Đảng bộ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát: Nghiêm túc tự phê bình và phê bình

Cập nhật: 12-10-2015 | 08:03:16

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từng cán bộ, đảng viên, tập thể Ban Thường vụ (BTV), Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Một số khuyết điểm, hạn chế được các cá nhân, tập thể khắc phục và sửa sai đã tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân vào sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ.

 

 Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ phường Thới Hòa nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: K.HÀ

 Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Ông Phạm Văn Định, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thới Hòa cho biết: “Những năm trước đây (trước năm 2010 - PV), nội bộ Đảng bộ từng xảy ra tình trạng mất đoàn kết, nhất là việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong thảo luận, bàn bạc còn hạn chế. Thậm chí, hàng năm, Đảng bộ có từ 1 - 2 đảng viên vi phạm kỷ luật nên thời điểm đó, đơn v ịrất khó khi nào đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Thực tế ấy đặt ra vấn đề cho mỗi cá nhân, tập thể trong BTV, BCH Đảng bộ phải thẳng thắn nhìn nhận ưu điểm, khuyết điểm và phân tích những mặt hạn chế cần khắc phục kịp thời”.

Theo ông Định, trước hết là tình hình tư tưởng của một vài cán bộ, đảng viên chưa an tâm dẫn đến chưa hoàn thành tốt chức trách được giao; vai trò của BTV có lúc chưa mạnh dạn đấu tranh, còn để tình trạng một vài đồng chí chưa gương mẫu, chưa sâu sát với quần chúng nhân dân. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, kể cả cán bộ lãnh đạo quản lý vẫn còn một vài đồng chí chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Công tác đánh giá cán bộ còn nể nang, qua loa. Đối với UBND, tuy có ban hành quy chế làm việc, nhưng trong quá trình lãnh đạo điều hành vẫn còn một vài thành viên chấp hành chưa nghiêm. Việc phân công trách nhiệm cho các thành viên trong UBND đôi khi còn chồng chéo, chưa rõ ràng. Việc bàn bạc thống nhất, quyết định những vấn đề lớn của địa phương trong tập thể thành viên UBND chưa có sự thống nhất cao.

Trước thực tế đặt ra, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của từng đồng chí cá nhân và tập thể BTV, BCH cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, chân tình, khách quan; làm rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, liên hệ trách nhiệm của tập thể, cá nhân nhằm đề ra giải pháp để sửa chữa, khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm trên 3 nội dung cấp bách theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Những ý kiến đóng góp chân thành của các tổ chức, cánhân, các đồng chí cách mạng lão thành đều được từng đồng chí trong BTV, BCH tiếp thu, đưa vào bản tự kiểm điểm của mình và có ý kiến giải trình cụ thể. Trên tinh thần góp ý thẳng thắn, không nể nang, né tránh, lợi dụng tự phê bình và phê bình để nói xấu, đả kích gây mất đoàn kết nội bộ, những đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã thực sự trở thành các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, là dịp để các cán bộ, đảng viên hiểu biết lẫn nhau, học hỏi, nâng cao tính chiến đấu, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn…

Những kết quả đáng ghi nhận

Qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, từng tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo phường Thới Hòa đã tự soi rọi lại bản thân, tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế khuyết điểm còn tồn tại. Điển hình, qua đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, người dân rất phấn khởi khi cán bộ, đảng viên ở cơ sở không còn tình trạng quan liêu, vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc của dân. Trước đó, để khắc phục tốt tình trạng này, BTV Đảng ủy phường đã tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát ở bộ phận tiếp dân, thực hiện đề án ISO, đề án 30 nhằm giải quyết nhanh thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà đi lại cho dân. Hay về tình trạng chậm trễ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân cũng được Đảng ủy phường khắc phục, qua đó xây dựng vững chắc lòng tin trong nhân dân.

  Nhờ tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận giữa Đảng và dân, trong thời gian qua phường Thới Hòa đã xây mới 5 văn phòng khu phố, tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, phường còn xây mới trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự, trường Tiểu học Thới Hòa, trường Tiểu học Duy Tân; dặm vá, láng nhựa 13 tuyến đường giao thông nông thôn, xóa điện kế tổng trên 16 tuyến, xây dựng và sửa chữa 13 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Hiện nay, phường chỉcòn 10 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên đã trở nên vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, tích cực “Gần dân, giúp dân”, xây dựng cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Trong công tác quy hoạch cán bộ, Đảng ủy phường luôn chú trọng đến công tác cán bộ trẻ, có triển vọng, chú trọng đến những cán bộ xuất thân công nhân, con em nông dân, gia đình có công với cách mạng, cán bộ nữ… Từ kết quả đạt được, thời gian tới, công tác cán bộ của phường phấn đấu đạt trên 95% cán bộ công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị và trung cấp quản lý nhà nước, 100% có trình độ đại học đối với các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý.

Đặc biệt, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ phường luôn xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mình, thực hiện dân chủ trong sinh hoạt Đảng cũng như trong công tác cán bộ; thực hiện tốt quy chế làm việc, đúng nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phân công công tác rõ ràng, không trùng lắp, phù hợp với khả năng từng cán bộ. Ngoài ra, một số mặt hạn chế khác cũng được tập thể, cá nhân, cán bộ lãnh đạo phường kịp thời phát hiện, sửa chữa. Cụ thể như ý thức xây dựng hệ thống chính trị, tất cả đảng viên đều tham gia học tập các nghị quyết, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác vận động quần chúng theo phương châm “Trọng dân, gần dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, tạo niềm tin của dân với Đảng, nêu cao tinh thần đoàn kết đồng lòng của cả hệ thống chính trị”.

Nói về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), ông Phạm Văn Định khẳng định: “Qua việc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từng cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phường Thới Hòa đã có nhiều chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động. Nội bộ BTV, BCH đoàn kết gắn bó, UBND phường đã điều chỉnh quy chế làm việc, Đảng bộ luôn đổi mới về phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức được kiện toàn, nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Phường còn thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống tham nhũng, đẩy lùi tệ quan liêu, xa dân. Nhờ nghiêm khắc tự phê bình và phê bình đạt hiệu quả nên từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ phường luôn đạt và giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Kết quả kiểm điểm là căn cứ để Đảng ủy xem xét, sàng lọc và xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, gắn với việc quy hoạch cán bộ. Thời gian tới tập thể BTV Đảng ủy sẽ tiếp tục khắc phục hạn chế, quyết tâm đưa Nghị quyết Trung ương 4 trở thành một sinh hoạt tư tưởng, tinh thần không thể thiếu của mỗi cá nhân, tập thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường”.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên