chia cắt thành 2 miền. Trong hoàn cảnh đó, phụ nữ hai miền đã có nhiều hoạt động đóng góp vào sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc.

Tại miền Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời năm 1961 đã trở thành ngọn cờ hiệu triệu, tập hợp các tầng lớp phụ nữ. Phụ nữ miền Nam mạnh mẽ đấu tranh, trở thành “Đội quân tóc dài” huyền thoại, là niềm tự hào của dân tộc, là nỗi khiếp sợ của quân thù.

Trong khi đó, những người phụ nữ miền Bắc hăng hái tham gia phong trào "Ba đảm đang" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động 3/1965: Đảm đang sản xuất và công tác, đảm đang chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đảm đang gia đình. Chị em đã vươn lên trên mọi lĩnh vực, vừa sản xuất vừa chiến đấu, vừa cố gắng nỗ lực để trở thành những người lãnh đạo, quản lý giỏi.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, triển lãm được tổ chức nhằm tái hiện cuộc sống chiến đấu, lao động của người phụ nữ trong chiến tranh qua ký ức của những nhân chứng lịch sử. Đến với triển lãm, khách tham quan sẽ cảm nhận được những khoảnh khắc của niềm vui, nỗi buồn, sự mất mát, hy sinh, sự dũng cảm, kiên cường từ những cô gái tuổi thanh niên đến những bà mẹ tóc đã bạc ở hai miền đất nước trong kháng chiến chống Mỹ.

Tới tham quan triển lãm, nam giới và thế hệ trẻ sẽ biết rằng trong suốt thế kỷ qua, đặc biệt 50 năm qua những người bà, người mẹ, người vợ, người chị của mình đã chiến đấu, hy sinh như thế nào. Ảnh: VGP/Từ Lương

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Dân tộc Việt Nam tự hào về phụ nữ Việt Nam". Trong suốt chiều dài lịch sử, những tấm gương của Hai Bà Trưng, Bà Triệu, những tấm gương của các mẹ, các chị “Đội quân tóc dài” tại miền Nam và phong trào “Ba đảm đang” tại miền Bắc sẽ còn mãi vang vọng. Những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những người phụ nữ Việt Nam ở hai miền đất nước trong hơn 50 năm qua đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước.

Đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm "Hai chị em – Hai trận tuyến", ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn triển lãm sẽ thu hút được sự quan tâm của nam giới và thế hệ trẻ. Tới đây, nam giới và thế hệ trẻ sẽ biết rằng trong suốt thế kỷ qua, đặc biệt 50 năm qua những người bà, người mẹ, người vợ, người chị của mình đã chiến đấu, hy sinh như thế nào để chúng ta thêm tự hào về đất nước, tự hào về người phụ nữ Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chúc các mẹ, các chị, các em tiếp tục phát huy truyền thống “năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên