Đảng bộ phường Đông Hòa (TX.Dĩ An): Luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân

Cập nhật: 19-07-2019 | 08:11:27

Xác định Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khóa XII) có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy phường Đông Hòa (TX.Dĩ An) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ...

 Cán bộ, đảng viên phường Đông Hòa đến thăm hỏi gia đình ông Nguyễn Hữu Tám, khu phố Tân Hòa. Ảnh: N.THANH

 Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Đảng bộ phường Đông Hòa hiện có 537 đảng viên, tham gia sinh hoạt ở 20 chi bộ. Những năm qua, chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên không ngừng được nâng cao. Đảng ủy phường luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo để góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, từ khi thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XII), tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, công chức (CB,CC) phường đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động.

Ông Võ Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy phường Đông Hòa, cho biết: “Để tạo sự chuyển biến trong thực hiện NQ Trung ương 4, Đảng ủy phường đã triển khai các giải pháp thực hiện gắn với Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm. Đồng thời, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ cụ thể hóa các nội dung của NQ thành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng nơi; tổ chức cho cán bộ, đảng viên cam kết không mắc các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; từ đó đề ra các biện pháp học tập, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể và duy trì thường xuyên.

“Gần dân, sát dân và giúp dân”

Thời gian qua, phường Đông Hòa là địa phương đã tổ chức thực hiện rất tốt mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” và đạt được những kết quả thiết thực. Đặc biệt, phường đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; mở rộng hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe ý kiến của nhân dân về những vấn đề mà dân quan tâm. Cụ thể, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền dành 3 buổi mỗi tuần vào thứ 2, 4, 6 để tiếp dân; còn lại cán bộ của phường phải tiếp và giải quyết những thắc mắc của người dân tất cả các ngày làm việc trong tuần. Hầu hết ý kiến, kiến nghị đã được bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND phường tiếp nhận, làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc, hoặc yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ánh chưa đúng thì cán bộ trực tiếp tuyên truyền, giải thích rõ ràng; còn những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, lãnh đạo phường chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan có kế hoạch, phương án cụ thể từng bước tháo gỡ khó khăn cho nhân dân.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của Văn phòng UBND phường đã thực hiện khá tốt. Các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và phương châm “5 biết, 4 luôn và 3 thể hiện” được nhân dân đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (tổ 14, khu phố Tây A), cho biết: “Cán bộ, công chức và nhân viên tại bộ phận “một cửa” của phường luôn thể hiện sự văn minh, văn hóa công sở, gần gũi, nhẹ nhàng và lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân. Quy trình giải quyết TTHC tại UBND phường bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường đều được niêm yết, công khai rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tra cứu, thực hiện giao dịch”.

Ông Võ Văn Giàu cho biết trong thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XII), yếu tố cốt lõi mà Đảng bộ phường xác định là việc các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải thực sự mạnh dạn, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, qua đó thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong khắc phục, giải quyết những tồn tại. Đồng thời, Đảng ủy phường tăng cường vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vấn đề phức tạp như TTHC, chế độ, chính sách, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Phường cũng nghiêm túc thực hiện công khai số điện thoại đường dây “nóng”, lập hòm thư góp ý tại trụ sở UBND phường để tiếp nhận thông tin, những góp ý của nhân dân.

 Trên tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy phường Đông Hòa, cán bộ, đảng viên đã chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện các phần việc cụ thể phù hợp với chức trách nhiệm vụ được giao. Điển hình như trong xây dựng đường giao thông nông thôn, để người dân tin tưởng, làm theo, cán bộ, đảng viên của phường, khu phố luôn đi đầu trong các phong trào như hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn, tích cực tham gia đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế…

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên