Dân vận khéo vì mục tiêu “Công nhân giàu - Công ty mạnh”

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:25:58

Trong những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong việc tham gia cùng Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc lãnh đạo tập thể cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CB,CNVC-LĐ) trong công ty thi đua lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao và nghị quyết Hội nghị người lao động hàng năm đề ra. Một trong những hoạt động được Công đoàn công ty thường xuyên quan tâm thực hiện có hiệu quả là phong trào thi đua “Lao động giỏi”.

 Phong trào “Thi đua nước rút” góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất, kinh doanh của công ty. Trong ảnh: Ông Nguyễn Quốc Việt (giữa), Phó Tổng Giám đốc công ty trao quyết định khen thưởng cho Nông trường Cao su Long Tân, đơn vị “về đích” trước thời gian quy định năm 2014. Ảnh: TRÍ DŨNG

 Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Trong 5 năm qua (2011- 2015), Công đoàn công ty đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục làm cho CB, CNVC thông suốt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Công đoàn cấp trên, hiểu biết về chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và nhất quán trong hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của công ty trong giai đoạn mới vì mục tiêu “Công nhân giàu - Công ty mạnh”.

 Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là tổ chức Công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Cao su Việt Nam. Hệ thống tổ chức Công đoàn trong toàn công ty hiện có 23 công đoàn cơ sở (có 9 công đoàn cơ sở của công ty cổ phần), 3 công đoàn bộ phận và 279 tổ công đoàn với 11.087 đoàn viên công đoàn, đạt tỷ lệ 96,92%. Riêng CB, CNVC Công ty mẹ 9.958 người, trong đó có 9.785 đoàn viên công đoàn, tỷ lệ 98,26%.

Đặc biệt trong những năm gần đây, do tác động suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến kinh tế trong nước nói chung và ngành cao su nói riêng, giá bán và tiêu thụ sản phẩm cao su cũng như thu nhập tiền lương của công nhân có giảm so với cùng kỳ các năm trước, ít nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của CNVC-LĐ trong công ty. Trước tình hình đó, Công đoàn công ty đã bám sát cơ sở, tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở kiên trì giải thích cho công nhân thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh mà công ty đang phải đối mặt, tích cực tuyên truyền vận động CNVC-LĐ vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, văn hóa, tinh thần cho người lao động nhằm động viên, cổ vũ phong trào công nhân lao động bám sát vườn cây, nhà máy.

Với chủ trương “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, liên tục trong những năm qua, Công đoàn công ty đã phát động các phong trào “Thi đua vượt kế hoạch quý III”, phong trào “Thi đua nước rút” hoàn thành kế hoạch trước thời gian quy định. Các phong trào này đều được phổ biến đến tận người lao động và được người lao động nhiệt tình hưởng ứng. Khi kết thúc đợt thi đua vượt kế hoạch quý III, Công đoàn công ty phối hợp với Công đoàn cơ sở ra tận hiện trường công tác của công nhân lao động thưởng nóng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khai thác mủ cao su. Những công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong đợt “thi đua nước rút” hoàn thành kế hoạch trước thời gian quy định sẽ được tuyên dương khen thưởng trong Hội nghị người lao động cấp tổ.

Tích cực chăm lo đời sống cán bộ, công nhân lao động

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng ban Dân vận Đảng ủy công ty, Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn công ty, cho biết công tác chăm lo đời sống cán bộ, công nhân lao động (CB, CNLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công ty trong quá trình hoạt động. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ được Công đoàn công ty đặt lên hàng đầu và luôn được quan tâm chú trọng. Công đoàn công ty phối hợp cùng với bộ phận chuyên môn thường xuyên cải tiến phương án tiền lương phù hợp với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong từng thời điểm đã thực sự là đòn bẩy, kích thích người lao động, tăng năng suất và đạt hiệu quả cao. Tiền lương bình quân 5 năm là 7.735.724 đồng/ người/tháng. Thu nhập bình quân 9.243.430 đồng/người/tháng.

Song song với chế độ tiền lương, đời sống người lao động luôn được bảo đảm ổn định và nâng cao. Đến nay đã có 778 hộ công nhân được trợ giúp trên 17,92 tỷ đồng để mua vật tư làm nhà ở. Kết quả điều tra mức sống đến năm 2014 toàn công ty có 8.615 hộ công nhân, trong đó 4.883 hộ khá (56,68%), 3.732 hộ trung bình (43,32%), công ty không còn hộ nghèo. Mặt khác, công ty đã xây dựng phương án lương phù hợp ngành nghề. Xét nâng bậc lương định kỳ cho CB, CNLĐ theo đúng quy định của Nhà nước, giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ chính sách (BHXH, nghỉ hưu, thôi việc, tử tuất…) cho người lao động. Nghiên cứu cải cách phương án tiền lương hợp lý, phù hợp với từng loại ngành nghề, công việc thực tế của công ty nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động. Trích nộp quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền gần 600 tỷ đồng, chi trả chế độ chính sách cho 122.229 lượt người với số tiền trên 52 tỷ đồng, trang cấp bảo hộ lao động 56,50 tỷ đồng, bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật 139,5 tỷ đồng. Trợ cấp cho lao động nữ trên 11,95 tỷ đồng. Tổ chức cho 5.936 lượt công nhân lao động tham quan du lịch trong và ngoài nước với kinh phí trên 58,70 tỷ đồng, nghỉ dưỡng sức tại chỗ cho 1.296 lượt người với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn trợ cấp khó khăn đột xuất cho 42.420 lượt công nhân với số tiền trên 9,3 tỷ đồng.

Việc chăm lo đời sống cho người lao động không chỉ dừng lại ở đó, các nhu cầu khác cũng được quan tâm đầu tư thích đáng phục vụ ngày càng tốt hơn cho đời sống của CB, CNLĐ. Trong 5 năm qua, công ty đã đầu tư trên 354 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng như: Nâng cấp đường giao thông nông thôn, sửa chữa nâng cấp nhà trẻ, mẫu giáo, trạm y tế; xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ cho công nhân và nhân dân địa phương, hiện đã có 100% hộ có điện thắp sáng, nhựa hóa toàn bộ đường giao thông huyết mạnh nối liền các nông trường.

 Giai đoạn 2011-2015, Công đoàn công ty đã khen thưởng bằng nguồn kinh phí công đoàn cho gần 30.000 lượt công nhân và 645 lượt tập thể tổ sản xuất với số tiền 7,21 tỷ đồng. Từ kết quả đó đã góp phần cùng công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể đã khai thác được gần 180.000 tấn mủ, vượt 5.540 tấn, đạt 103,24% kế hoạch; chế biến được trên 210.000 tấn mủ, đạt 106% kế hoạch. Tổng doanh thu đạt trên 14.600 tỷ đồng (trong đó doanh thu ngoại tệ trên 503,68 triệu USD), tổng lợi nhuận trước thuế 5.898,969 tỷ đồng, đạt 134% kế hoạch, nộp ngân sách 1.846,38 tỷ đồng. Song song đó, công ty đã trồng mới tái canh được gần 7.600 ha, tỷ lệ cây sống đạt 100%, vườn cây được định hình ngay từ năm đầu, chăm sóc tốt, bón phân đúng thời vụ nên đã giảm được thời gian kiến thiết cơ bản làm lợi rất nhiều cho công ty trong kinh phí vốn đầu tư.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên