Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Lập (huyện Phú Giáo): Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 06-04-2015 | 07:58:16

Thời gian qua, Đảng bộ xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Tam Lập đã đạt được những kết quả tốt trong xây dựng NTM (đã hoàn thành 14/19 tiêu chíNTM).

Diện mạo NTM ở Tam Lập ngày càng rõ nét. Trong ảnh: Tuyến đường giao thông nông thôn liên xã vừa được nâng cấp và đi vào hoạt động

Huy động các nguồn lực

Về Tam Lập hôm nay, nhiều người dễ dàng nhận ra sự đổi thay nhanh chóng của vùng đất này. Điều dễ nhận thấy là các tuyến đường giao thông nông thôn đã hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy được hiệu quả, nhân dân trong xã rất phấn khởi vì không còn cảnh lầy lội mỗi khi trời mưa hay nắng bụi như trước. Bên cạnh đó, đời sống người nông dân đã ổn định hơn nhờ hiệu quả từ các hoạt động phát triển mô hình sản xuất, tổ chức sản xuất và liên kết sản xuất.

Đảng bộ xã Tam Lập luôn xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, phải được thực hiện bằng sức mạnh tổng hợp của Nhà nước và nhân dân. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã, các chi bộ, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền vận động giúp người dân hiểu rõ hơn vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao nhận thức cho người dân tự nguyện tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã tiếp tục phát động các phong trào thi đua, tạo sức mạnh, sự đồng tâm hiệp lực của cả cộng đồng cho xây dựng NTM.

Xã Tam Lập phấn đấu đến cuối năm 2015, xã sẽ cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Để hoàn thành mục tiêu này, Ban Quản lý dự án xây dựng NTM của xã cho biết vừa công bố vốn kế hoạch năm 2015 của xã là 77 tỷ 888 triệu đồng thực nhằm hiện hoàn thành 5 tiêu chí còn lại về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị - xã hội.

 

Ông Nguyễn Châu Long, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập cho biết, xã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận ở mức cao nhất. Đảng ủy xã cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên chủ động gần dân, nói đi đôi với làm để làm gương cho người dân noi theo. Đảng ủy cũng đã triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM sâu sát, kịp thời, đồng thời tập trung cao trong lãnh đạo thực hiện; qua đó đã phát huy nguồn lực nội tại, huy động các nguồn lực từ bên ngoài để hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM đã đề ra.

Xác định nông nghiệp là thế mạnh của xã, Đảng ủy xã Tam Lập lãnh đạo thực hiện tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, bên cạnh thế mạnh là cây cao su, hiện nay xã tập trung phát triển trang trại chăn nuôi và trồng cây cam, quýt góp phần cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Nhờ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên người dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền xã trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng NTM.

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch

Từ sự đồng lòng, quyết tâm của người dân, sự lãnh đạo, điều hành sâu sát, kịp thời của Đảng bộ và chính quyền xã trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, Tam Lập đã thực hiện hoàn thành nhiều tiêu chí NTM. Kết quả nổi bật là thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 30 triệu đồng/năm, vượt 6 triệu đồng/người/năm so với tiêu chí đề ra; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 1,1%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%... Nhờ đó, diện mạo địa phương đã thay đổi rõ nét. Trong đó, hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã ngày càng khang trang, hệ thống trục đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; cơ sở vật chất, văn hóa, giáo dục, trung tâm y tế, thông tin liên lạc được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn.

Người dân ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập cùng góp sức xây dựng công trình giao thông nông thôn

Ông Nguyễn Châu Long cho biết, để huy động được sức dân, tạo sự đồng thuận cao trong dân, hơn ai hết mỗi cán bộ, đảng viên phải gần dân nhất. Từ lãnh đạo xã đến các ấp đến với dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và đề xuất những cách làm phù hợp, hiệu quả để nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến. Chính từ cách làm này đã tạo được niềm tin trong dân; qua đó người dân đã mạnh dạn đóng góp công sức và tiền của để cùng với Nhà nước xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Tròn, người dân ở ấp Đồng Tâm là một trong những điển hình về đóng góp cho xây dựng NTM. Những năm qua ông đã hiến đất, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, để giúp những người khó khăn có vốn làm ăn kinh tế, ông đã cho vay vốn không tính lãi khoảng 500 triệu đồng. “Thấy được diện mạo địa phương thay đổi từng ngày, người dân địa phương ổn định kinh tế tôi rất phấn khởi. Tôi luôn mong muốn được cống hiến để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp”, ông Tròn chia sẻ.

Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Tam Lập sẽ lên kế hoạch tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội để phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn trên cơ sở thực hiện tốt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn giai đoạn 2011-2015. Xã cũng sẽ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hóa, đồng thời tăng cường quản lý môi trường nông thôn.

 

QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
sức dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên