Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên: Đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 01-03-2019 | 07:50:15

Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên xác định là nhiệm vụ then chốt, nhằm mục tiêu xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Trong đó, Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là khâu then chốt để tạo ra sự đoàn kết, thống nhất cao ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

 Cán bộ công chức huyện Bắc Tân Uyên luôn tận tâm vì nhân dân phục vụ

 Vững vàng về tư tưởng

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, chính vì vậy, các cấp ủy Đảng của Đảng bộ Bắc Tân Uyên đã tăng cường thực hiện. Trong đó, các cấp ủy Đảng đã tổ chức tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thường xuyên thông tin thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên, góp phần ổn định về tình hình chung, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Song song đó, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã tổ chức triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chuyên đề hàng năm kịp thời theo đúng chỉ đạo của tỉnh; tổ chức sơ kết việc thực hiện các mô hình và khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Huyện ủy xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW phải gắn chặt với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Qua thời gian hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trong Đảng bộ huyện không có cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Huyện cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo và Bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Trong năm 2018, Ban Chỉ đạo đã luôn tích cực tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo 94 tỉnh chỉ đạo về đấu tranh, phản bác lại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục chính trị - xã hội trong doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào nội dung chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc rèn luyện giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; việc chấp hành quy định những điều đảng viên, cán bộ công chức không được làm; việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; việc thực hiện quy chế làm việc của một số cấp ủy trực thuộc Huyện ủy và việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Qua kiểm tra, giám sát, những hạn chế, thiếu sót đã được kịp thời chấn chỉnh giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên điều chỉnh và khắc phục những tồn tại, thiếu sót, giữ gìn kỷ cương, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Gần dân, sát cơ sở

Song song với công tác xây dựng Đảng, công tác xây dựng hệ thống chính quyền cũng được Đảng bộ Bắc Tân Uyên chú trọng thực hiện. HĐND huyện và xã tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn được quy định cụ thể trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong đó, HĐND các cấp của huyện đã chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, cập nhật kiến thức để nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND, thúc đẩy triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND. HĐND đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quan tâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động HĐND. Trong năm 2018, UBND các cấp của Bắc Tân Uyên đã tập trung triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” gắn với tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phát huy tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tiếp tục triển khai Đề án Tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện; rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với việc tăng cường công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” của Bắc Tân Uyên đã đạt được những kết quả tích cực. UBND huyện đã triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, qua đó góp phần tạo nên sự chuyển biến rõ về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trong năm 2018, MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp tục quan tâm tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước các cuộc vận động ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu, đồng thời quan tâm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và người lao động; khuyến khích, động viên tinh thần lao động sáng tạo, phát huy dân chủ ở cơ sở. Nhiều phong trào thi đua của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, giữ vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp cho biết thêm, trong năm 2019, trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; chú trọng đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, giáo dục ngày càng đạt hiệu quả cao và phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2019; đồng thời tăng cường đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên các mặt trận; các biểu hiện “tự diễn biến” gắn với giáo dục ý thức cảnh giác cách mạng, nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên. Chính quyền các cấp tiếp tục sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, phân công, phân nhiệm cụ thể để bộ máy chính quyền hoạt động thông suốt, có hiệu quả, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính. Huyện ủy cũng sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm phát huy vai trò là nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên