Dân vận khéo, chính quyền vững mạnh

Cập nhật: 15-10-2014 | 09:37:30

Với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân”, công tác dân vận chính quyền của tỉnh thời gian qua đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân….

 Ban Dân vận các cấp phối hợp với MTTQ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người lao động tại TX.Dĩ An. Trong ảnh: Ông Huỳnh Văn Nhị (trái), Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân lao động

Kết quả đáng khích lệ

Nhờ công tác dân vận chính quyền khéo, thời gian qua, Bình Dương đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để duy trìtốc độ tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, quan tâm đến điều kiện sinh hoạt của đội ngũ công nhân lao động. Nhờvậy, các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Song song với phát triển kinh tế, tỉnh còn thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội đúng đối tượng nhằm chia sẻ khó khăn với người dân. Kết cấu hạ tầng cơ sở ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, lao động và học tập của nhân dân. Đến cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh chỉcòn 0,79%.

Nổi bật trong công tác dân vận chính quyền là đã thực hiện thành công cải cách thủ tục hành chính với cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Chính quyền các cấp đã chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ công chức, góp phần tạo sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc của người cán bộ. Bên cạnh đó, công tác dân vận trong chính quyền còn góp phần nâng cao trình độ của cán bộ công chức cấp xã, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, làm tăng mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện giao dịch.

Trong thực hiện văn minh, văn hóa công sở, các sở, ngành đã bố trí các phòng làm việc, phòng tiếp nhận hồ sơ trả kết quả ở vị trí thuận lợi, tổ chức thực hiện nghiêm “Nội quy cơ quan và quy chế văn hóa công sở”, vận động 100% cán bộ công chức, viên chức tham gia thực hiện “xây dựng cơ quan văn hóa, 8 giờ làm việc chất lượng, hiệu quả”; tiến hành xây dựng và hoàn chỉnh bảng công khai thủ tục hành chính, nội quy cơ quan, quy chuẩn đạo đức lối sống. Cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là việc thực hiện “5 S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) đãlàm thay đổi căn bản phong cách làm việc của cán bộ, công chức theo hướng gần dân, phục vụ nhân dân.

Các cơ quan đều thực hiện tốt quy định về trang phục công sở. Nhiều địa phương, cơ quan quy định chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ hai hàng tuần tạo nên nét đẹp văn hóa nơi công sở. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã đi đầu trong việc xây dựng quy chế ứng xử khi tiếp dân theo nội dung công tác dân vận chính quyền, quy chế văn hóa công sở gắn kết với cải cách thủ tục hành chính, thực hiện ISO, tạo nền tảng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có thái độ tiếp xúc, ứng xử tốt đối với nhân dân, góp phần xây dựng quy chế văn hóa nơi công sở ngày càng tốt hơn.

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, UBND và Ban Dân vận các cấp đã phối hợp nhịp nhàng, phát huy có hiệu quả. UBND các cấp thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn để tìm hiểu, lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm tạo mối liên hệ gắn kết giữa chính quyền với nhân dân.

Thực hiện công tác dân vận trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội; các công trình xây dựng giao thông nông thôn; xây dựng khu dân cư, đường dây điện, chỉnh trang đô thị… UBND các cấp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tổ chức gặp gỡ, đối thoại tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Quá trình phối hợp giữa UBND và Ban Dân vận các cấp luôn được duy trìchặt chẽđể giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác dân vận, quyền dân chủ, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Việc cung cấp thông tin giữa các bên luôn được bảo đảm xuyên suốt. Đối với các vấn đề phát sinh có liên quan sẽmời đại diện ngành chức năng trảlời và ghi nhận những phản ánh của Ban Dân vận đểnghiên cứu các dư luận trong nhân dân; cùng tham gia các tổ chức tư vấn, kiểm tra, giám sát về công tác vận động quần chúng, nhân dân. Khi giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, nhất là các nội dung liên quan đến công tác tôn giáo, dân tộc, công tác tập hợp quần chúng hoặc những vụ việc có nhiều dư luận, UBND các cấp đãphối hợp cùng Ban Dân vận, MTTQ cùng cấp trao đổi, thống nhất về chủ trương, quan điểm và biện pháp, giải quyết kịp thời, thấu đáo, không để xảy ra hiện tượng bất đồng quan điểm trong các vấn đề liên quan.

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác dân vận, đặc biệt là dân vận chính quyền đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng quán triệt sâu sắc trong cán bộ, đảng viên vềquan điểm của Đảng vàtư tưởng của Chủtịch HồChíMinh vềcông tác dân vận, xem công tác dân vận lànhiệm vụcủa cảhệthống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các đoàn thểnhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũtrang. Từng đảng viên, nhất lànhững người cóchức vụphải nêu gương vềphẩm chất đạo đức với quần chúng nhân dân nơi công tác vànơi cư trú; đấu tranh ngăn chặn vàđẩy lùi tình trạng suy thoái vềtư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộphận cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực vàsức chiến đấu của từng cơ sởĐảng; tập trung thực hiện hiệu quảNghịquyết Hội nghịlần thứ4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một sốvấn đềcấp bách vềxây dựng Đảng hiện nay”.

K.HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên