Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Đồng lòng xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 10-04-2015 | 08:02:59

Là một địa bàn trọng điểm của TP.Thủ Dầu Một, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, phường Phú Cường không ngừng phát triển trên những lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt phường còn đạt, vượt các chỉ tiêu để đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” 2 năm liền (2013 và 2014).

 Phú Cường ngày nay đang phát triển mạnh là địa bàn trọng điểm của TP.Thủ Dầu Một. Trong ảnh: Vòng xoay ngã 6 trên địa bàn phường Phú Cường lung linh trong đêm Ảnh: T.LÝ

 Lấy dân làm gốc

Năm 2013, phường Phú Cường đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Giữ vững danh hiệu này, Đảng ủy phường đưa ra các chỉ tiêu để UBND phường thực hiện. Theo Nghị quyết Đảng ủy phường, phấn đấu cuối năm 2014 sẽ có hơn 90% hộ đạt gia đình văn hóa, 80% khu phố đạt khu phố văn hóa; xây dựng địa phương xanh - sạch - đẹp… Tất cả chỉ tiêu trong nghị quyết đều được lấy ý kiến, thông báo đến cho người dân trong phường.

Tiêu chuẩn “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” gồm có 5 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí được quy định tại Thông tư 02 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 5 tiêu chuẩn gồm: Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; xây dựng phong trào văn hóa, thể thao; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Trong tất cả hoạt động, chúng tôi luôn lấy dân làm gốc. Có nghị quyết nhưng không nhận được sự đồng thuận của người dân cũng sẽ không hoàn thành. Do đó, Đảng ủy, UBND phường đã quán triệt trong các ban ngành, đoàn thể và luôn tạo được sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động, cũng như lồng ghép trong những hoạt động của từng đơn vị để triển khai xuống từng người, từng hộ dân”.

Xác định tầm quan trọng của nhân dân, các ban ngành, đoàn thể, hội, đội trong phường đã cụ thể hóa nghị quyết đưa đến gần dân, sát dân thông qua các hoạt động phong trào cụ thể thiết thực. Hội Người cao tuổi thường xuyên tuyên truyền giáo dục hội viên bằng cách duy trì nề nếp sinh hoạt ở các tổ hội, câu lạc bộ dưỡng sinh, tổ nhóm văn nghệ. Người lớn tuổi luôn gương mẫu vận động con cháu, xóm làng chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, tích cực tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao. Là “sợi dây” gắn kết chị em phụ nữ chung tay xây dựng gia đình văn hóa, Hội LHPN phường tổ chức nhóm vận động chồng, con, em không vi phạm pháp luật; đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, xây dựng xã hội bình đẳng. Đoàn phường Phú Cường phát động phong trào phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức những hội thi tìm hiểu về HIV/AIDS; trục vớt hàng tấn lục bình, khai thông dòng chảy ở các kênh, rạch trên địa bàn phường…

Bà Lê Thị Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cho biết, Ủy ban MTTQ phường chủ động tổ chức thực hiện cuộc vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, triển khai kế hoạch và phân công từng thành viên kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ hoạt động của 14 ban vận động ở khu phố đã góp phần giúp cho phường sớm đạt được các tiêu chí đề ra.

Người dân chung sức

Trước sự lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND phường, tinh thần nhiệt huyết người cán bộ cơ sở, cộng với sự đồng thuận của người dân, năm 2014, phường Phú Cường tiếp tục là phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Phường đạt, vượt tất cả các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí công nhận phường văn minh. Cụ thể, 80% hộ gia đình thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh; thực hiện theo quy ước, hương ước về việc cưới, việc tang và lễ hội; bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Trong năm 2014, 14/14 khu phố đạt Khu phố văn hóa (đạt 100%), hơn 94% số hộ đạt Gia đình văn hóa, gần 94% số hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa 3 năm liền. Thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, tùy điều kiện và khả năng, bà con nhân dân phường Phú Cường gương mẫu, sẵn sàng chung tay để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Ban Phước, Trưởng khu phố 8, phường Phú Cường nói, từ khi UBND phường đề ra kế hoạch xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, người dân trong khu phố 8 ủng hộ nhiệt tình. Các thành viên trong mỗi gia đình đã động viên, nhắc nhở nhau làm những điều hay, lẽ phải, tránh những thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội; đồng thời thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Sống trong môi trường xanh - sạch - đẹp, đậm tình người, không chỉ là niềm vui cho những người lớn tuổi đã “lớn lên” cùng với sự đổi thay của phường mà thế hệ tuổi trẻ càng tự hào khi được sinh ra tại đây. Ông Trần Thái Hùng (khu phố 1) nói, ông rất tự hào và sẽ duy trì nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh chung, phát huy những nét đẹp trong phong cách sống của người dân đô thị.

Với những kết quả đạt được từ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, thời gian tới, Đảng bộ phường Phú Cường phấn đấu tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra; giữ vững danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên