Đảng bộ huyện Bàu Bàng: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cập nhật: 29-05-2017 | 08:34:31

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ huyện Bàu Bàng (trước đây là huyện Bến Cát) đã có những chuyển biến rõ nét. Các chi bộ duy trì nề nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng. Nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước được cải tiến, bám sát những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, công tác vận động quần chúng và chăm lo đời sống cho nhân dân.

 Trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2012-2016). Ảnh: T.THẢO

Tại Đảng bộ huyện Bàu Bàng, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và 5 năm thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều cách làm hay, sáng tạo của các chi bộ. Cấp ủy các cấp và đảng viên ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nề nếp sinh hoạt của các chi ủy, chi bộ tại Đảng bộ huyện đã có chuyển biến tích cực, chấp hành nghiêm túc các chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ mỗi tháng 1 lần theo quy định của Điều lệ Đảng. Thời gian sinh hoạt của chi bộ thường bố trí theo từng loại hình chi bộ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung sinh hoạt chi bộ được thực hiện đầy đủ theo quy trình. Trong sinh hoạt chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, quyền hạn của đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Chi bộ luôn tạo điều kiện để đảng viên tham gia ý kiến thảo luận góp ý xây dựng, số lượng đảng viên đóng góp ý kiến đạt từ 30 - 45%. Sau khi thống nhất phương hướng, chi bộ tiến hành biểu quyết thống nhất nghị quyết và ban hành thực hiện.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW, đồng chí chủ trì cuộc họp (bí thư chi bộ) giữ vai trò quan trọng, là đầu tàu dẫn dắt diễn biến cuộc họp, định hướng được toàn bộ nội dung của cuộc họp. Cuộc họp chi ủy đã bàn các nội dung cụ thể cần sinh hoạt và phân công cho chi ủy viên hoặc đảng viên đảm nhận một số khâu trong nội dung sinh hoạt như thông tin nội bộ, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, quán triệt nghị quyết… để bản thân mỗi đồng chí được phân công có trách nhiệm và nghiên cứu sâu các nội dung có liên quan. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ đã lồng ghép được nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong nội dung sinh hoạt như: Mô hình “Gần dân, sát dân”, mô hình “Đảng viên kể mẫu chuyện về Bác”, mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”, mô hình “Tiết kiệm quỹ nhân ái”… Từ những chuyển biến về nề nếp, nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ huyện.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng đánh giá: Qua thực hiện Chỉ thị 10- CT/TW, nhìn chung, nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực. Từ việc sinh hoạt chi bộ chưa bảo đảm quy trình, tinh thần dân chủ chưa được phát huy tốt, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa mạnh dạn, năng lực lãnh đạo của cấp ủy hạn chế, đến nay những vấn đề này đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. Có trên 98% cấp ủy chi bộ tổ chức sinh hoạt đúng quy chế và đầy đủ quy trình, sinh hoạt có nội dung theo hướng dẫn, năng lực điều hành của người chủ trì. Đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở Đảng và của chi bộ, thấy rõ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên. Trong sinh hoạt, tinh thần dân chủ được phát huy, nhưng vẫn giữ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao được nguyên tắc tự phê bình và phê bình, có ý thức tổ chức kỷ luật, tham gia góp ý các giải pháp giúp chi bộ chỉ đạo tháo gỡ có hiệu quả, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, cũng như bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình đối với chi bộ. Nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các loại hình tổ chức cơ sở Đảng thường kỳ có nhiều đổi mới, khắc phục được tình trạng đơn điệu, hình thức.

“Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Lời dạy sâu sắc của Bác đến nay vẫn được các chi bộ tại Đảng bộ huyện Bàu Bàng không ngừng học tập, làm theo, chú trọng thực hiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây cũng là mục tiêu và động lực quan trọng để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên