Đảng bộ huyện Phú Giáo: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng đảng viên

Cập nhật: 04-06-2018 | 08:15:50

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống tổ chức cơ sở Đảng được kiện toàn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên không ngừng được nâng lên.

 

Nhờ thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW (khóa X), huyện Phú Giáo đã phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Cán bộ xã Phước Hòa tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: C.SƠN

Ông Võ Thanh Hoàng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Giáo cho biết, sau khi quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ theo dõi phụ trách địa bàn, phụ trách khối; phân công các ban xây dựng Đảng có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng và thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy báo cáo sơ, tổng kết, đánh giá thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy kịp thời. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết. Huyện ủy đã thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng và đoàn kết nội bộ trong cơ quan đơn vị.

Qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 22, công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống tổ chức Đảng cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn bảo đảm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Năm 2008, toàn huyện có 43 tổ chức cơ sở Đảng với 100 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, đến nay đã phát triển lên 46 tổ chức cơ sở Đảng với 160 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Trên địa bàn huyện có 10 xã và 1 thị trấn, trong đó, có 70/70 khu, ấp đã thành lập chi bộ, thành lập 11 chi bộ cơ quan, 11 chi bộ công an, 11 chi bộ quân sự, 35 chi bộ trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non và 4 chi bộ trạm y tế xã. Công tác phát triển đảng viên cũng được chú trọng. Từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ huyện đã phát triển được trên 1.400 đảng viên. Số đảng viên kết nạp hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra. Huyện cũng đã thành lập chi bộ trực thuộc theo địa bàn dân cư, trường, trạm thuộc xã, thị trấn; đồng thời sắp xếp bố trí lại tổ chức Đảng ở các cơ quan, ban, ngành huyện; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị ở cơ sở theo hướng thủ trưởng cơ quan, đơn vị là bí thư chi bộ.

Song song đó, công tác tạo nguồn quy hoạch cán bộ được chú trọng thực hiện từ huyện đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ quy hoạch được cấp ủy xây dựng bảo đảm tính kế thừa, chuyển tiếp liên tục, được đào tạo cơ bản đáp ứng cơ cấu ngành, phù hợp với vị trí công tác. Cán bộ nguồn được đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, tạo thuận lợi cho công tác bổ nhiệm, bố trí nhiệm vụ sau đào tạo; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị đáp ứng về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là trình độ năng lực thực tiễn, bảo đảm về số lượng và cơ cấu, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 22, Phú Giáo đã đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ trên 1.500 lượt cán bộ, về lý luận chính trị là 859 lượt, cử 9 trường hợp có trình độ đại học tham gia lớp tạo nguồn chức danh chủ chốt cấp xã. Huyện Phú Giáo đang thực hiện mô hình bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thí điểm tại xã Phước Sang từ năm 2010 đến nay. Mô hình này đã giúp cho Đảng bộ xã và cá nhân đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm, phương pháp làm việc, những thuận lợi khó khăn trong thực hiện mô hình. Vai trò của người bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã, vai trò nhiệm vụ của các phó bí thư, phó chủ tịch UBND, nhiệm vụ quyền hạn của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và của từng cá nhân được xác định rõ ràng và có phân công, phân nhiệm cụ thể; sự đoàn kết thống nhất cao và dân chủ tiếp tục được phát huy, từ đó việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực.

Nói về những kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 22- NQ/TW tại Đảng bộ huyện, ông Võ Thanh Hoàng cho biết, trong quá trình thực hiện nghị quyết, sự lãnh đạo toàn diện của Huyện ủy đối với hệ thống chính trị, sự chấp hành của các cơ quan trong hệ thống chính trị đối với các chủ trương của Đảng, nghị quyết, quyết định của các tổ chức Đảng, pháp luật của Nhà nước giữ luôn vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng phát huy vai trò giám sát của cán bộ, đảng viên, nhân dân và phản ánh của dư luận xã hội về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; từng bước chuyển đổi cơ cấu cán bộ, đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… Những kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 22 tại Đảng bộ huyện Phú Giáo đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; qua đó phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW (khóa X) và Chương trình hành động số 68-CTr/TU ngày 21-5- 2008 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Phú Giáo xây dựng Kế hoạch 24-KH/HU ngày 18-6-2008 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, tiếp tục thực hiện Chương trình số 25-CTr/TU ngày 18-8-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng Kế hoạch số 84-KH/HU ngày 31-10-2017 để triển khai quán triệt và chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch, quán triệt trong toàn Đảng bộ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên