Dân vận là “chìa khóa” trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 07-08-2018 | 07:33:42

Đảng bộ, chính quyền xã Tân Long, huyện Phú Giáo đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận (CTDV) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. CTDV được xem là chìa khóa cho Tân Long đạt được mục tiêu đã đề ra.

 Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm cho bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Tân Long ngày càng khởi sắc. Ảnh: C.SƠN

 Tân Long là một trong những xã điểm trong xây dựng NTM đầu tiên của cả tỉnh. Với sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành cùng sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, đến năm 2013, Tân Long trở thành xã NTM. Đến nay, chương trình xây dựng NTM của Tân Long đã bước vào giai đoạn mới là giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đến cuối năm 2017, một số chỉ tiêu NTM của xã tiếp tục được nâng chất như: Chỉ tiêu về số người tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 75% lên 85%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 39 triệu lên 44 triệu đồng/người/năm; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra trọng án… Qua đó chương trình xây dựng NTM, bộ mặt kinh tế - xã hội của xã có sự đổi thay tích cực. Đảng ủy, UBND xã Tân Long xác định, làm tốt CTDV là chìa khóa để Tân Long đạt được các mục tiêu đề ra trong thời gian tới.

Đến cuối năm 2017, một số chỉ tiêu NTM của xã tiếp tục được nâng chất như: Chỉ tiêu về số người tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 75% lên 85%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 39 triệu lên 44 triệu đồng/người/năm; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra trọng án…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết ngoài việc bảo đảm các tiêu chí chung, hiện nay xã đang tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng một số chỉ tiêu quan trọng, như: An ninh trật tự, bảo hiểm y tế, lao động việc làm và hộ nghèo. Để thực hiện tốt các tiêu chí này, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND cần nắm chắc thực tế của từng khu ấp để xây dựng các giải pháp thực hiện cụ thể. Thực hiện theo sự chỉ đạo này, các tổ chức đoàn thể chính trị và UBND xã đã cử cán bộ trực tiếp xuống các khu ấp, vào từng hộ dân để nắm các số liệu chính xác cũng như tình hình cụ thể để tham mưu các hướng giải quyết.

Theo ông Dũng, cụ thể như với tiêu chí hộ nghèo, để giảm hộ nghèo từ 17 hộ xuống còn 8 hộ trong năm 2017, các cán bộ của xã đã xuống trực tiếp các hộ nghèo để nắm được nguyên nhân nghèo của các hộ này, nắm bắt tình hình tư tưởng để lựa chọn các hình thức hỗ trợ phù hợp như hộ nào cần vốn, hộ nào cần giới thiệu việc làm hay hỗ trợ cây, con, giống. Hay như trong chỉ tiêu về giải quyết việc làm, với tình hình giá mủ cao su xuống thấp, lao động trong ngành cao su nghỉ việc nhiều, ngoài việc điều tra nắm chắc các số liệu lao động, tham mưu các cấp, các ngành, cán bộ xã còn trực tiếp hướng dẫn các bước, các thủ tục và thông tin về các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, qua đó giúp cho nhiều lao động nông thôn của xã có việc làm ổn định lâu dài.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết chính cách làm này đã giúp UBND xã có được những thông số chính xác chứ không hoàn toàn dựa vào con số thống kê của các ngành, từ đó UBND xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể. Ngoài những chỉ tiêu cụ thể nêu trên, trong chương trình xây dựng NTM, chính quyền xã Tân Long cũng rất chú trọng đến việc thực hiện CTDV một cách linh hoạt với các tiêu chí về môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, giáo dục…

Đây đều là những tiêu chí mà vai trò tham gia của người dân là rất quan trọng. “Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Người dân vừa là đối tượng thụ hưởng vừa là chủ thể trong xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động quần chúng nhân dân trong việc chung tay cùng thực hiện chương trình. Với cách làm phù hợp, linh hoạt trong từng giai đoạn, từng tiêu chí của chính quyền xã, chắc chắn người dân sẽ đồng thuận và cùng chung sức xây dựng NTM”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên