Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở

Cập nhật: 25-04-2017 | 07:43:27

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 31-3-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan (ĐBKCCQ) tỉnh, thời gian qua, các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc đã nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Các chi, Đảng bộ cơ sở đã thực hiện tốt các nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt của Đảng. Nội dung sinh hoạt chú trọng vào các nhiệm vụ chuyên môn theo điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị góp ý nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Ảnh: H.V

Đổi mới nội dung sinh hoạt

Chi, Đảng bộ cơ sở sẽ nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu khi giữ được nề nếp và chất lượng sinh hoạt thường xuyên. Xác định rõ điều này, Ban Chấp hành ĐBKCCQ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 31-3-2016 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiệm kỳ 2015-2020”. Sau đó, thông qua các cuộc họp, Đảng ủy khối Các cơ quan (ĐUKCCQ) tỉnh đã triển khai đến các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện. Sau một năm thực hiện, nhìn chung, các tổ chức cơ sở Đảng đã kịp thời phổ biến nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và chỉ đạo cấp ủy Đảng trực thuộc thực hiện và triển khai trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành ĐBKCCQ tỉnh, nhiều chi bộ cơ sở đã đổi mới được nội dung sinh hoạt, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, tại Chi bộ 4 thuộc Đảng bộ Báo Bình Dương, hàng tháng, cấp ủy tổ chức sinh hoạt định kỳ gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về công tác tuyên truyền, đi cơ sở của phóng viên là đảng viên. Từng đảng viên là phóng viên, biên tập viên thuộc Chi bộ 4 đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều chi bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Hải quan Bình Dương đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, thực hiện việc tự phê bình và phê bình. Cấp ủy đã tập trung tuyên truyền, triển khai nghị quyết và các văn kiện Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, trong đó nêu cao vai trò gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cùng với đó, Đảng ủy Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các cấp ủy tham gia học tập, quán triệt kịp thời các quy định của Trung ương về thi hành điều lệ Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ đến từng đảng viên và quần chúng. Cụ thể, trong quý I-2017, ĐUKCCQ tỉnh chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, 63/63 chi, Đảng bộ cơ sở triển khai 80 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) cho 3.883 đảng viên, 4.317 quần chúng trong các cơ quan, đơn vị và 18.655 học sinh, sinh viên; lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức quần chúng hoạt động đúng mục đích, tổ chức các phong trào hành động cách mạng đem lại hiệu quả cao.

Theo ông Lê Văn Rum, Bí thư ĐUKCCQ tỉnh, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian tới ĐUKCCQ chú trọng nâng cao vai trò, cấp ủy cơ sở, từng cấp ủy cụ thể hóa kế hoạch, nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, đơn vị. Từng cấp ủy tổ chức việc rèn luyện, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và tổ chức các chuyên đề sinh hoạt định kỳ thiết thực, hiệu quả gắn với công tác tại cơ quan, đơn vị; đồng thời có kế hoạch quản lý, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Trong quá trình kết nạp đảng viên mới cũng xem xét coi trọng vấn đề chất lượng đảng viên, không chạy theo số lượng.

Cũng theo ông Lê Văn Rum, từng cấp ủy cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú ý tạo sự thống nhất giữa cấp ủy và cơ quan quản lý công tác chuyên môn, bàn bạc thống nhất mục đích, yêu cầu đặt ra, nhất là chú ý việc đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ. Ngoài các nhiệm vụ thường niên, thời gian tới ĐUKCCQ sẽ tăng cường công tác chỉ đạo các cấp ủy Đảng lãnh đạo thực hiện nghiêm túc việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, trong đó nhấn mạnh đến việc triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2017. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên