Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên: Chú trọng nêu các gương điển hình

Cập nhật: 05-03-2019 | 08:12:52

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Bắc Tân Uyên thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình hay, cách làm mới xuất hiện, phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

 Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên thăm và tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Tân Bình

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn huyện. Trước đó, Huyện ủy cũng đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành Kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện Chỉ thị 05. Thời gian qua, công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Bắc Tân Uyên đã được các chi, Đảng bộ, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện một cách đồng bộ, rộng khắp, có hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị và từng đối tượng, nhất là đối với đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 tại đây đã được gắn với tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương trong các buổi sinh hoạt, hội nghị. Trong đó, Đài Truyền thanh huyện và các xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền Chỉ thị 05 qua việc hàng tuần mở chuyên mục phát thanh học tập và làm theo Bác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05; gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về thực hiện Chỉ thị 05 thông qua sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, tại các tổ, ấp, cụm dân cư, qua đó tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Việc tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, những lời Bác dạy với đối tượng là thanh thiếu nhi, học sinh cũng đã được Huyện đoàn Bắc Tân Uyên triển khai đến cơ sở...

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về thực hiện Chỉ thị 05 thông qua sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, tại các tổ, ấp, cụm dân cư, qua đó tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Việc tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, những lời Bác dạy đối với đối tượng là thanh thiếu nhi, học sinh cũng đã được Huyện đoàn Bắc Tân Uyên triển khai đến cơ sở thông qua các hình thức như tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, về nguồn, các hội thi kể chuyện, thi thuyết trình, thi hái hoa dân chủ với chủ đề tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thường xuyên chỉ đạo cơ sở hội tuyên truyền và nhân rộng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chị em phụ nữ gắn với tuyên truyền 4 phẩm chất của phụ nữ là “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…

Ông Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 chuyên đề toàn khóa và chuyên đề từng năm tại Đảng bộ huyện đã được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Việc tuyên truyền về những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác thông qua sinh hoạt của chi bộ, các đoàn thể và trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến xã được thực hiện thường xuyên, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành nề nếp trong sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05, hiện Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo các cơ sở Đảng, đoàn thể huyện duy trì thực hiện những cách làm hay, hiệu quả, thiết thực trong những năm qua, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tham gia đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng phát triển sâu rộng. Trong đó có thể kể đến các mô hình như: “Tiếp sức học sinh đến trường”, “Tấm lòng vàng Cựu chiến binh” của Hội Cựu chiến binh; “Nụ cười công sở” của Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường; “Uống nước nhớ nguồn” của Chi bộ Phòng Y tế”; “Sổ vàng làm theo lời Bác”, “Nhật ký làm theo lời Bác” của Huyện đoàn.

Đặc biệt, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chọn 2 mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và mô hình “Gần dân, sát cơ sở” trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Qua thời gian thực hiện, 2 mô hình kể trên đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai thực hiện trên địa bàn 10 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị thực hiện bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân. Trong đó, các cơ sở Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “nhận hồ sơ và trả kết quả” đúng quy trình, không gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân, doanh nghiệp; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở. Cán bộ công chức tại các địa phương, đơn vị của huyện đã hình thành thói quen nở nụ cười thân thiện nơi công sở, tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho người dân khi đến liên hệ công việc. Lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên ở từng địa phương, đơn vị được đổi mới phong cách phục vụ nhân dân theo hướng thân thiện, gần dân.

Đối với mô hình “Gần dân, sát cơ sở”, định kỳ hàng quý, từng cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tự sắp xếp công việc, dành thời gian thích hợp, phối hợp cùng địa phương đến gặp gỡ, tiếp xúc ít nhất 2 hộ gia đình ở địa bàn mình được phân công phụ trách hoặc những địa bàn nhân dân đang bức xúc có liên quan đến lĩnh vực mình đang đảm nhiệm. Thời gian qua, hầu hết đối tượng được chọn để gặp gỡ là các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ hưu trí, đảng viên 30 năm tuổi Đảng trở lên, gia đình chức sắc tôn giáo, gia đình tôn giáo tiêu biểu, người lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư, gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nội dung các cuộc gặp gỡ là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân; tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thăm hỏi về đời sống, sinh hoạt của hộ gia đình, động viên các thành viên trong gia đình tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; tham gia các phong trào thi đua tại địa phương…

Đánh giá về các mô hình trong học tập và làm theo Bác tại huyện trong thời gian qua, ông Huỳnh Văn Cân cho biết việc xây dựng và triển khai các cách làm theo Bác đã có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện từng bước đi vào chiều sâu. Trong thời gian tới, Huyện ủy Bắc Tân Uyên sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác giới thiệu, tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 2 mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, mô hình “Gần dân, sát cơ sở” và các mô hình hiệu quả, cách làm hay đã và đang thực hiện, đồng thời sơ kết, đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém để rút kinh nghiệm, tìm ra những biện pháp tối ưu để tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

 Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn huyện. Trước đó, Huyện ủy cũng đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên